Chapter 10: Uncontrolled Feelings

46 0 1
                                    

Brianne's POV

OMG, di pa rin talaga ako makaget-over kay Aries because he is so cute. "What the hell, Brianne!", sabi ni Mary. Panira araw! Andito na ang babaeng feeler. "Heyy Mary, mah bestfriend. Wait, what? Bestfriend? Oh really? I miss you! Damn. It's a big joke! Ok so what's you're freakin' hell problem, dear?", tanong ko. Taray noh? Straight English! Ganyan ako pag enemy ko ang kausap ko.

"Nothin' snake!", sabi ni Mary sabay tawa niya and her friends. Wala pa kasi si Natalie kaya ako lang mag isa ang lumalaban. "Snake? Wow! If I am a snake what are you? Frog? Or what? Hmmm...let me guess... Monkey? Yehh monkey of course!", sabi ko. Patarayan ang labanan dito. You must all know mataray ako pag ang labanan ay tungkol sa taong mahal ko.

"Ugh, how dare you? Bitch!", sabi niya. Aba sarap patayin! "How dare you call her a bitch? I heard from somewhere na apaka-baba ng grade mo. Now, I want you to compare your LOW grades to Brianne's HIGH grades. Diba, walang wala ka?", sabi ni Kevin. "Kevin, siya kaya yung nauna tapos ako pa yung pinapagalitan mo.", paawang sabi ni Mary.

"What the...apaka-liar mo naman. Ako pa talaga?", sabi ko. "Stop, pumunta ka na nga sa place mo.", sabi ni Kevin. Hahahaha I won again! Omg! Buti na lang dumating si Kevin.

Lumabas si Kevin dahil pinatawag siya ni Prof. George, prof ng Engineering. "Bri, infairnes pinagtanggol ka niya.", sabi ni Natalie. "Hmmm....yeah dear! Ako pa ba?", sabi ko.

Maya-maya dumating na si Prof. so meron kaming konting English class. Yung iba pinapili ng partner. After 11 students na tinuro ni Prof., si Kevin ang tinuro niya. Nahahalata kong na-tetense si Kevin. "Ahmm, Kobe.", sabi ni Kevin. "TAKENN!!!", sigaw nung mga classmates ko.

Napili na kasi ni Charles si Kobe eh. "Brianne, Brianne!", sigaw nung mga classmates namin especially si Jennica na grabe yung support. Di ko siya iniintindi kasi baka piliin niya si Mary kaya nagsusulat lang ako ng lecture. "Faster, we're in a hurry!", sabi ni Prof. "Brianne.", sabi niya with matching turo. OMG!

"Ayieeee!", sigaw ng mga classmates ko. Ngumingiti lang ako habang nagsusulat para kunwari walang epekto yun sa akin pero deep inside yung puso ko tumatalon. Thanks sa mga classmates namin and especially Jennica. Nagkakahiyaan na nga kami tapos pinali pa niya ako. I don't freakin' know what to do.

"Congrats dre!", sabi ni Natalie. "Wews, di ko nga alam kung paano kami mag-uusap eh. May chance din na wala kaming ma-ireport.", sagot ko. Kinakabahan ako di ko alam kung ano gagawin namin and di ko rin alam kung paano kami magcocommunicate.

++The Next Day++

"Ate, samahan mo ako sa library wala pa kasi akong balita sa English.", sabi ni Clara. "Ohh shtt! Oo nga pala noh! Buti naman pinaalala mo.", sabi ko.

Pagpasok namin sa library andun pala si Kevin. "Ate, dun tayo sa table niya.", sabi ni Clara. Hindi pa ako sumasagot bigla na niya kong hinatak. "Hi Kevin, pwede maki-share ng table?", tanong ni Clara. "Sure!", sagot ni Kevin.

Nakalipas na ang ilang minuto pero di pa rin kami nagpapansinan. "Ate, ano to? Awkward Silence? Baka naman nakalimutan niyo na yung sa English niyo patay kayo kay Prof.", sabi ni Clara. "Wtfishh oo nga noh?", sabi ko. "Ano gagawin natin dun?", tanong ni Kevin. "Magrereport!", sabi ni Clara. "Basta ako sa meaning ok?"...."Geh!", sagot ni Kevin.

Sana naman maayos yung gagawin namin mamaya. Cross-fingers for it. OMG! Makikipagkita nga pala ako kay Aries. Shtt! Nakalimutan ko itetext ko muna siya.

Hey Aries! Asan ka? Sa canteen pa rin ba tayo magkikita? -Me

Sana naman tuloy pa rin pagkikita namin.

•New Message Arrived•

Hey Brianne, andito pa rin ako sa canteen. Waiting for you Bri! :)

Text ni Aries.

Ok sure, papunta na ako. Sige wait mo ako!

Text ko sa kanya. After ko isend yung message nagpunta na akong canteen.

Pagdating ko sa canteen nakita ko agad si Aries at kumaway pa siya. "Heyy Brianne!", greet ni Aries. "Hello Aries! Btw, bakit mo pala ako pinapunta?", tanong ko. "Miss na kita....ahhh I mean ano ano nga yun kasi may itatanong sana ako sayo.", sabi ni Aries. "Ano yun?", tanong ko. "Ahmm, kung sasabihin ko bang mahal kita ok lang ba sayo?"...."Of course ok na ok mahal din kasi kita.......as a bestfriend.", sagot ko.

Yung feeling na nakangiti na siya nung sinabi kong mahal ko siya tapos nung sinabi kong bilang best friend biglang pout ng lips niya.

Kevin's POV

Nakaka-excite naman yung reporting sa English. Sana maging successful kami ni Brianne sa pagreport.

"Good Morning Class!", sabi ni Prof. "Good Morning Prof. Max Estrella!", sagot namin. "Grabe naman full name.", sabi ni Prof. "So pwede na ba tayo mag report?", tanong ni Prof. "Opo!", sagot namin.

Sa totoo lang, kinakabahan talaga ako. Ok lang yun pang 12 pa naman kami eh. By 5 pairs ang pagpunta sa harap, so ibig sabihin 3rd batch kami.

After ng first batch grabe na talaga yung kaba ko. Tapos napapansin ko na binibilisan na ni Prof. ang pag didiscuss. "3rd batch please!", sabi ni Prof. "OMGG!!!!", sabi ni Erycka.

Naunang pumunta sa harap si Erycka, pumwesto na siya. Ang layo nga namin sa isa't isa siguro naiilang siya. "Compress!", sigaw ng mga classmates namin. "Gitgitin natin sila!", sabi ni Clara. Unti-unti kaming nalalapit sa isa't isa. Nahahalata kong kinikilig na si Brianne ng sobra sobra.

After nung pang 11 kami na ni Brianne ang magrereport. Sinabi niya ung description and nagsabi naman ako ng example tapos diniscuss ni Prof. "Wait, you look like Romeo and Juliet!", sabi ni Prof. Syempre naman nag ayie yung mga classmates namin.

After namin magreport naupo na kami. At nagsulat ako ng BM sa wrist ko which means 'Brianne and Mary'. Grabe ko diba? Maya-maya pinalitan ko. Ginawa kong 'Brianne Pilaez'. Sweet ko grabe! Nung after magreport ng lahat ng group napag isip isip ko na parang mas gusto ko si Mary kaysa kay Brianne. Alam kong mali pero walang pakielam ang mga tao sa nararamdaman ko. Binura ko yung 'Brianne Pilaez' at pinalitan ko ng 'Mary' at dinesignan ko. Bahala nah basta mas pipiliin ko si Mary kaysa kay Brianne.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 12, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

FOREVER LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon