*vibrateee*Kinuha ko yung cellphone ko sa ibabaw ng desk.
Binuksan ko yung cellphone at tiningnan ko kung sino yung nagtext.
From: Aunty Marie
Gen, magkikita-kita tayo bukas ng 6:00 ng umaga sa may bay. Pupunta daw tayo sa beach. Pakisabi na rin kila mommy mo. 1 week ito ha? Mag dala ka ng mga damit mong pangpalit at pang-swimming.
Si Aunty talaga! Sya ang best Aunty in the world! Ang caring nya kasi!
Lumabas na ako sa kwarto ko at bumaba na para kumain.
"Oh! Good morning Gen!" Sabi ni mommy at akmang yayakapin ako ng bigla akong umiwas.
"What's wrong?" Mommy. At nag-crossarms.
"Nothing wrong. Kasi, kaya ako umiwas, gusto ko yakapin mo ako pagkatapos nitong sasabihin ko" I said while having a big smile.
"What's that?" Mom's said while smiling and having her cross arms thingy.
"Nag text si Aunty Marie kanina, and she said, were going to the beach tomorrow!" I said while jumping like a kid.
"Really?!?" Mom. And acting it's her first time to go to the beach.
"Yeah..." Sabi ko habang nakatingin sa floor.
"Why?" Mom's sadly said.
"Dad have a meeting tomorrow, and he can't go." I sadly said.
Gusto ko makasama si dad kasi simula ng ipanganak pa lang ako, kahit isang beses hindi ko pa nakakasama sa dad kahit sa mga ganito lang.
"I'm going to him office. Pipilitin ko ang dad mo na sumama sya sa beach. Wag ka mag-alala anak, gagawin ko ang lahat ng makakaya ko para lang mapasama ang dad mo." Mom
said while holding my hands."Lagi mo namang sinasabi yan. Lagi mong sinasabi na gagawin mo ang lahat. Pero ano? wala..." And my tears fell down. Niyakap ako ni mommy at hinaplos-haplos ang likod ko habang umiiyak.
"Shhh...don't cry. This time, I'll gonna make it true. Just please, don't cry." Mom said while wiping my tears.
I just smile and hug her.
"Thanks mom..." I said while hugging my mom. She just nodded.
Mga ilang minuto rin kaming ganon ang pwesto ng biglang magasalita sa mommy.
"Sya nga pala, anong oras yang swimming natin?" Sabi ni mommy na nag-aayos ng flower sa vase.
"Tomorrow, 6:00 in the morning. Magkikita-kita daw sa may bay?"
"Sa may bay? Anong gagawin natin don? Dun tayo magsi-swimming? Diba dun na daong ng mga bangka? Or Roro?"
"Oo nga eh. Wait, call ko nalang si Tita Marie para makuha ang buong information."
Kinuha ko yung cp ko sa loob ng bulsa ko at nag-dial.
MESSAGE CONVERSATION
Hello Tita!
(Oh! Bakit napatawag ka?)
Tanong ko lang po kung bakit sa may bay tayo magkikita-kita?
(Ah yun ba? Pasensya na at hindi ko nasabi kanina)
Ok lang po yun
( Sa bangka kasi tayo sasakay)
Really?!?!?!?
(Grabe ka naman kung makasigaw)
Sorry po Tita. Nae-excite lang po ako.
(Oo nga pala ano? Pang 2nd time mo palang nakakasakay ng bangka.)
Oo nga po. Kaya nga po excited ako masyado.
(O sya, pakisabi na lang kila mommy mo at marami pa akong gagawin)
Ok. Bye Tita, see you tomorrow!
(Bye!)
*toot toot*
"Oh anong sabi?" Mommy
"Sa boat daw tayo sasakay! Yey!" At itinaas ko ang dalawa kong kamay.
"Really?!?!?!? Yes!" Mom.
"Pupunta lang ako ng office para sabihan ang Dad mo" Mom
I just nodded. Sana naman pumayag si dad.
"O sige anak. Kung gusto mo kumain may pagkain lang dyan. Bye anak!" Mom.
"Bye Mom!" At nag-wave ako ng kamay ko sa may door at pagka-alis ng car, isinara ko na ang gate at pumasok na sa loob ng kwarto ko.
Nandito na ako sa loob ng kwarto ko at nakaupo lang sa kama.
Humiga ako at nagisip-isip
Sana naman pumayag si dad. Lord, please, sabihin nyo po kay dad na sumama sya sa amin.
Oo nga pala, hindi pa pala ako nag-papakilala sa inyo. Ehem...
Ako si Genivieve Santos, anak ng may-ari ng companya ng Santos Company Inc. Nag-iisang anak nila Mrs. Yhieve Santos at Mr. Gerry Santos. Oh, obvious na kung saan nanggaling ang pangalan ko ha? At eto ako ngayon, boring na boring ang buhay.*sigh*
Ipinikit ko na ang mga mata ko and all went black....