"Kyrie! May assignment ka na sa History natin?" Bungad sa'kin ni Melka ng maka-upo ako sa upuan ko. Hindi lang ako sumagot at saka kinuha na lang ang notes ko. May assignment kase kami sa History, kay sir Lee."Uyyyy! Di ba about mga modelo ng pambansang ekonomiya 'yon? May sketch ka na ba non? Pang Ilan sa'yo don?" Sunod-sunod na tanong nito ng Maka-upo sa tabi ko.
"Oo, meron na. Pang-Lima." Sagot ko naman sa mga tanong nya.
"Ha!? Ang hirap kaya non! Akin nga yung pang-una e!" Reklamo pa nito. Nagpakawala lang ako ng mahinang buntong hininga at saka isinara na ang notes ng pumasok na ng room si Sir Lim.
Habang nagdidiscuss si Sir ay bigla ko na lang Naalala ang nangyari kahapon.
[Flashback]
Natigilan ako ng makita silang magkayakap pero agad ding naka-bawi ng mag tama ang paningin namin ni Ma'am Hail. She was smirking at lalo pang hinigpitan ang pagkakayakap Kay Sir.
She intentionally kiss his shoulder bago ito bumitaw sa yakap. She smiled at nag-paalam na din bago umalis.
"Kyrie...." Ani ng kung sino kaya napalingon ako doon. It was Zeus, our Class Vice President.
"Uh, Zeus?" Tanong ko ng mapansing naka tingin lang Ito sa'kin.
"What do you need?" I asked him pero wala lang syang kibo. He was about to talk pero kaagad ding nag-tikom ng bibig. Nagtaka naman ako dahil doon. He gulp while looking at my back. Napa-tingin naman ako doon.
Wala namang tao doon. Nasa loob na yata s'ya eh.
"W-wala! Kita na lang tayo sa school tom. Bye! Ingat." Anito saka umalis na. Weirdo.
I sighed bago naglakad papunta sa kotse nya at sumakay.
Tahimik lang kami habang nag-dadrive s'ya. The silence is wrapping us up. Nawala lang ang katahimikan ng mag-ring ang phone nya.
"Hello...... Oh, Hail?" Napalingon ako doon ng marinig iyon. Si ma'am Hail pala. He was holding the phone with he's one hand, while the other is the one he's using in driving.
Nang makarating kami sa bahay ay kaagad akong umakyat sa taas at nag-palit bago pumuntang study room. May assignment kase kami at sketching pa.
I started sketching at pagkatapos ay nilagyan ng labels. Kunting touches na lang at okay na pero isinantabi ko muna 'yon at bumaba na muna para mag snack. Gutom na rin naman kase ako.
"Hey, baby" Ani Aldrin ng makarating ako sa kusina. He was cooking something...... Adobo? Hinain na muna nya ang niluluto at pinatay ang apoy bago hinubad ang apron nya. Naka white t-shirt naman s'ya e.
He walks nears me and place a soft kiss on my forehead bago lumapit uli sa niluto nya.
"I cooked this for you, baby. I'm not sure if I could go home early tonight. I have to go at Hail's her restaurant has a grand opening today, you can come with me. If you want to." Anito ng maka upo. Umupo na lang din ako at tahimik na kumain. Nilagyan na nya kase ng pagkain ang Plato ko.
"Baby....?" He asked. I looked up on him at umiling. Idinahilan ko nalang na kailangan ko pang tapusin ang assignment ko at mag rereview pa. He just pouted and nodded.
-FF. -
It's already 10:00 pm but he's still not going home. I sighed at lumabas na ng study room at saka naman ako naglakad papuntang kwarto ko. Kaagad akong humiga pa-side sa kama ko at ipinikit ang mata.
A minutes later, naramdaman ko ang bahagyang pag-galaw ng ulo ko at ang tigas na yata ng unan ko? Malambot at kulay peach ang unan ko eh! I also felt an arm hugging my waist while pulling me closer.
"Goodnight, baby." Mahinang anito. Hindi ko na narinig pa ang ibang sinabi nito dahil na rin sa kinain na'ko ng antok.
[End of flashback]
"Hmmm" mahinang ani ko ng maramdaman na may kung anong humahaplos sa buhok ko. Dahan-dahan kong iminulat ang mga mata ko.
"A-aldrin!?" I shouted, still in shock. Inilibot ko pa ang paningin at gulat pa din, I was at his office.
"My name sounds good when you're the one to call it" Ani nya, balewala ang pagkagulat ko.
"H-hala! May klase pa kami!" Gulat na sigaw ko sakanya. Doon ko lang napansin na naka-upo pala ako sa lap nya at nakasandal sa braso nya.
He chuckled. Sinamaan ko naman s'ya ng tingin.
"You fell asleep, while you were in your class." Ani nya. Waaaaa! Nakatulog ako!? Sabi ko flashback lang e!
"It's already break time, it's okay. Let's eat" Ani nya ng naka-ngiti.
Ako naman ay tulala pa din.
-----
A/N: suggestion lang. If you want to have a label, lapit lang kayo kay Kyrei'mybby! Chsr lang.
Y A N G | A D I R I A N G G
BINABASA MO ANG
Monteverde Brothers#1: Aldrin Monteverde
Acak[ C O M P L E T E D ] Book cover by: Reva Edits "I know he's only Mine." "She's just mine. Mine alone." "Now. You're. Mine." She- Kyrie Lionheart grown up in a chaotic family. A Family who feels like not a home anymore. When she's just a kid she al...