Chapter 6: Concern

15 2 0
                                    

Lucy's P.O.V

Kahapon pala yung sinabi Ni Kristine about Kay Katie pala ay totoo lahat yun. Hindi ko pa talaga na Sabi Kay Katie tungkol dun dahil Alam niyo na na fan din yun ng 3rkp, Baka ipagkalat pa diba, spoiler din yun. Ako ang nahawaan nun Hindi siya ang nahawaan sakin noh! Tahimik Lang ako noon pero nung dumating siya, naging ma-ingay na ako. First love kaya niya si Jeremy at Hindi ko kayang masaktan siya. Tama kayo MASAKTAN.. Ayaw ko sa mga kaibigan ko na may masaktan dahil sakin Kaya nung sinabi Ni Kristine kahapon na may iba pa akong best friend maliban Kay Amber, kinabahan ako kasi naman bigla nalang nanigas at kapag tinawag mo Hindi man sumasagot, Nako po! Sana naman Hindi siya magalit sakin.

Nga pala, walang sino man ang may Alam na nag hi-hip hop ako. Hindi ko Rin Yan sinabi Kay Katid dahil wala kasi siyang hilig mag sayaw, katanta kasi Yung sa kanya.

Sa squad naman, iba- iba Yung hilig namin pero Kami Ni Amber, may gusto Kami sa Pag ra-rap. Bale kung sa banda siya Yung main rapper, ako naman Yung sub-rapper. Sina Kristine at Lorraine, may pareho silang hilig sa pagkanta pero si Kristine Hindi niya masyado maabot Yung high pitch, si Lorraine Yung makaabot sa high pitch. Si Vicy naman, sayaw din Yung sa kanya pero Hindi niya gusto talaga Yung hip hop dahil Yung sakanya talaga ay ballet, at jazz.

~•~•~

Nasa studio 01 ako ngayon, nagsasayaw ng hip hop. Mga 2 hours ang nakalipas may nag vibrate sa bulsa ko Kaya chineck ko Ito at laking gulat ko ng tumawag ang kapatid ko, si Andrew Smith. Ngayon Lang Kaya siya tumawag sakin, Ano kayang nakain nun ha? At kung nagtatanibg Kato kung bakit Hindi nahulog tong phone ko, eh dahil zipper tong pocket ng hip hop short ko...Masagot Nga muna tong tawag nato

"Hello?"

"LUCY SAN KABA HA?! MAG TWE-TWELVE NA NG UMAGA AT WALA KA PA DITO SA BAHAY HA?! SAN KABA GUMGALA BAKA MAPAHAMAK KA DAHIL SA KAGAGAWA MONG YAN HA? UMUWI KANA NGAYON NA!" sigaw niya, sakit Lang talaga sa tenga. T-teka Lang n-Nas-sa b-bahay n-a s-siya? Bat ba nauutal ako? Eh kasi naman Hindi naman talaga Yan umuuwi si kuya sa bahay, uuwi Lang yun kung kailan niya gusto. At Ano daw? Pa uuwiin na ako? Baka daw m-mapahamak a-ako dahil s-sa kagagawa k-ko? Concern siya sakin? Talaga?! Kelan? Ngayon Lang na OK naman ako?! Anong nakain nito? Hindi naman kasi siya naging concern sa pagkakaalam ko.

"KUYA?! ANO PO BANG NAKAIN MO AT NAGING CONCERN KA SA--" aba binabaan man ako ng telepono. Hmp! Hindi ako uuwi ngayon dahil may dance battle pa Kami bukas at kailangan Kong mag practice ng mag practice para ako ay handa bukas. Siya Lang ang pwedeng Maka gawa nun na Hindi uuwi kung Hindi mo gusto? No way! Malaki na Kaya ako no! Time check, 12:00 am. Whaaatt???!! 12:00 na pala Kaya napatawag si kuya. Anak ng teteng naman oh Hindi ko Napansin ang time dahil sa focuse ako ng focuse sa pagsasayaw... Kung tatanungin man Ni kuya kung saan ako sa aking squad o Kay Katie, Hindi nila Alam yun kasi ako Lang talaga ang may Alam. Sasayaw muna ako at I-alarm ko tong phone ko na kung mag 1 na, hinhinto na ako(?) Sa pagsasayaw. Bat may question mark? Hindi ko din Alam dahil once focuse ako sa pagsasayaw ko, hinding Hindi ko na talaga Ito mapipigilan.

Sayaw... sayaw... sayaw...

Andrew's POV

Anak ng tipaklong naman oh! Napatawa pa ako sa Kay Lucy, panigurado ako na nag-aasume na yun na concern ako sa kanya pero, concern ba talag ako sakana? AISH!!! Its driving me crazy!! Timce check 12:05 na at wala pang anino Ni Lucy ang nakita ko sa bahay. Feel ko, conrern na talaga ako sa babaeng Ito. Hindi man Lang niya sinabi kung nasaan siya, Baka Alam Nina Vicky at Katie kung saan sila. Matawaga Nga... hepp! Wag kayong mag assume na hinihingi ko ang mga number nila ha! Ibinigay Lang Ni Lucy Ito nong wala pa siyang cell phone no. Hindi ko Ito dinelete dahil kung sakaling late na umuwi si Lucy, Itra-try Kong I dial tong number nila kung sakaling may Alam man sila kung saan na tong kapatid Kong babae.

Calling Katie...

"Helloww??" Sagot Ni Katie gamit ang kanyang inaantok na boses, panigurado ako na nagising siya dahil sa tawag ko at Hindi niya tinignan ang caller I.D dahil kakagising Nga niya diba?

"Hello Katie! Umm... this is Andrew the handsome brother of Lucy. May I know if she's with you?" tanong ko sa kanya pero hindi kaagad siya Naka Sagot at feel ko na shock siya dahil tinawagan ko siya or dahil concern ako sa aking kapatid? O Di Kaya Hindi din niya Alam? No, impossible. Baka Nga nag sleepover si Katie sa bahay niya dahil sa magkapitbahay Lang Kami.
"WHAT?! SI LUCY HINDI PA UMUUWI UNTIL NOW? SORRY ANDREW HA BUT I'M STILL SHOCK NA HINDI PA SIYA UMUWI AND I'M ALSO SHOCK THAT YOU'RE ALSO concern. Baka nag---" Sabi niya at talagang hininaan niya pa Yung salitang "concern" at binabaan man Lang ako ng telepono. Pero Ano daw? Baka nag?? Ano?? Siguro na end button niya Yun o sadyang inend talaga niya. Tss... Baka Alam Ni Vicky dahil sa Pagka aakam ko, palagi silang kasama Ni Lucy. Sure akong Alam niya yun. Pero ha Hindi ko inis-stalk sila ha. Nakita ko Lang...

(Sure kabang Hindi ka nagst-stalk?)

Hoi ms author, Hindi n-no!

( o bat ka nauutal ha? Crush mo si Vi--)

Oo na! Crush ko si Vicky. Walang nakaka Alam nun. Ang akala Ni Lucy si Lorraine or si Kristine pero Hindi! AYan! Sinabi ko na sa inyo ha pero secret Lang ha? Kung Hindi lagot kayo sakin... matawagan Nga si V-Vicky.. pero dapat Hindi ako ma uutal, dapat act normal Lang.

Calling Vicky...

"Hello?" Sabay naming Sabi. Juicecolored!! Feel ko namumula ako. Ang bading tignan. Hoy! Hindi ako bading ha?

"Sige Mauna kana Vicky"

"Umm.. ikaw ba Ito Andrew? Kung tumawag ka dahil itatanong mo si Lucy kung saan siya, Hindi ko Rin yun Alam dahil tumawag si Katie sakin. Tatawagan Nga sana Kita pero tumawag kana Kaya ayun. Alam ko naman Hindi mo Rin Alam Kaya Nga tumawag ka sakin diba? Bye!" Sagot Ni Vicky... wait... Tatawagan niya talaga ako? ajgjxmdjxjdkds!!! Kinilig ako! Hoy! Mga lalaki Kay Kinilig Lang pero Hindi nila pinahalata dahil Ayaw nilang mapagkamalan na bading OK? Matulog na Nga ako dahil 12:59 na.. What? 12:59? Wala pa siya.... zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz...

---------------------------------------------------------------

Ayiee! Kinilig si Andrew. Hahahahaha... hi there! Ok Lang ba itong chapter na Ito? Vote if you like it and comment if you have something to sag about this part. =)

xoxo,
exo_ktigers

LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon