(A/N):
Feel ko pag nakita niyo ko dudumugin niyo ko sa sobrang stress niyo sa kwento na to hahahahaha darating din tayo sa exciting part wait lang kayo 😂 nag UD na ako ayoko naman kayong matulog na masama ang loob HAHAHAHHA! well, kunting sama ng loob lang===
Leni's POV"Just leave Bong. Baka may makakita saatin. It's hard to go into this hospital and ask them to be discreet about this" He did not leave instead lumapit siya saatin.
"Leni, we had a baby"
"Bong please" Bong kissed me, we can both feel the pain between us.
"Sir!"Jenny was shocked nung nakita niyang naka halik saakin si Bong pero Bong did not care. He gave me soft kisses.
"Sir, I'm really sorry to interrupt pero kailangan po kayo sa malacanang ngayon, may threat daw po sa mindanao" nag ka tinginan kami ni Bong. He needs to leave now.
"I'll be back" he said and leave without giving me a chance to speak.
Risa came in
"Bakit hindi mo sinabi sakanya na the baby is still alive? I talked to your doctor Leni. The baby's fine"
"It's for the best Risa."
"And paano mo matatago sa next few months ang pag bubuntis mo?"
"Hindi ko alam" Kailangan medyo less ang engagement ko sa media. Ngayong 4 months hindi naman masyado malaki ang tyan ko. Nag start na ako actually mag suot ng mga lose na damit simula nung nalaman ko para hindi na mapansin ng tao yung biglang change ko ng wardrobe.
"Anong plano mo pag ka panganak mo Leni?"
"Risa, i want to tell him kapag tapos na ang term namin parehas. Sa ngayon ang plano ko, ako muna ang mag papalaki sa bata. Hindi ko naman ipag kakait sakanya. Kailangan ko lang siyang protektahan."
"Bat di kasi kayo nag condom?" That comment made me smile.
"Withdrawal din naman kami Ris pero alam mo naman hindi pa din naman yung guarantee na hindi ako mabubuntis. It will always have 1% chance na mabuntis ako."
Lumapit sakin si Risa to hug me.
"Thank you Risa for always being here"
"Of course Lens ano pat naging kaibigan mo ko diba"
===
Bong's POVHindi ko na naabutan si Leni sa hospital after the Mindanao incident. She's not answering her phone anymore. Alam kong ayaw niya na ako makausap.
Dalawang taon pa bago ma tapos ang term naming dalawa. Dalawang taon pa bago ko siya tuluyang maka sama. Alam kong double double ang sakit na nararamdaman ni Leni ngayon sa pag kawala ng anak namin pero hindi ko man lang soya magawang i comfort.
I am seeing less of less of her. She's doing her projects and all pero hindi na siya sumasama sa mga events. Leni doesn't have a cabinet poss, it was instructed to me not to give her any position noon dahil nga mag kalaban kami.
I should have given her a position right now. Baka nag mumukmok nalang siya kaya hindi na madalas makita in public. Basically, her only job is to wait for something to happen to me para siya ang pumalit. That's the job of Vice President anyway pero for the past few years she's doing the humanitarian work kaya I've been worried na hindi ko siya nakikita.
I decided to search videos of her on youtube and nagulat ako na meron siyang mga zoom interview and podcast. Hindi naman kasi ako maalam sa technology kaya hindi ko alam na meron siyang mga ganito.
Buong araw kong pinanood yung mga videos niya. Kinukwento niya lang yung mga plan niya and mga na aaccomplish ng OVP. Hanga talaga ako sa pagiging leader niya.
===
Leni's POV"Lorie, meron pa ba akong meeting mamaya?" I'm currently staying sa bahay ni Risa sa Manila pinagamit niya muna sakin since hindi pwedeng sa condo ako tumira dahil madaming makakakita ma lumalaki ang tyan ko.
"Yes po madame eh"
"Pwede bang icancel mo muna. Sobrang sakit ng likod ko." I don't usually cancel any meetings or interview pero right now I have too. Sobrang sakit na ng likod ko. It's my kabuwanan na ngayon. I can't wait to see my little boy.
Si Lorie and Risa lang ang nakaka alam tungkol sa pag bubuntis ko and may pamangkin na si Gaile. Kailangan ko kasi ng tulong nila from time to time. Si Risa ang madalas kong kasama sa OB check up. Sobrang hirap itago. Buti nalang pinapirma ni Risa ang hospital ng non-disclosure agreement.
Naka ready na din yung baby bag ko just in case na manganak ako anytime. Sana kayanin ko ng mag isa. Sana kayanin kong palakihin ang bata mag-isa.
"Higa muna kayo madame" Lorie told me.
Nahiga ako sa bed and i rested my eyes for a while. Mamaya kasi meron pa ulit akong trabaho.
Habang nag papahinga ako nararamdaman ko na medyo sumasakit ang tyan ko.
"Lorie?"
"Yes madame"
"Ahh! Dalhin mo ko sa hospital"
"Hala" inalalayan ako ni Lorie habang tinatawagan niya si Risa at Gaile. Sobrang bilis mag drive ni Lorie going to the hospital. Tinawagan ni Lorie ang doctor ko kaya naka abang na sila sa parking lot.
Dinala nila ako sa operating room without anyone seeing me. I'm really glad that they are exceeding their effort to protect my identity.
Si Risa lang ang nakaka alam kung sino ang tatay ng anak ko kahit si Lorie and Gaile doesn't dare to ask me the question. Siguro alam ni Lorie since madalas niyang kausap si Jenny.
I finally gave birth to my son.
Pag katapos ko manganak at malinis dinala na nila ako sa recovery room. Andito na din si Risa and Gaile.
After lang ng ilang oras pumasok na yung nurse kasama ang anak ko.
"Hello mommy, ito na po si baby. Kailangan niya na daw po kumain" sabi nung nurse. Inalalayan ako ni Risa para umupo at mahawakan ko ang baby ko.
Nung finally mahawakan ko siya tumulo yung luha ko sa saya na makita ang anak ko. Worth it lahat ng hirap at sakit.
"Hello baby" Gaile said
"Anong pangalan niya Lens?" Risa asked
"Ferdinand Lucas"
BINABASA MO ANG
The Deal (Bong x Leni Fanfic)
ФанфикThe deal that will change Bong and Leni's life forever