Chapter 4

18 1 0
                                    

Chapter 4

Friends

"Z.! Kakain na!"

Agad akong napatayo nang marinig ang sigaw ni Treyton sa labas ng kwarto ko. Pagtingin ko sa orasan ay 7:00 pm na. Tamad kong binuksan ang pintuan at bumaba na para pumunta sa dining area.

Nang makarating ay agad napataas ang kilay ko sa taong katabi ni dad. He smiled at me. Alam kong fake 'yon kaya I faked my smile too. I pretended scratching my nose, but I used my middle finger. I heard Treyton laugh.

"Oh, anak, hindi ko pala nasabi na pupunta si Lucas ngayon. We have something to discuss about our business"

Tumango nalang ako at tumabi kay Treyton. Pinangunahan ni Mom ang dasal bago kami nagsimulang kumain. Tahimik lamang ako at hindi pinapansin si Alu.

Pupunta rin pala dito 'yung kumag na 'to, hindi pa ako sinabay! Nag commute pa tuloy ako. Sayang pera noh kahit ba malaki-laki naman ang binibigay ng parents ko, I still need to save money.

"Z, balita ko ay friends din kayo ni Lucas?" Agad nakunot ang noo ko sa sinabi ni Treyton ngunit agad ding tumango.

"Yeah, we're friends. I guess?" I said, unsure.

"Actually, tinatarayan niya po ako. I don't like her attitude, masungit! But she's kind though" sabi ni Alu. Agad ko siyang sinamaan ng tingin.

"What does that mean, Nixzhye? I didn't raise you to have an attitude like that!" Dad scolded. I looked and him and shook my head in disagreement.

"That's not true, Dad!"

"Enough. Let's just enjoy our food. Stop scolding your daughter, Huzzle" Mom said.

When they start talking about business again, I ate silently. I was thinking how to murder Alu. Parang gago ampota, ang bait ko kaya. Maya-maya ay kinalabit ako ni Treyton.

"So, you like him, huh?" he smirked.

I choked, that made him laugh. Napatingin samin sila dad when I start coughing. Treyton gave me a glass of water. Sinamaan ko siya ng tingin habang umiinom.

"Fuck you! I don't like him" I whisphered. He just laughed.

Thank God he stopped teasing me and continued eating. Sometimes makikita kong tumitingin sakin si Alu pero nag iiwas agad ng tingin. Baka crush ako, tsk. Ako lang 'to!

After eating, nauna na akong umakyat sa kwarto. I don't have any comments about their business. Wala akong alam don.

I have decided to take a shower first before going to bed. Pagkalabas ko ng bathroom, I heard a knock kaya nagsuot muna ako ng robe. Bahagya kong inayos yung buhok ko bago inopen ang door.

"Hey, I--" agad kong isinara yung pinto nang makita ko si Alu. He wasn't looking at me, so he didn't see me. Naknampucha! I heard three knocks, sinundan 'yon ng boses niya.

"Sinarahan pa nga! Get ready, we'll have a short gala tonight! I'll wait you downstairs!"

Agad akong naguluhan. Short gala ampota! Pero sinunod ko naman yung sinabi niya, nag ayos ako. I felt excited!

I wore an oversized light pink shirt tucked in my black high-waisted denim short. I picked my favourite white with a touch of pink sneakers. I partnered my outfit with my white shoulder bag. Hinayaan ko nalang na nakalugay yung buhok ko na medyo kulot sa dulo.

I was about to go out na nung napansin ko yung hairclip na bigay ni Alu. I wore it and looked at myself sa mirror. I smiled when I noticed na bumagay ito sa mahaba kong buhok. I picked up my phone and bumaba na.

A Mind Clouded By Sorrow Where stories live. Discover now