Chapter 3- Swim Wear thingy

17 1 0
                                    


Genivieve's POV

Haaayyyyy

Ang haba ata ng tulog ko. Bumangon na ako para tingnan kung nanadyan na sila mommy. Dumeretso muna ako sa kitchen para uminom ng tubig kasi wala pa sila mommy. Kaso naalala ko, ni-lock ko nga pala yung pintuan.

Papalapit na ako sa may pintuan ng may narinig akong nagpihit ng door knob. Hay, buti naman nandyana sila mommy.

"Oh! Hi dad! Hi mom!"

Nag beso lang kami at dumeretso sa living room at umupo sa sofa.

"Bakit mo ni-lock yang pintuan? Diba lagi kang nakakatulog kapag wala kami dito sa bahay at nag-iisa ka lang?" Mommy.

"Sorry po"

"Ok lang yon" Dad

"Dad, uhmm... pumayag na po ba kayo na sumama?"

"Yes" Dad.

"Kyahhhhh"

"Look?" Mom

"Yeah" Dad

"Mom, Dad, pwede po ba akong mag puntang mall kasama sila Irish at Angellie?"

"Sure why not?" Mom

"Thanks Mom, Dad."

"Maliligo na po ako."

They just nodded. Dumeretso na ako sa banyo at naligo na.

Tapos na ako maligo!!! Nagbihis na ako. Ang sinuot ko ay color brown na short and color blue green na hanging blouse na may design na kittens.

Bumaba na ako at nag-paalam kila mom and dad.

"Mam, saan po tayo?" Manong Ben, yung driver namin.

"Sa mall po"

"Sige po" Manong Ben

Kinuha ko yung cp ko sa loob ng sling bag ko at nag-dial.

CALL CONVERSATION

Hello Angellie!

(Oh Hello! Nandito na kami ni Irish sa Mall)

Ah ganun ba? Sige papunta na ako. Wait nyo ako ha?

(Oo naman. Dito ka na dumeretso sa may shakey's)

Ok. Bye Angellie, See you later!

*toot toot*

"Mam, nandito na po tayo" Manong Ben

"Ah, sige po mang ben. Magta-taxi na lang po ako pauwi"

"Sigurado po kayo? Marunong po ba kayong magtaxi?" Manong Ben

"Oo naman po"

"Ah sige po mam, alis na po ako" Manong Ben

I just nodded. Pumasok na ako sa loob ng mall at dumeretso sa shakey's.

"Hi besties!"

"Hello Gen!" Angellie, Irish

"Buti naman nandito pa kayo"

"Syempre! Alangan iwan ka namin dito?" Irish

Nagsmile na lang ako at umupo na.

"Ah...sya nga pala, gusto nyo bang mag- swimming?"

"Oo naman/ syempre!" Sabay nilang sabi.

"For 1 week?"

"1 week?!?! Oh that was exciting!" Irish

"Yupie!!!" Angellie

"Mukang excited kayo ah?" I said while smiling

They just smile.

"Bukas, may mas surprising pa kayong malalaman pag-alis natin"

"Bukas na ang alis?!?!?" Irish, Angellie

"Grabe makasigaw? Oo nga... bukas ang alis. As in tomorrow at 6:00 in the morning."

"Kung bukas ang alis, dapat makabili na tayo ng swim wears natin."

"Ah... sorry guys meron na kasi ako, yung ginamit ko nung nakaraan, nung nag-swimming party tayo sa bahay nila Dane"

Si Dane, classmate ko sya nung elementary pa lang. Sa iba na sya nag-aaral ngayon.

"Ano ka ba?!?! Luma na yon eh! Kasya pa rin sayo? Eh halos 1 year na ang nakaraan nun." Angellie

"Oo nga" Irish

"Oo na, sige na, payag na ako"

"Whooo!!! Shopping time!" Irish, Angellie. At nag-apir sila. Grabe mha trip ng mga 'to.

"Tayo na girls"

Tumayo na kami at lumabas na ng shakey's. Hindi na kami nag-order. Para bang, tinambayan lang namin.

Pumunta na kami sa mga bilihan ng swim wear. Sila ang nagpili nung sa akin. Color sky blue sya na rush guard and bating suit na color pink. Ma-two piece daw kami kapag gabi na para hindi daw mangitim. Yung rush guard, isusuot lang daw namin kapag naligo kami ng may araw pa daw.

Umuwi na ako at nag-prepare na ng dadalahin namin para bukas. Pumunta na ako sa loob ng kawarto ko at isi-net ko ang alarm clock ko ng 5:30 am.

Humiga na ako sa bed ko at kinuha ang cp ko sa ibabaw ng desk.

Ready for tomorrow girls!!!

GM ko kila Irish and Angellie. Oo nga pala, sasabihin ko kila tita Marie kung pwede kong isama sila. Syempre, kila tita ako mag- papaalam kasi sila ang nag-invite sa amin na sumama.

MESSAGE CONVERSATION

Tita, pwede ko pong isama ang dalawa kong kaibigan? Sila Angellie and Irish lang po... Please???

From: Aunty Marie

Oo naman! Ikaw pa?

Thanks Anunty!!!

-end of message conversation-

Pumikit na ako at natulog na...

Never Let You Go (PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon