(A/N):
Letse kayo ang wholesome nung mga naunang chapter hinaluan niyo ng kalibugan pero smart HAHAHAHAHAHA kalmahan niyo mga mhie 😂 baka mamaya ma loka na naman kayo sa mga smut chapter ahhhh hahahahahhaha 😜==========
Bong's POV
Now that Leni is here inside my house, it's making me anxious. Ano ba tong pinasok ko? Leni is a no nonsense woman.
Dumaan ako sa room ng mga bata to observe. Nasa kwarto siya ni Ellie, unti unti kong binubuksan yung pinto para masilip ko ng hindi niya ako nakikita.
Nasa bed siya ni Ellie and she's a reading book to her. Buti naka pag palagayan ng loob agad ni Leni ang mga anak ko.
"Midas learned his lesson and lived the rest of his life contended with what he had. The end" tinignan niya si Ellie but Ellie's already sleeping.
Habang inaayos niya si Ellie dumiretsho na ako ng lakad to go to my room pero si Matea nasa may hallway tas naka halukipkip with matching tapik tapik pa ng paa.
"Crush mo talaga si tita Leni, dad" loko talaga tong batang to.
"Hindi nga, halika na nga. Matulog kana"
"You like her kaya kasi lagi mo siya binabanggit samin tapos pag siya na ang nasa news hindi mo po nililipat" ang bata ibang klase talaga ang observation.
"Mateo? Bakit gising ka pa?" I heard Leni said. Humarap ako sakanya pero hindi niya ako pinapansin or I acknowledge man lang.
"Ah tita kasi—" tumingin sakin si Mateo, pinandilatan ko siya. Na gets naman agad niya.
"Wala lang po may tinanong lang ako kay daddy"
"Matulog kana, maaga pa bukas. Lutuan kita ng breakfast. Anong gusto mo?"
"Pwede po bang tuyo?" Leni laughed. It sounds like heaven.
"Sure, lika na matulog kana"
"I want longganisa" i told her
"Tell your cook" she said softly tapos hinatid na niya si Mateo sa kwarto.
===
Leni's POVWhile I'm making the kids breakfast, tinutulungan ako ng mga maid since na ngangapa ako sa mga gamit pa. Hindi naman to kasama sa job description ko, I just want to do it for the kids.
"Hi tita"
"Oh Bella, you're so early"
"Yeah, can I help you?"
"Sure, iprito mo itong eggs" nag suot sya ng apron and then she started cooking the eggs na.
"Tita can you teach me how to cook?"
"Oo naman, bakit?"
"The maids here doesn't want me to cook eh kasi baka daw ma disgrasya ako. I want to learn how to cook so ma lutuan ko yung mga kapatid ko"
"Well that's good. I'm also the panganay in our fam. Ang mga panganay talaga may sense of responsibility" I'm guiding Bella sa pagluluto even sa paghihiwa.
Kahit ayoko dito, I'm having fun because of the kids.
They are sweet and thoughtful buti hindi nag mana sa tatay nila."Good morning!" Bong's already wearing his suit. Nag greet sakanya si Bella but I didn't. I just want to pretend that he's not here.
"Wala ba talaga yung longganisa ko?" He said while making his coffee.
"Here daddy" inabot ni Bella yung food niya.
BINABASA MO ANG
The Deal (Bong x Leni Fanfic)
FanficThe deal that will change Bong and Leni's life forever