Leni's POV
I finally said my goodbye to the kids but Bong cannot be found anywhere. Hinayaan ko nalang since may kasunduan naman na kami na we cannot be together hanggat parehas kaming nasa posisyon.
Balik trabaho na ulit ako sa OVP. What makes me happy in this situation is that sigurado akong mag kakasundo kami ni Bong para sa bayan. We will be united as leaders but not as an individual.
Na go through na din ang mga projects ko without problems. Sumunod si Bong sa kasunduan namin. Hindi ko na siya nakausap ulit and I think that's for the best.
I told Risa everything that happened to us. Hindi pwedeng wala akong sasabihan ng nararamdaman ko mababaliw ako.
"Tama lang na tinapos mo Leni. Mag kakagulo ang buong Pilipinas kapag nalaman ng mga tao na may relasyon kayo. Isa sainyo ang ma iimpeach to secure the Philippines kung hindi parehas kayong iimpeach and we cannot afford that. Damay damay lahat pati ang economy ng Pilipinas babagsak kapag nalaman ng investors na nag kaka gulo ang gobyerno. I know it's hard Leni, but you did the right thing and I'm so proud of you. Ngayon ang kailangan mong gawin eh iwasan si PBBM hanggat di natatapos ang term niyo" i smiled through my pain.
"I will Risa." I need to reassure her na hindi na kami mag kikita ulit ni Bong in private. Risa is part of the senate, ayoko siyang ilagay sa sitwasyon kung saan mag lalaban ang moral at ethical niya.
===
Bong's POVIt's been 4 months.
I don't know kung paano ko nagagawang bumangon araw araw para mag trabaho. Hindi ko magawang pumunta sa mga event na andun ang VP. Hindi pa ko handang makita siya.
I'm updated sa mga projects niya and mga events and interviews. The kids are telling me na namimiss na nila ang tita Leni nila. I don't know how to explain to them na matagal pa bago ulit nila pwedeng maka sama si Leni.
I miss her. I miss her so much.
Minsan natutukso akong pumunta sa condo niya pero kailangan kong sundin ang na pag kasunduan namin. Sa sobrang pag mamahal ko kay Leni at sa kagustuhan kong maka relasyon siya it clouded my judgement. Hindi ko na isip na makaka apekto ang relasyon naming dalawa sa estado ng bansa.
Our goal is to show to the nation that we are finally collaborating pero paano kung hindi ko siya kayang harapin? natatakot ako na baka pag nag kita kami hindi ko mapigilan ang sarili kong yakapin sya sa harap ng maraming tao.
"Sir, have you heard po na naka leave si VP Leni for a week?" nakuha ni Jenny ang atensyon ko nung binanggit nya ang pangalan ni Leni.
"ha? bakit?"
"sabi po ng staff niya naka confine daw po si madame"
"what? find her Jenny"
"po?" I decided to dial her number. I need to know what's going on. Answer it Leni.
"hello?" I'm waiting for her to answer.
"hello Pres?" It's Risa.
"Risa, where is Leni? Anong nangyari? naka confine daw siya?"
"she's fine Mr. President. Don't worry"
"Nasaan kayo Risa?"
"Bongbong, I cannot tell you that. Okay lang si Leni please huwag ka ng gumawa ng mag lalagay parehas sainyo sa alanganin" she ended the call.
Fuck!
"Jenny ano?"
"Sa Asian Hospital daw po dinala ni Sen. Risa sir"
Dali dali akong lumabas. I asked my driver na pumunta sa Asian Hospital. I need to see her. I need to make sure she's okay.
When I got there, I don't know where to go. I'm incognito with Jenny because I cannot risk people see me. I'm observing the nurse station. Hindi ko sila pwedeng itanong kung nasaan si Leni since the hospital cannot disclose the information.
"Jenny, try to ask the nurse station kung nasan ang room ni Leni sabihin mo."
"Sir makikilala nila ako"
"Better, tell them may pinapaabot ako. Sige na" pumunta si Jenny sa nurse station ask the head nurse kung nasaan si Leni. She's bright for going to the head nurse na.
"Sa room 506 po ma'am"
Hindi ko na pinatapos si Jenny maki pag usap pumunta agad ako sa elevator. I just want to see on my own eyes that she is safe.
Habang nag lalakad ako sa hallway nakita kong lumabas si Risa sa isang kwarto, may kausap siya sa phone kaya hindi niya ako napansin. I followed her very discreetly. Nag tago ako to listen to her. I need to know what's going on.
"Yes Gaile, there was so much blood I don't know if the baby can make it eh"
What? Buntis si Leni? Parang nag jelly ang buong katawan ko. Hindi ako maka paniwala.
Hinatak ko ang sarili ko para pumunta sa kwarto niya. I need to talk to her. Kahit nanginginig ang kamay ko pinilit kong buksan ang pinto niya. I saw her talking to one of the doctors. She looks at me and recognizes me in an instant.
===
Leni's POV"Thank you doc"
"Sige VP iwan muna kita" my doctors left without recognizing Bong. I think he knows.
"Bong ..."
"Wha— Leni?"
"It's too late" I told him.
BINABASA MO ANG
The Deal (Bong x Leni Fanfic)
FanficThe deal that will change Bong and Leni's life forever