PROLOGUE

32 2 1
                                    

Here we go again... Time to go to school. Actually I'm not a fan of going to school. I always feel like it's a boring place. Boring na yong klase boring pa sa room. Aish... "Janine anong oras na may klase ka pa bangon na diyan" putol ni mom sa pag iisip isp ko ng kung ano ano.

Nag muni muni muna ako habang nag hihikab sabay tingin sa orasan 6 palang? Bakit parang ang aga aga kong nagising tapos ang aga din mang gising ni mom. Si mom talaga ba- "Abay nine kanina pa ako nag tatawag sayo sa baba di ka man lang sumasagot. Late ka na naman gumising" sermon ni mom na kay aga aga.

Hindi ko matuloy tuloy mga pinag sasabi ko sa inyo dahil laging pinuputol ng sermon ni mom "Mom, 6 palang ho ng umaga. At isa pa anong purpose ng kwarto kong may aircon kung hindi ko naman ito susulitin" sagot ko kay mom habang ramdam ko parin ang antok. "Siguro ho~" putol kong sabi dahil papikit pikit pa ako.

"Hoy, Nine. Oo binigyan ka namin ng kwarto na may aircon ng maganda ang tulog mo. Pero wag mo namang kakalimutan ang maagang pag gising dahil sa school mo. Maligo na don" sabi ni mom na palabas na ng pinto. Sabi ko nga maliligo na bwiset ang aga aga pa eh "Oh... Ganyan na naman mukha mo. Tumayo ka na diyan at maligo na patagal ka pa naman din maligo" pahabol ni mom at tuluyan ng lumabas ng kwarto ko.

Eh...... Ang aga aga naman, pag dating talaga kay mom tanghali na ang umaga. "Nine, pag ako pumasok ulit diyan sa kwarto mo at naka hilata ka pa sasabihin ko kay dad mo na bawasan weekly budget mo" sabi niya, ang unfair.

Anyways pumasok na ako sa banyo ko at dahan dahan kong tinanggal yong damit kong pantulog. Pasalamat si mom dahil may heater dito kung wala hindi ako maliligo dahil sa lamig. Pinihit ko yong heater at naligo na.

Matapos kong maligo, nag bihis ako ng aking uniform at nag suot ng mga accessories na lagi kong sinusuot sa loob ng eskwelahan. I wonder kung nandon na si school yong mga kaibigan kong sina Aliana at Blake.

Oh baka isipin niyo na hindi straight si Blake ahh. He's straight guys. Actually siya yong nag papaalam sa amin pag may gala o gimik sa gabi. His handsome guys, ain't gonna lie. May chika ako about kay Blake and Aliana to you guys pero mamaya na. Baka "Janine bumaba na diyan at nag hihintay ang pagkain mo" diba sabi ko na nga ba na puputulin ni mom.

Bumaba ako, dala dala ang bag kong halos walang kalaman laman. I always put my things at my locker and I make sure din na magagawa ko yong mga assignments sa library sa school para wala akong inuuwi na mga gawain sa bahay. "Oh... Mom do we have chocolate syrup or maple?" tanong ko at binigay agad ni mom.

-Time skip-

I'm here at our car papasok palang sa school. As what I've said may chika ako about Blake and Aliana. So Aliana has been my friend since when I was in grade one and Blake? Ahh... His just a random guy that me and Aliana met when we were at forth year high school. Aliana have so many suitor because of her looks, I swear if I was a boy I'll court her too. While Blake habulin yan ng girls, he's well-known kasi. Blake is the grandson ng may pinaka malaking company.

So wag po tayong mahuhulog kay Blake ahh dahil isa siyang *Knock sound* it's Aliana my driver press the button para maibaba yong window, "Baba na diyan at tulungan mo kaming pakalmahin mga fans ni Blake" sigaw na sabi niya.

"Ha? Fans niya? Bakit?" tanong ko na nag mamadaling bumaba. Nang maka baba sa kotse sumalubong sa akin ang tumatakbong Blake na sinusundan ng mga babae. Nag tago si Blake sa likodan ko. "Hoy Blake harapin mo fans mo" sabi ko sa kanya.

Patuloy parin na nag tatago si Blake sa likodan ko, habang maraming mga babaeng gustong lumapit sa kanya. Tinignan ko si Blake sa likod at pag harap ko naka tamo ako ng isang malakas na sampal mula sa babaeng obsessed na obsessed sa kanya. Lumayo yong babae pero napigilan siya ng mga bodyguards ko.

Haysst kung bitin kayo sa buhay ko itutuloy ko sa chapter one. I'm Elinor Janine Dela Fuente, and this is my life.
















-Please support my story I'm your writer from I Can Be Yours (ys fanfic). Hope to see you in the next chapter.

A friendly reminder always be yourself, ni matter what happens. Lablots

Sweet Peace Where stories live. Discover now