This chapter is when farrah cameback...
Farrah Pov.
Nang malaman niyang nabaril si aiden. Agad na siyang umuwe para puntahan ito. Kahit marami siyang nagawang kasalanan rito may pake pa rin naman siya sa tao.
Pagkarating niya sa ospital agad siyang nagtanong nang may makita siyang nurse.
"Miss!" Tawag niya rito agad naman itong lumingon sa gawi niya kaya agad niya itong pinuntahan. "Saan ko makikita yung room ni Aiden Dawson?" Agad niyang tanong rito
"Kaano-ano niyo po siya ma'am? Hindi po kase kami basta basta nagbibigay ng impormasyon about po sa pasyente namin" ani nito
"He's my husband" wika na lang niya rito
"Nasa room 5 po siya ma'am"
Agad siyang nagpasalamat rito at pinuntahan si aiden. She knocked first the door. Agad naman siyang pinagbuksan nito.
She looked shock when she saw the woman.
My initial response was both fear and excitement. The moment we met, I felt I was meeting my long-lost best friend
After so many years of finding you sa wakas nahanap rin kita.
"Faith! Ikaw nga my twin sis" bulalas na wika nito.
Bigla na lang siya nito niyakap na ikinagulat niya.
*****
HINDI alam ni faith kung ano ang gagawin, bakit para kilalang kilala siya nito? Ni hindi pa nga sila nagkikita at ito ang first time na makita niya ito.
"Twin sis?" Wika nito na naguguluhan
"Hindi pa ba obvious? Sis magkamuka tayo ang tagal kitang hinanap kung saan saan na akong lugar pumunta para mahanap lang kita." Ani nito na naiiyak
"By the way, musta na siya?" Tanong nito sabay sulyap kay aiden
"Maayos na ang lagay nito. Hindi naman komplikado ang tama ng bala sa katawan nito." Paliwanag niya rito
Tumango lang ito. Nga pala pinapunta ko muna rito si jeremie para bantayan si aiden. Gusto kase talaga kita makausap kaya bumalik ako rito sa pilipinas. Saktong naman ang dating ni jeremie.
Sumama na rin siya sa asawa ni aiden. "Actually nung isang araw pa ako nakarating galing ibang bansa. Humanap lang ako ng tyempo para makapag usap tayo in private" wika nito
Pumunta sila sa isang private restaurant.
Ikinuwento lahat ni farrah lahat. Kung bakit siya nasa abroad. At kung ano ginagawa niya roon at ikinuwento niya rin ang paghahanap niya sa akin. May pinakita rin siya na picture namin dalawa na nagpapatunay na magkapatid nga sila
Hindi niya inaasahan na meron pa siyang kapatid bukod kay shai. Yung bunso niyang kapatid.
"Aiden is very easy to be with. You can talk to him easily, and he's a lovable and understanding man" panimula ni farrah napakunot naman ng nuo si faith
"Kung ganun bat mo siya niloko? Mahal ka nung tao farrah!" Hindi na niya mapigilan tanungin ito. Ako ang nasasaktan para kay aiden sa pinagdaanan nito. Dahil alam niya sa sarili niya na mahal niya ito.
Ngumiti naman si farrah sa kanya.
"I don't love her, Napilitan lang ako pakasalan siya dahil sayo, dahil ang akala ko kapalit ng pagpapakasal ko kay aiden ay tutulungan ako ng mag asawa para hanapin ka pero hindi niloko nila ako. At kung may mahal man si aiden hindi ako yun kung hindi ikaw faith" wika nito
Hindi niya alam kung ano ang sasabihin sa mga sinabi sa kanya ng kapatid. Siya mahal ni aiden? Imposible naman yun kase ang alam niya ako ikaw.
"Ako mahal ni aiden?" Wika ko rito na natatawa. " Baka ikaw, kase diba ikaw naman ang pinakasalan? Syaka kung mahal ako nun hindi bilang ako kung hindi bilang ikaw" ani ko rito
"Mahal niya ako kase akala niya ako ikaw, ikaw talaga ang mahal niya noon pa faith" wika nito na ikinakunot ng nuo ni faith.
"What are you saying? " Wika ko rito na naguguluhan.
"Alam ko na, bata pa lang tayo na ikaw ang gusto ni aiden. Naalala mo pa yung yung ikinuwento mo sa akin na may kaibigan kang lalaki na lagi mo kasama. Sabi mo nga noon siya yung hero mo kase laging siyang andiyan kapag kailangan mo ng tulong. Mayron yung time na nakita ko siya sa school diba nga? Same tayo ng school na tatlo pero ibang room lang ako. Then after noon lagi niya na ako hinahatid kung minsan nga kung ano ano pa ang mga binibigay niya sa akin minsan chocolate minsan naman flowers. Doon niya na rin ako sinimulan ligawan hanggang sa nainlove siya sa akin then boom ang akala niya ako ikaw." Natatawa na lang ito habang inaalala ang nakaraan.
"Hindi ko alam na siya pala ang papakasalan ko kaya wala na akong nagawa kung hindi sumang ayon dahil kapalit naman nun ang paghahanap sayo. Pinakasalan ako ni aiden akala ako ikaw. Kahit na kasal na kami hindi ko siya katabi matulog separate kami ng room at alam ko kung saan ako lulugar ."
" Sa totoo lang faith, hindi mahirap mahalin si aiden. Kung ako talaga ang gusto niya baka magustuhan ko rin siya. Pero ayaw ko rin naman maging kontrabida sa lovelife mo. Kase simula pa lang ikaw na ang mahal at hindi ako."
"It's true that I cheated on him. Si aries I love him. Siya talaga ang gusto ko. Gusto ko rin na hiwalayan na ako ni aiden. Kung ano ano ang mga ginagawa para lang hiwalayan niya ako. Kahit na kasal na kami hindi talaga kami nagtatabi and I know that you love her so I dont want to be kontrabida in my sister lovelife."
Pigil ang iyak niya dahil sa mga sinabi ng kapatid.
"Kaya gusto gusto ko na hiwalayan na siya dahil ayaw ko na lokohin pa siya. Aiden is a good man at alam ko na magiging masaya ka sa kanya."
"Paano pag nalaman ni aiden ang totoo? Baka magalit iyon sa akin." Tanong ko rito
" Hindi, magtampo siguro oo, pero hindi ka matitiis nun at alam ko na hindi niya kayang magalit sayo dahil mahal na mahal ka nun. Noong nagpanggap kang ako hindi ko nakita ang mga ganoong pag uugali ni aiden. Iba sa pinapakita niya noong ako pa ang kasama niya. I know dadating ang oras na magkikita kayo. I'm happy for you dahil alam ko na magiging mabuting asawa ka kay aiden."
Pagkatapos sabihin lahat lahat ng kapatid nagyakapan silang dalawa.
" Thank you farrah. For telling me everything the truth."
"No need to thank me sis, I love you... and I want you to be happy."
Malapit lapit na rin matapos ang Pretend wife and I just want say THANK YOU❣️.Thank you for reading my story. Malaking Achievement na sa akin yung may nasulat ako🥰❣️
Enjoy reading guys!
BINABASA MO ANG
Pretend Wife
RomanceFaith has a happy and simple life in the province. Sanggol pa lang siya ay lumaki na siya sa probinsya kasama ang lola at lolo nito Masaya ang buhay nila sa probinsya ngunit may hindi inaasahang pangyayari ang dumating sa kanilang buhay ang lola ni...