Chapter 3: Confession

85 7 4
                                    

Brianne's POV

I'm so happy with this new building, especially dahil dun sa dalawang pogi na matalino pa. "Brianne!", shtt si Kobe. "Yeh why?", tanong ko. "Diba Psychology ang kinukuhang course ni Carolyne De Silva?"..."Yup, why?", tanong ko. "Gusto ko siya eh.", ayy shtt. "Ah okie, sige bye.", sabi ko sabay walk-out. "Wait!".."Yeh bakit, Kobe?", tanong ko.

"Ikaw sino yung taong gusto mo?", tanong niya. Wait, aamin na ba ako? Wag muna kaya, hayst bahala nah! "Ako, yung taong gusto ko sobrang manhid. Di niya nararamdaman na gusto ko siya kahit ipinahahalata ko na lahat-lahat pero ayaw kong sabihin na harap-harapan sa kanya dahil baka masira friendship namin.", sana naman nahalata na niya. "Ahhh, kung ayaw mo sabihin sa kanya ng harap-harapan pagkatalikod niya sabihin mong gusto mo siya. Seryoso ako para di ka kabahan.", sabi niya sabay pasok sa building, wala pang tao dun kaming dalawa lang. "Gusto kita Kobe!", sigaw ko.

Nagulat siya at biglang humarap sa akin. Lumapit siya sa akin. "Seryoso ka ba, Bri?"..."Oo, Kobe alam kong wala naman akong chance eh.", sabi ko sabay lakad. "Brianne, gusto din kita!", what! Bigla akong humirap sa kanya. "Ulitin mo nga yung sinabi mo.", sabi ko sa kanya. "Gusto din kita, Brianne pero mas gusto ko si Carolyne." Di ko na siya pinansin umupo na lang ako sa place ko.

"Good Morning Brianne!", sigaw ni Kevin. "Hayst, walang good sa morning Kevin!", sagot ko. Pinariringgan ko kasi si Kobe na ayun katabi ko lang. "Bri, tara labas tayo.",sabi ni Kevin. Kaya ayun tumayo ako. Pagbaba namin ng stage, hinawakan niya kamay ko. Wtf, is this real!? Seryoso ba toh!? Ang soft ng kamay niya infairness.

"Wait Kevin, bakit mo hawak kamay ko?"..."La lang para pagselosin si Mary." Aray akala ko pa naman para i-comfort ako. Pagkalabas namin naupo kami sa bench. "Para fair tayo Brianne, I want or need to know kung sino yung taong gusto mo.", sabi niya. "Wtf, bad timing ka ah! Umamin ako sa kanya pero may gusto siyang iba. Ang sakit diba?", sabi ko.

Bumalik na kami sa building dahil marami ng tao. "Bri!", sigaw ni Mary. "Hey Mary!", greet ko. "Uy Kevin, balita ko may gusto ka daw sa isang babae na nandito sa loob ng building na toh. Sino yun?", tanong ni Mary. Aamin na kaya si Kevin? Ako yung kinakabahan eh. "Ahh yun ba Mary? Si ano yun ahm si si Brianne.", sagot ni Kevin. Huh? Ano daw? "Ohh, really?", tanong ni Mary. "Ahh oo matagal nah.", sagot ni Kevin.

Bumalik na sa upuan niya si Mary and so do I and even Kevin. Nilapitan ko si Kevin. "Oh bakit?", tanong niya. "Bakit ka nagsinungaling kay Mary?"...."Kailangan Brianne.", sagot niya. "Pero hindi dapat ako yung ginamit mo.", pabulong kong sinabi. "I'm Sorry Brianne. Promise ko sayo aamin ako kay Mary sooner or later.", sabi ni Kevin.

Konti lang kaming may alam tungkol sa crush ni Kevin. Eww, I think the word crush is not suitable for our age but it's ok ganun din yun. Actually tatlo lang kaming nakakaalam about sa crush ni Kevin and feeling ko may nililihim sila sa akin. Once nanghiram ng ballpen sa akin si Kevin and then nag "ehemm" si Kyla and Crystal. I remember last week pinalapit ako nila Kyla and Crystal kay Kevin at sabi nila pipicturan daw nila kami tapos nag ayieee sila. OMG! Di kaya gusto niya ako? Omayghadd kung gusto man niya ako I'm so lucky.

"Bri!", sigaw ni Mary. "Yeh why, Mary?"..."Ikaw ba talaga crush ni Kevin?", sabi niya. Bakit kaya siya curious? "Sa kanya mo na lang itanong.", sagot ko. "Ihhhh, sagutin mo na lang!"..."Bakit gusto mo siya Mary noh?", tukso ko. "No way, alam mo namang gustong-gusto ko si Kurt, diba?", sabi niya. "Sus, oo nah sige mag-aaral muna ako, ikaw din dapat.", sabi ko sabay balik sa chair.

Kevin's POV

Nahalata kaya ni Briannea yung mga pinag-gagawa ko? Hayst di pa oras para malaman niya na may feeling ako for her pero oras na pala malaman ni Mary. "Kyla!", sigaw ko. Pumanik siya sa stage kung saan ako nakapwesto. "Nakakahiya naman yung babae pa yung pinapanik mo di nalang ikaw yung bumaba, by the way bakit mo ako tinawag?", tanong niya.

Wait, aamin na ba talaga ako? Baka magsisi lang ako sa gagawin ko. Hayst, bahala na kung ako man mangyayari. "Uhhh, ahmm sabihin mo na nga kay Mary yung totoo.", sabi ko. "Sure ka?", tanong ni Kyla. "Oo, bahala na kung ano man mangyayari.", sagot ko.

Bumaba na siya at lumapit kay Mary. Bigla ko na lang kinuha yung libro ko para hindi halata. "Oh, buti naman naisipan mong sabihin kay Mary.", sabi ni Brianne. Narinig niya siguro usapan namin ni Kyla. Hinawakan ko kamay niya. "Salamat Brianne!"..."Salamat? Bakit ka nagpapasalamat?", tanong niya. "Kasi binigyan mo ako ng lakas ng loob para sabihin kay Mary yung totoo.", sabi ko. "Alagaan mo best friend ko ah?".."Oo naman Brianne.", sagot ko.

Nonsense pa rin ako para kay Mary. Gustong-gusto kasi niya si Kurt eh. "Kevin, ano yung ginagawa mo?", tanong ni Brianne. "Ahh eto nagdradrawing ng tulips para kay Mary.", sagot ko. Lumapit siya sa akin at tiningnan yung ginagawa ko. "OMG! Pang-exhibit yang gawa mo. Ang ganda-ganda naman niyan.", sabi niya. "Oo parang ikaw."..."Ayy sus Kevin gutom lang yan tara nah uwi na tayo late nah pero wait itritreat kita.", sabi ni Brianne.

Sumakay siya sa car ko. Inuwi na kasi ng driver niya yung car niya eh. "Saan mo gusto kumain?", tanong ko. "Starbucks na lang tayo, ayoko mag rice eh.", sagot niya. Ang lapit lang ng mall mula sa school namin. "Sure ka bang ayaw mo mag rice?", tanong ko. "Opo Señorito Kevin, diet po kasi ako.", sagot niya. Wow! Señorito pareho lang naman kaming mayaman. Pagdating namin sa Starbucks may isang table for 2 ang reserved at para sa amin pala yun. "Uy, Brianne di mo sinabi sa akin na may reserved na pala tayo.", sabi ko. Ngumiti lang siya in reply ang lalim pala ng dimples niya ang cute niya.

Kevin wake up mahal mo na ba siya? Haystt gutom lang toh. "Ano gusto mong drinks Kevin?", tanong niya. "Uhm, Mocha Frappe na lang.", sagot ko. "Ayy pareho pala tayo. Sige maupo ka na dun ako na bahala.", sabi ni Brianne. Ang bait niya kahit alam niyang may pera ako di niya ako pinilit magbayad.

I wish I could have her rather than Mary. She is very kind and without her I think my life will be miserable. Ayyy gusto ko na nga siya pero sino pipiliin ko siya or si Mary? Bahala nah basta bukas sasabihin ko na lang kila Crystal and Kyla at papatulong din ako sa kanila.

FOREVER LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon