CHAPTER THIRTEEN

402 14 1
                                    

"hmmm." Rinig kong mahinang ani ng kung sino. Nakaramdam din ako hangin na tumatama sa may buhok ko.

I try to open my eyes pero inaantok pa talaga ako. Masyado kase akong napuyat kagabi. Paano kase anong Oras na kami naka uwi nina Melka at Andrius, Buti nga e nakauwi ng maaga si Yeseul. Bawal daw kase s'ya ma-late ng uwi.

After class kase ay nag libot pa kami sa mga stalls sa labas ng school. Hindi ako nakapag paalam kay Ally kaya ay napuyat ako dahil sa panenermon nya.

--

"Ally....?" Pag tawag ko sakanya. Pipikit-pikit akong lumapit sakanya. He smiled at place a soft kiss on my forehead.

"Good morning, baby." Mahinang ani to. He smiled at ipinagtulak ako ng upuan. We started eating at pareho kaming tahimik lang. No one dared to speak.

Hanggang sa garage ay tahimik pa din kami. Pinag-buksan nya'ko ng pinto kaya kaagad naman akong pumasok roon. Umikot s'ya at pumasok sa may drivers sit, nasa passenger seat naman ako.

He started the engine. Naiilang ako sa sobrang katahimikan kaya ibinaling ko na lang ang tingin sa may bintana, ang seryoso din kase ng mukha nya. I'm not saying that I wasn't use to it pero pag kami kasing dalawa ay parang ang lambot ng expression nya.

Napa-igtad ako ng maramdaman ang kamay nya sa hita ko. His hand was resting on my thigh habang ang Isang kamay nya ay gamit nya sa pag da-drive.

He gulped at seryoso lang na tumingin sa harapan.

What the!? Akala nya siguro ay hindi nakalagay ang kamay nya sa hita ko!

But, somehow it makes me feel something in my stomach. Nagugutom nanaman ba ako? Parang hindi naman...

Nang makarating kami ay kaagad nyang ipinark ang kotse nya. Una syang lumabas at saka umikot papunta sa kabila, sa'kin. I was about to remove my seatbelt ng bigla na lang may naunang nagtanggal noon. Kaagad naman akong lumabas at binitbit ang bag.

I heard him sighed noong makarating na kami sa office n'ya. He stopped and face me. He let out a sigh bago nagsalita.

"You can go to your room now." Ani nya saka ako tinalikuran.

Napa-kurap ako saglit bago nabalik sa wisyo. Naka-tulala lang ako habang nag lalakad hanggang sa may nabunggo ako.

"Sorry!" Mabilis na ani ko dito. Bahagya pa akong napapikit sa gulat. I heard him chuckled. Napamulat ako ng mata at doon ko s'ya Nakita. Si Andrius.

"H-hala! Sorry!" Ani ko ulit dito. Napayuko ako ng bahagya at doon ko nakita na nahulog pala ang pocketbook nya, mahilig padin pala s'ya sa ganito.

Bahagya akong lumuhod para pulutin ito. Noong mahawakan ko na ito ay kaagad akong napabitaw ng hawakan din nya pocketbook, nag kadikit tuloy ang mga kamay namin. Ang kamay nya ay naka-ibabaw sa ng kamay ko. I felt electricity from my hands. It's racing through my system. He picked up the book kaya napa-ayos ako ng tayo.

"Good morning." Ani nya ng may matamis na ngiti sa labi. I immediately looked away from him Saka s'ya binati pabalik.

"Cafeteria?" Ani nya kaya napalingon ako doon.

"Sabay tayo mamaya sa cafeteria?" Pag uulit nya. I smiled and nodded at him. Ngumiti naman s'ya saka nag paalam na papasok na sa room nila. Napangiti nalang ako at saka nag lakad na rin papuntang room.

____

A D I R I A N G G

Monteverde Brothers#1: Aldrin MonteverdeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon