Chapter 7

13 1 1
                                    

Tulad ng sinabi ko kay Jennie, may event kami pareho na magkahiwalay. We will be new CEO's. The next generation had start.

"Dad, thank you for everything. Hindi ako makapaniwala na makakaupo ako bilang Chief Executive Officer o CEO sa kumpanyang sinimulan ng kinanu-nunuan natin. Dad, I'm really thankful for all your hardwork. I-"

Sa kalagitnaan ng speech ko. Hindi inaasahang pangyayari ang naganap. My dad was smiling.

"MR. MANOBAN!"

Sigaw ng mga co-workers ko at ng iba pang mga interviewer at journalist. Para bang bumagal ang ikot ng mundo.

Ang nakangiting tatay ko, biglang tumumba sa kinatatayuan niya. The people started approaching him.

"FOOD POISON!" Sigaw ng isa. Nagsimulang bumula ang bibig ni papa.

"TUMAWAG KAYONG AMBULANSYA!"

"MR. MANOBAN, CAN YOU HEAR ME?"

Nagkakagulo na ang mga tao. Hanggang sa may marinig na akong putok ng baril. Pagtingin ko rito,

A guy. All black. He's wearing a facemask so I couldn't see his face. But his eyes, is full of hatred.

"MADAME LISA, LET'S GO! IT'S DANGEROUS HER-"

Nawala ang pandinig ko. Nagkakagulo. Anong nangyayari?

Naramdaman kong may humila sa'kin. Si Nayeon, one of our employees.

"Madame Lisa, umalis na po tayo. Nagkakagulo na-"

"But my dad-"

"Ikaw ang bagong CEO, you are the most important person here. Tara na po!" At tuluyan na niya akong hinila.

What?

CEO....

Most important?

KAPAG MAY MATAAS LANG NA POSISYON, MAHALAGA KA?!

HINDI BA NILA PINAPAHALAGAHAN ANG TATAY KO!? ILANG TAON SIYA NAGING CHIEF EXECUTIVE OFFICER PERO NANG DAHIL WALA NA SIYA SA POSISYON NIYA IIWAN NA SIYA!?

YUNG MGA TUMUTULONG KANINA! PATAY NA! WALANG TUMATAWAG NG PULIS O AMBULANSYA!

Makakaalis na sana kami... pero biglang may tumawag sa pangalan ko.

"LISA!" Isang baritonong boses.

Paglingon ko may baril na nakatutok sa akin. The guy! Is pointing his gun on me!

He's pulling the trigger, pero tumunog lamang ito. Ubos na ang bala.

"Tara na po!" Sigaw ni Nayeon at hinila nanaman ako. This time, I ran faster. Naisip ko rin na kapag nakatakas ako ay makakapag sumbong ako sa pulis at makatawag sa ambulansya.

Paglabas namin ng kumpanya, lumapit kami sa mga tao roon.

"Kuya tulungan niyo po kami! Tumawag po kayo ng pulis at ambulansya pakiusap!" Sabi ko.

Hindi na nagtanong ang mama at agad na nag-dial ng number sa phone niya. Kinausap niya pa ito bago dahil nagtatanong pa ang pulis.

"Papunta na daw sila." Sabi ng mama.

Rinig na rinig ang ingay sa loob ng kumpanya. Our company.....my dad's company....

-AFTER A WEEK-

"Lisa.... we need to find that criminal!Hindi puwedeng tulala kalang diyan. We need to find justice para sa lahat ng namatay."

Hindi ko alam kung sino ang nagsasalita.....baliw na ba ako? Gusto kong gumalaw at hanapin ang hustisya pero bakit ayaw ng katawan ko?

"Love, 1 week kana rito sa hospital. I-I don't want to see you suffering, anymore." Sabi ng babae ulit.

"1 week mo na rin na hindi alam na mahal kita." What? Mahal?

I don't understand. Who is she?

"I promised my self to confess my feelings to you kapag naging CEO na ako. Pero, bakit parang ikaw naman ang bumitaw?" Lumungkot ang mukha ng babae.

Is that true? Someone loves me? I can't believe it.

Bigla kong narinig ang pagbukas ng pinto, lumingon ako rito. A doctor?

"Kayo po ba ang bagong doktor ng asawa ko?" Tanong ng babae. Asawa?

"Yes. Oh, medyo nakakagalaw na siya ngayon. Simple lang ang improvement niya today pero napaka-importante." Bungad ng doktor. He was smiling.

"Ganun po ba? Salamat po, doc. Pero, hindi pa rin po kasi siya sumasagot sa mga tanong at pinagsasabi ko." Sagot ng babae.

"Well mrs. Manoban, it takes time for her to recover lalo na't napaka-tindi ng trauma na nakuha niya mula sa nangyari last week." Sagot ng doctor.

"Thank you so much po. Mabuti nalang at na-handle ni tita Manoban ang kumpanya. Salamat at ligtas siya at nalate siya sa pagpunta noong promotion ni Lisa." Tugon ng babae. Mrs. Manoban? Why is she called Mrs. Manoban? Did my father cheated and married his mistress? And my mom? Kumpanya?

"Walang anuman." Sagot ng doktor. Lumapit siya ng konti para tignan ako. Pero bigla itong humarap sa babae at may nilabas itong injection.

"Doc-" Bigla nitong tinusok ang injection sa babae.

WHAT I AM GONNA DO?!

Nagsimulang mag-hubad ang doktor. Is he planning to rape her?! F*ck! I need to do something!

Bigla akong tumayo. I was so shock that I could move. Ginalaw ko pa ang kamay ko at sumusunod na ito sa akin. Bumabalik na rin ang mga alaala ko.

Bigla kong tinuon ang pansin sa doktor.

I started walking towards him.

"Doc." Mariin kong sabi. Napatigil ito. Humarap ang doktor sa akin and because of him turning around, I saw the girl. Unti-unti ko na siyang nakikilala.

"Jennie."

_______________________

: )

Wife In Shadows (JENLISA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon