Muling iinom na dapat ang lalaki ng agawin niya ang baso dito. Umupo siya sa tabi nito and drink it by herself. Napapikit na lang siya ng malasahan ang alak na iniinom ng lalaki. It is a fr**king vodka. Even though she likes alcohol and has high alcohol intolerance, vodka is an exemption. Just vodka doesn't suit her taste at all.
"Hey gorgeous man! The night is still early and you're already drunk. You should go home now." She said with firmness. She looks serious, dahil sa kaba. She crossed her finger wishing that he would not recognize her.
Nakatingin na ngayon sa kaniya ang lalaki ng may pilyong ngiti ang sumilay sa labi nito. Nakita din niya ang mahinang pagtawa nito na tila ba ay nakilala siya. "Oh it is you? The one I kissed last time." Nanlaki ang mata niya sa gulat at nag-init ang pisngi niya sa kahihiyan. Nagawa pa nitong tawanan siya.
Ngunit di naman niya mapigilan ang puso na matuwa na nakilala siya nito at naaalala pa. Hindi pa siya nakakabawi sa gulat ng biglang bumagsak ang lalaki sa harapan niya. Mabuti nalang at mabilis ang reflexes niya at nahawakan niya ang ulo nito bago bumagsak sa club counter. Sayang naman ang gwapong mukha kung mabubukulan lang ang noo nito.
Humingi siya ng tulong kay Gino upang dalhin ang lalaki sa office niya. Gino lifted the man and placed it on his shoulder. Sa laki ng katawan ng bouncer ay para itong nagbuhat ng isang kaban ng bigas. He followed her in the private room inside her office. The room is soundproof so she can sleep here if she was too tired and too wasted to go home.
"Thank you Gino for help." She smiles at the nice worker.
"Wala po iyon mam. Sige po babalik na po ako sa trabaho ko."
Naiwan si Hendrina sa kwarto at ang lalaking estranghero na mahimbing na natutulog sa kaniyang kama. Malalim siyang napahinga ng makitang suot pa nito ang sapatos. She goes near him and removes his shoes and socks. Her nose crinkles when she smells the strong smell of alcohol.
"What will I do to you now? I can't let you sleep smelling like sh*t. Hmmm!"
Hendrina remember her loves to oversize shirt. She look at her closet and smile when she found a red one her favorite color. Pumunta naman siya sa banyo at kumuha ng maliit na palanggana na may tubig at face towel. Pupunasan nalang niya ang lalaki para mabawasan ang amoy alak nito at mahimasmasan kahit kaunti.
She walked confidently towards him and start to wipe his arms, and hands. While wiping his face she notice the dried tears on his cheeks. Nalungkot naman siya para dito. His problem might be so big that he was able to shed tears. Napansin din niya na basa ng pawis ang lalaki kaya kailangan niya itong palitan kahit pang itaas lang. He might get sick kung hahayaan niya lang ito. Bigla naman siyang kinabahan ng buksan niya ang unang butones ng suot nitong white polo. Sa itsura nito ay mukhang galing ito ng opisina. Nasa ikatlong butones na siya at di niya maiwasang mapalunok ng unti unting masilip niya ang dibdib ng lalaki. His chest have some hairs that make him more manly. The veins on his arms also get Hendrina's attention.
She lost her mind for a moment. How could she notice it by now samantala ng punasan niya iyon kanina ay parang wala lang. Tila bigla siyang napaso at itinigil ang paghubad sa polo ng lalaki. She fan herself using her both hands. She feel like her face is about to explode. Sa pangangatawan ng lalaki ay parang madalas itong mag-ehersisyo.
May abs kaya ito? Isang tanong na pumasok sa isipan niya. Sinampal niya ang sarili sa isipin na iyon.
"Hendrina calm yourself this is just nothing. You just want to help him, so tigilan mo na ang pag-iisip ng kung ano-ano." Mahinang saway niya sa sarili.
Kagat labi niyang tinanggal ang natitirang butones sa polo ng lalaki. Tulad ng inaasahan niya ay meron nga itong abs. Ang malandi naman niyang utak ay halos magparty party. She immediately put her shirt on him at nagsakto lang ito sa lalaki. Hindi niya kaya na matagal pang makita ang katawan nito, pakiramdam niya at nagkakasala at lalagutan siya ng hininga anumang oras.
Ibinalik niya sa loob ng banyo ang mga ginamit niya na pamunas sa estranghero. Pagbalik ay inayos naman niya ang tayo nito sa kama at ang kumot dito. She was about to go outside her room and decided to sleep at her office couch. Pagod na din kasi siya at idagdag pa ang two shots ng alak na nainom niya. She sense that any moment ay bigla na lang siyang matutumba sa antok.
A rough hands stopped her on going and pull her in a hug. Natumba at nakahiga na tuloy siya sa kama habang yakap yakap ng lalaki. Aalis na dapat siya ngunit mas lalong humigpit ang yakap nito. She went frigid at di alam ang gagawin.
"Don't leave me please! I'm scared to be alone." He said with those shaky baritone voice.
Isiniksik naman ng lalaki ang mukha nito sa kaniyang leeg at yumakap na para bang ayaw siyang pakawalan. Halos di naman siya makahinga. She feel a hot tears wetting her neck. The man is crying like a baby. Naawa naman siya sa sitwasyon ng lalaki. Hindi niya alam ang mabigat na pinagdadaanan nito ngayon. She doesn't know how to comfort him or what to say. Hendrina slowly lifts her hand and gently strokes the man's hair.
"Hush now! Everything's gonna be alright. I won't leave you and that is a promise." She said that it made the man calm down a bit.
Unti-unti na din nitong niluwagan ang yakap sa kaniya. Hendrina felt relieved that the man calmed down. Maybe he feels that I am serious and true to my words. Tumigil na din ito sa pag-iyak at muling nakabalik sa pagtulog.
Hendrina was lost of words. She didn't know what happened to her. Napakadali lamang para sa kaniya na magtiwala sa lalaking kasama. Komportable din siya sa yakap nito kahit na nagulat siya noong una. Just like the first time she met him nothing change. Her heart still flutter like crazy.
Ano bang meron sayo? Why do I feel like this? Kada makikita niya ang lalaki ay tila nadadagdagan parati ang mga tanong sa utak niya. Ikaw na ba ang excitement na hinihintay ko? Ikaw na ba ang magdadagdag ng saya sa buhay ko? The continuous thinking make Hendrina drowsy. The heat and comfort of the stranger's hug make her be on a deep slumber.
BINABASA MO ANG
Take a Shot
ChickLitWould she take a shot? That's been going on Hendrina's mind after she met Allen Roces. Love at first sight. That's what she feels when she sees him. Love makes her the happiest person but it also brings disaster to her heart. They say, "time heals a...