Chapter Nineteen: The Other Side

605 28 8
                                    

➴➵➶➴➵➶➴➵➶SCOUT

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

➴➵➶➴➵➶➴➵➶
SCOUT

"SHOT PA!" SIGAW NI ROVER. Inilapit pa niya sa'kin 'yong shot glass na halos puno ang tagay. Tapos naghiyawan at gumatong pa 'yong ibang pilotong kasama din naming nag-iinom ngayon.

"Gago! Balak niyo ba akong patayin?" Tumatawang sagot ko bago ko ibinalik palapit sakaniya 'yong shot glass.

"Hina mo naman First Officer Fernandez!"

"May biyahe ako bukas loko." Nakangising sagot ko.

"Woah!!" Sabay-sabay ulit nilang hiyawan. Mabuti nalang at maingay sa bar kaya okay lang maghiyawan sila nang malakas.

"Pusta ako may kababalaghan na namang mangyayari bukas!" Biro naman ni Captain Mendez at saka ako nginitian nang makahulugan.

"Ako rin, Cap! Pusta ako ng bente!" sabi ni Rover.

"Gawin na nating fifty petot 'yan!" Gatong din ni Ian at saka sila nagtawanang lahat.

Anim kaming piloto na nag-iinom ngayong gabi. Si Rover at Ian ay kapareho kong mga First Officer. Tapos kasama rin namin siyempre si Captain Mendez, ang pinakamatanda— este pinaka-senior saming lahat at ang dalawang Second Officers na sina Malik at Cozi.

Marami akong nakakatrabahong mga piloto, pero sila 'yong mga sanggang dikit ko talaga. Kumbaga mga kaparehas ko nang tama sa ulo.

"Hindi, ah. Good boy kaya ako." I said and clicked my tongue.

"Ulol. Sinong niloko mo? Ikaw, good boy? Baka mauna pang lumipad ang baboy bago mangyari 'yon." Kantiyaw ni Cap.

"Oo nga. Oo nga!" Gatong na naman ni Ian.

"Sir kami ni Cozi hindi kami sang-ayon. Alam naming matino ka." Sabi ni Malik na tatawa-tawa. Halatang binobola lang naman nila ako.

"Mga sipsip!"

"Oo nga! Mga sipsip!" Gatong ulit ni Ian, kaya napailing nalang ako bago ko kinuha 'yong bote ng beer ko at saka inubos 'yong laman nun.

Hindi na nila ako pinilit mag take ng shots, pero itong si Rover ay panay ang asar sa'kin na mahina at pussy raw ako. Pero hindi pa rin ako nagpatinag at puro beer pa rin ang ininom ko. Hindi naman ako nalalasing sa beer lang, kaya hindi ako nag-aalala na magka-hangover bukas.

"Sa NY biyahe mo bukas 'di ba?" tanong ni Cap. Nag washroom lang ako sandali at hindi ko napansin na sumunod pala si Cap sa'kin. Napalingon ako kay Cap na kagaya kong naghuhugas din ng kamay pagkatapos umihi. Hindi gaya ng iba na tamang pagpag lang tapos lalabas na.

"Oo, Cap. Sa NY biyahe ko bukas. Bakit?"

"Pupuntahan mo ba?"

"Sino?"

"Maang-maangan ka pa diyan. Parang hindi mo kilala kung sino 'yung tinutukoy ko." Sagot niya. Bahagya pang umirap 'yung mata ni Cap habang umiiling bago kumuha ng paper towel para tuyuin 'yung kamay niya. Natawa ako dahil sa inasal niya.

One Drunken Night in BrooklynTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon