Chapter 7: Second Chance

38 5 0
                                    

Brianne's POV

Just arrived here in school. I'm so inspired kaya ginaganahan ako pumasok. I'm on my way papuntang classroom. "Ms. Pilaez?", sabi nung guy. "Ahmm may I talk to you.", tanong nung guy. "Yes why?", tanong ko. "This is for you.", sabi niya sabay bigay nung pink rose. "What for me? Seriously, from whom?", I asked. "Ah galing po sa kanya.", sabay turo kay Kevin.

Lumapit si Kevin sa akin at umalis na yung guy. "Do you like it?", tanong niya. "Of course, Kevin!", sagot ko. "Pasok na tayo!", yaya niya.

"OMG! Ang ingay naman!", sabi ko. "Sus, lagi naman ganto yung room natin eh.", sabi ni Kevin. "Wait pupunta lang ako ng faculty room.", sabi ko sabay labas.

"Any problem Ms. Pilaez?", tanong ni Prof. Angeline yung prof namin nung first day. "Andiyan po ba si Prof. Max?", tanong ko. "Ay di daw siya makakapasok so ikaw na bahala sa room niyo ah."...."Yes Prof!", sagot ko.

Pagbalik ko sa building di muna ako pumasok ng room napaka-ingay kasi eh daig pa may JS Prom eh sa February pa naman yun.

Maya-maya biglang lumabas si Kyla. "Sizzums, may nangyayari sa loob.", sabi niya. "Ano? May nangyari bang masama?", tanong ko. "Higit pa sa masama, may ka-demonyohang nangyayari.", sagot niya.

Pumasok na kami sa room pero wala naman ako nakitang ka-demonyohan. "Sizzums ano ba yung sinasabi mo?", tanong ko. "Sa right corner.", sabi niya. Nakita kong magkayakap si Mary and Kevin. The fishh!! Lumapit ako.

"OMG, ahas all over this freakin' room.", sabi ko and then humarap sila sa akin. "Hey Mary my bestfriend! Ooppss! Should I call you bestfriend?", tanong ko. "Brianne, let me explain.", sabi niya. "Explain? You don't need to explain dear, I understand.", sabi ko, ngumiti siya. "I understand na sadyang malandi ka lang at walang alam kundi mang-agaw."...."Brianne, stop nakakahiya!", sabi niya.

"Wow! Nahiya siya oh! Totoo ba yan?", tanong ko. "Brianne, that's enough!", sigaw ni Kevin. "Ok, sinisigawan mo na ako Mr. Almario! Ganyanan na? Sige because I care for the both of you. Wait, what care? Ok nevermind! Magsama kayo!", sabi ko sabay walk-out.

"Brianne, wait!", sigaw ni Kevin. Lumabas ako at pumunta sa canteen para makapag-isa. "Sizzums! Sizzums!", sigaw ni Kyla. "Andito ako sizzums.", sabi ko. Nilapitan niya ako at tinabihan. "Patatawarin mo pa ba siya?", tanong niya. "Ewan ko nah! Bahala nah, tara balik na tayo sa room.", sabi ko.

Pagdating namin sa room, nakaupo sila lahat at yung chair ko may pink roses. "Ok, ang ganda ng palabas.", sabi ni Kyla. Naupo na lang ako sa chair ko at nagbasa na naman.

"Brianne, sorry.", sabi ni Kevin. "Kevin ano ba? Kakatapos lang nung kahapon tapos eto na naman. Umamin ka nga sakin gusto mo pa ba si Mary?", tanong ko. "Ahm kasi ano oo!", sabi niya. "Utang na loob Kevin kung di ka aayos please sabihin mo lang kasi wala pang 1 month na mag MU tayo ganto na agad.", sabi ko. "Second chance?"...."Hmmm, umayos ka na. Baka wala ka ng third chance.", sabi ko. "Opo sige po.", sabi niya.

Nung uwian nah...

"Kobe!", sigaw ko. "Bakit malungkot ka ata?", tanong ko. "Balak ko na kasi ligawan si Carolyne kaya lang parang mali eh.", sagot niya. "Ganto yan Kobe ah, magconfess ka muna ng feelings sa kanya tapos ayon palipasin mo muna ang 2 weeks tapos tanungin mo siya kung pwede kang manligaw, ok?"...."Ok! Salamat Brianne.", sabi niya.

"Uwi na ako bye!", sabi ko. "Sige Bye!", sagot ni Kobe.

Kevin's POV

Bakit ko ba kasi sinabi kay Brianne na gusto ko pa rin si Mary? Alam kong mali pero bakit kasi hindi ko mapigilan yung feeling ko para kay Mary.

Hi Brianne, sorry ulit kanina. Good Night!

Text ko kay Brianne, di pa rin talaga kasi ako kampante eh.

•New message arrived•

Ayyy, di pa rin maka-get over? Oo na nga kaya lang nagamit mo na yung second chance mo. 7:00 pa lang kaya usap muna tayo, pleasee!

Reply niya sa akin. Akala ko matutulog na siya, maaga kasi natutulog yun eh.

Sa FB chat na lang Brianne, pwede?

Tanong ko sa text.

•New message arrived•

Sure, dear! Kanina pa ako online.

Reply niya. Nagbukas na agad ako ng facebook ayoko siyang pag-intayin .

**FB Chat**

Kevin: Hi Brianne!

Brianne: Hey Kevin!

Kevin: Musta?

Brianne: Lol, miss mo na ako agad? Kung maka-tanong ka parang di tayo nagkita kanina ah.

Kevin: Wews, wala akong masabi eh.

Brianne: Btw, papasok na daw si Prof. Max bukas. Buti naman tapos na yung mga kalandian/ahasan sa loob ng building.

Kevin: Ayan ka na naman eh! Kalimutan mo na yun di na mauulit yun Bri.

Brianne: Opo! Señorito Kevin! Lol hahahaha, siguraduhin mo lang Kevin.

Kevin: Opo! Señorita Brianne! Lol gaya-gaya ako, idol kita eh!

Brianne: Syempre naman, magkakagusto ka ba sa akin kung di mo ako idol? Tama naman po ako, diba?

Kevin: Opo! Ikaw ba? Bakit mo ba ako nagustuhan?

Brianne: Kasi po nakita ko na di ka mabilis sumuko tsaka grabe yung pagiging martyr mo na halos gagawin mo ang lahat para di mawala yung mahal mo sa piling mo.

Kevin: Ayieee, kilig naman ako!

Brianne: Baka, di ka makatulog. Lol, tulog ka na kaya 9:00 na.

Kevin: Late ako natutulog, diba?

Brianne: IKR, pero ako matutulog na pwede po ba?

Kevin: Ok sige mag-ooffline na ako hah?

Brianne: Sige lang po! Baka kasi kausapin mo pa si Mary, magtatampo talaga ako sayo ng ng sobra.

Kevin: Hindi na nga po! Tulog na po ako. Good Night my dear Brianne!

Brianne: Good Night my dear Kevin!

Kevin: Sige nah po tulog na.

Brianne: Ikaw din ah! Please?

Kevin: Opo!

***End of Conversation***

Ang sarap niyang kausap. Nakaka-miss naman siya. Feeling ko eto na yung sign na siya ang piliin ko. Miss ko na siya.

Love nga naman oh! Di lang talaga ako makapag-ILY sa kanya eh baka mabigla ko siya.

What A Very Nice Day!

FOREVER LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon