03. The Book

26 4 2
                                    

C H A P T E R' S
M O O D B O A R D

C H A P T E R' S M O O D B O A R D

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

unknown words info.
shelf - istante
aisle - pasilyo
customer - kástamer
library - silid-aklatan

--

"I give up! My body hurts already!" Sapo-sapo ang balakang ko ay hindi ko na napigilan pa ang sariling katawan na humandusay sa lupa.

Nakasimangot ko pang nilingon ang lawa dahil gustong-gusto ko na ulit na maligo. Pakiramdam ko ay ang lawa lang ang makapapawi sa sakit na nararamdaman ko.

"Idiot. We have been only doing it for three hours." I glared at Awyn. She may look sweet because of her soft features as a nymph but she is a scary mentor.

"And my body hurts for three hours already!" laban ko pa. Tumaas lang naman ang kilay nito sa akin. Mas lalong humaba ang nguso ko sa kaniya.

Ever since we learned or discovered that I'm no nymph. She had always been with me to train me for a physical combat. Lahat ng nimpa, mula pagkabata pa lang ay may nailalabas nang abilidad, pero ako---kahit na kailan ay hindi iyon nangyari. Ang sabi ng mga nag-alaga sa akin noong bata pa ako ay nakita lang daw ako sa bulaklaking parte ng Seranova Forest na ngayon ay tinatawag ng Fleur Ville. I got no parents ever since and so, the nymphs took care of me.

Dahil hindi ako kailan man na nakapaglabas nang kapangyarihan ay nabuo sa hinuha nila na isa akong tao. Tho, even after knowing that I am a mortal, they still took care of me and didn't kick me out of the forest. Sa tulong din ni Awyn ay nabuhay ako nang matagal. Siya ang nagpasok sa akin sa iba't-ibang trabaho na puwede kong pasukan para makakita ng pera.

She also taught me how to fight just for defense because I can't wield any abilities aside from being stubborn as hell. Minsan nga lang ay sinusumpong ako at napapagod dahil hindi ko naman maintindihan kung para saan ang pagsasanay ko. Wala rin namang sumusulong na kalaban sa amin dito sa kagubatan.

Besides, the whole Seranova Forest is heavily guarded by the Warriors of Natures, or often called the Guardian Nymphs.

"I don't really understand why I needed this training. I mean, the dark deities that the older nymphs are talking aren't real, right? Saka kung totoo man ay ano namang magagawa nang pisikal kong pakikipaglaban? Magiging pabigat lamang ako sa lahat..." Bumuntonghininga ako.

I sat properly in the ground and looked up. The sky has no clouds today and it looks so serene. If its that peaceful then there's nothing to be worried about. Walang kapahamakan na darating.

"We aren't only doing this thing for that, Siren. Hindi natin alam kung ano ang mangyayari sa hinaharap. I am just preparing you for that certain future."

"Ang tanong ay kung may hinaharap nga ba ako?" sarkastiko kong tanong, natatawa pa kahit wala talaga akong maramdaman.

Ever since they told me that I am not a nymph, I felt like there was nothing in this continent that I needed to see. Na isa lang akong palamuti na puwedeng palitan kahit ano mang oras.

Chronicles of Xiztreya: Mystical Chain of Liberty Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon