Chapter Twenty Three: The Sana All

515 22 10
                                    

➴➵➶➴➵➶➴➵➶SCOUT

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

➴➵➶➴➵➶➴➵➶
SCOUT

THAT'S HER.

That is Mackenna. I cannot believe I'm seeing her in flesh. Again.

At kahit na ilang buwan na ang nakalipas simula nang huling beses kaming magkita, hindi ako pu-puwedeng magkamali na siya 'yon. Kahit na medyo malayo ako mula sa puwesto niya, kabisadong-kabisado ko pa rin 'yung maamo at maganda niyang mukha. 'Yong mapupungay niyang mga mata at mapupula niyang labi. 'Yong makinis at maputi niyang balat.

Then it hits me. God, I miss her. A lot.

I didn't know that seeing her again makes my body tingle in excitement. Gusto ko nalang tumakbo para lapitan siya. Para yakapin siyang muli.

I'm staring at her from afar while she's standing there waiting for someone. Hindi ako mapakali. Kanina pa ako umaatras-abante ditto sa puwesto ko. Hindi ko alam kung lalapitan ko ba siya o hindi. Hindi ako makapag-desisyon kung anong gagawin ko hanggang sa makita ko nalang siyang naglalakad paalis kasama ang kaibigan niyang babae.

And then, without even thinking, I yelled and called out her name.

My heart started beating faster when she suddenly stopped walking and started searching for the person who called her. Para akong naestatwa at excited na hinihintay siya na makita ako.

Akala ko makikita at lalapitan niya ako, pero hindi 'yon nangyari, dahil nagpatuloy na ulit siya sa paglalakad hanggang sa makaalis sila ng kasama niya.

I want to run after her, but I opt not to. Hindi dahil sa ayaw ko, kung hindi dahil natatakot ako. Hindi ko alam kung papaano ko sasabihin sakaniya na bumalik ako ulit dito sa Brooklyn para makita siyang muli. Dahil miss na miss ko na siya at gusto ko ulit siyang makasama at mas makilala pa.

Did I make the wrong decision to come back here?

Am I too late?

Or... maybe, hindi naman siya kagaya ko na iniisip at hinahanap-hanap siya.

Baka ako lang 'yong na-attach sakaniya sa maikling panahon. Baka ako lang 'yung mayroong sistema na nami-miss siya parati. 'Yong palagi siyang tumatakbo sa isipan ko. Kung ano na ang balita sakaniya. Kung ano nang ginagawa niya. Sino ang kasama niya. Kung iniisip din ba niya ako.

Baka nga ako lang 'yong gano'n saaming dalawa.

Dumiretso nalang muna ako sa hotel kung saan ako mag-i-stay pansamantala. Hindi naman sa pagiging stalker, pero hindi kalayuan 'yung hotel ko mula sa apartment ni Mackenna. Hindi ko 'to sinadya. Peksman! Talagang mura lang 'yung per night dito sa hotel kaya heto ang napili ko.

Hindi naman kasi ako mayaman. Pogi lang ako, pero hindi ako mayaman.

Naligo ako agad pagkarating ko sa hotel, pagkatapos nagpa-room service nalang ako ng pagkain dahil tinatamad na akong lumabas. Wala rin kasi akong kasama at baka maligaw pa ako dito sa Brooklyn, tapos baka ma-kidnap pa ako tapos ibenta 'yung lamang loob ko. Sayang naman ang kagwapuhan ko kung gano'n lang ang mangyayari sa'kin. Gusto ko pang bumuo ng sarili kong pamilya.

One Drunken Night in BrooklynTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon