Chương 1: Người dưng
Hạ Miên đưa tay lướt qua những bụi cây nhỏ ven đường, sáng sớm Sapa thật đẹp và thơ mộng, nhìn xuống phía dưới chân đồi là 1 lớp sương mù bao quanh, cảnh vật mờ ảo, xa xa có những cột khói nhỏ. Cô nhắm mắt lại, hít hà lấy hơi sương buổi sớm, cảm giác tươi mát khiến cô cảm thấy rất thanh thản. 3 năm trước cũng tại nơi đây cô đã nghĩ mình là người phụ nữ hạnh phúc nhất thế gian khi lấy được anh, 3 năm sau cô quay lại đây chỉ có 1 mình. Lựa chọn cuối cùng của cô không biết sẽ đi về đâu, thế nhưng, tại thời điểm này, cô thấy tự do và hạnh phúc, vậy là đủ!
3 năm trước, Hạ Miên vừa tốt nghiệp 1 trường ĐH (đại học) chuyên ngành Du lịch khách sạn, chưa từng trải qua mối tình nào và rồi cô gặp anh, người con trai hơn cô 3 tuổi, là nhân viên Ngân Hàng, gia đình khá giả, đẹp trai, ga lăng..., Hạ Miên đắm chìm trong tình đầu lãng mạn, rất nhanh chỉ sau 3 tháng 1 đám cưới linh đình diễn ra. Ngày cưới ai cũng chúc mừng cô lấy được 1 người chồng hoàn hảo, bố mẹ cô có 1 chàng rể khéo léo, ngoan ngoãn.Tưởng rằng hạnh phúc như vậy là viên mãn, nhưng mọi thứ dường như mới chỉ bắt đầu, đằng sau con người hào hoa ấy là cả 1 bí mật khủng khiếp.
Chồng Hạ Miên là người Hải Phòng, trong 3 tháng đầu tiên sau đám cưới cô thực sự sống như mơ, rồi hạnh phúc hơn tất cả khi cô biết mình mang thai, niềm hạnh phúc vô bờ đến với cô quá nhanh. Thế nhưng cũng từ đó cô nhận thấy chồng mình có những biểu hiện lạ, anh bắt đầu rất ít về nhà, luôn biện cớ phải đi công tác, rồi những người anh quan hệ là những tay có tiếng ăn chơi trong khu phố. Lúc nào anh cũng trong tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi, lương anh nhận mỗi tháng đưa Hạ Miên ngày một ít dần, cô thắc mắc thì anh nói phải tiếp khách, lo công việc. Quá tin tưởng chồng thế nên cô không hề biết chồng mình bị nghiện. Sau khi Hạ Miên sinh con, mọi chuyện mới vỡ lẽ, thêm 1 đứa con là thêm đủ các khoản chi phí. Vợ chồng bắt đầu có những bất đồng, nhiều khi anh ta còn đánh cô. Tồi tệ hơn nữa khi anh chỉ lo ăn chơi không tập trung công việc, không hoàn thành đúng hạn việc được giao, nên bị ngân hàng buộc thôi việc. Đến khi tất cả đi vào ngõ cụt cô mới biết, thì ra bố mẹ chồng vì thương con trai nên giấu cô ngay từ lúc cô về ra mắt, vì muốn có cháu nội nên sẵn sàng chi tiền thuốc cho chồng cô bất cứ khi nào để mọi chuyện êm xuôi. Đến khi không thể giấu được thì đành nói thật tất cả với cô. Hóa ra anh ta bị nghiện nhiều năm nay, nhưng do điều kiện gia đình nên vẫn không khiến mọi người xung quanh biết. Thế nhưng càng ngày anh càng nghiện nặng, đến lúc không thể kiểm soát được nữa bố mẹ anh đành buông tay. Cuộc sống địa ngục bắt đầu từ đó, năm thứ 2 cô vẫn cố gắng chịu đựng, sinh con được 3 tháng cô bắt đầu xin việc làm. Con gái phải gửi ông bà ngoại trông vì bố mẹ chồng đã bỏ mặc sau rất nhiều lần giúp. Hạ Miên xin vào 1 khách sạn nhỏ làm lễ tân, mức lương eo hẹp ko đủ chi phí, đã vậy chồng cô mỗi lần lên cơn nghiện lại đánh đập đòi tiền cô. Gần 1 năm sống trong đau khổ có lúc Hạ Miên tưởng như mình không thể vượt qua, có lúc muốn chết đi cho xong, thế nhưng nhìn vào đứa con mà cô trở nên mạnh mẽ hơn. Sau này anh chồng bỏ nhà ra đi, đến giờ cô cũng không biết anh ta đã đi đâu, sau vài tháng không có tin tức gì, Hạ Miên quyết định đưa đơn ra tòa. Giải quyết việc hôn nhân xong, cô gửi con lên nhà ngoại,thuê 1 căn phòng nhỏ để ở, cố gắng làm việc chăm chỉ để sau này có thể đón con về bên cạnh mình.