CHAPTER 8

7 2 0
                                    

She never thought that sleeping with a man can make her an indifferent feeling. Her heart feels so warm and happy. Kagigising lang niya ngunit di niya magawang bumangon at kumalas sa yakap ng estranghero. Ang tanging ginawa lamang niya ay titigan ang gwapong mukha nito. Hendrina was astonished that she was able to fit exactly to his arms. Like perfectly made to be cuddle by him. She giggled at the thought of it.


After a good night sleep she was able to know what she is feeling. Sa tingin niya ay crush niya ang lalaki. Sino ba naman ang hindi hahanga dito. He has the looks she is looking for. Hindi pa nga lang niya lubos na kilala ang lalaki, lalo na ang ugali nito. Kahit naman gaano kagandang lalaki o babae ang isang tao kung masama naman ang ugali ay huwag nalang. She was raised with kindness kaya kung magkakaroon man siya ng lalaking magugustuhan. Gusto niya ay katulad ng Papa niya. Kaya siguro kahit na twenty six years old na siya ay di niya magawang ituon ang pansin sa ibang Adan. She never had a boyfriend because she know that she ain't ready.


She will date to marry at karamihan sa lalaking nanliligaw sa kanya ay di pasok sa standards niya. Masyadong tinaasan kasi ng Papa niya ang standard sa isang lalaking mamahalin. Her mother always say to her that she should not lower her standards because there will be always someone like her father, a great person.


Hindi mapigilan ni Hendrina ang sarili na sundutin ang ilong ng lalaki. Napanguso siya at napahawak sa sariling ilong. Matangos din naman ang ilong niya pero hindi kasing tangos ng ilong nito na nanlalaban. Nakangiti lang niyang pinagmasdan ang lalaki at hinihintay na magising ito ng isang malakas na tili ang nagpagulat sa kaniya.


"AHHHHHH!! OH MY GOSH!" Gulat na sigaw ni Friel habang hawak ang camera nito. Dali-dali siyang bumangon ng kuhanan siya ng litrato ng kaibigan habang tunatawa ng mahina.


"Sh*t ka Friel! Tigilan mo ang pagkuha ng litrato." Agad naman na tumakbo ang kaibigan palabas ng private room. Hendrina fixed herself then followed her friend in her office. Friel is lying now on the couch while browsing the pictures on her camera habang ngumunguya ng bubble gum.


"Friel delete those photos right now." She said calmly. Wala namang magagawa kung magsisisigaw siya. Isang hilaw na ngisi ang ibinigay sa kaniya ng dalaga.


"Ayoko nga! Malaking scoop to, paniguradong mapo-promote na ako kapag nirelease ko itong pictures." Mapang-asar nitong tugon.


"At bakit naman aber. Walang magkakainteres sa mga pictures na yan." Nakapamewang na sabi niya. Para tuloy siyang nanay na nanenermon sa makulit na anak.


"Duh! Girl you sleep with one of the hottest bachelor in town. He is Allen Roces, the owner of AVR Pharmaceutical. He is a billionaire and girls are swooning over him pero ni isa wala yang pinatulan." Nagulat naman siya sa nalaman. She doesn't know na kilalang tao pala sa business world ang lalaki. Sobrang busy na ba talaga siya sa trabaho para hindi ito makilala. If he is a billionaire ay malamang na kilala ito ng parents niya.


"Alam mo ba girl matagal na namin siyang sinusundan kung may lover ba siya kasi napaka private na tao niyan. Alam mo bang na rumor na bakla yan kasi never pa siyang napabalitaang nagkaroon ng relationship. Tapos ikaw dinadala mo lang dito sa private room mo. So ano wasak na wasak ka ba?" Taas baba ang kilay nitong pang-aasar.


"Uggghh! Ang malisyosa mo Friel. W-wala kaming ginawa ha. Tin-tinulungan ko lang yung tao dahil sobrang lasing na. Atsaka ngayon ko nga lang nalaman ang pangalan at na billionaire pala iyon dahil sayo eh. Sobrang pagod na din ako kagabi kaya nakatulog ako sa tabi niya." Nauutal na depensa niya.


"Asus friend, huwag ako. Masyadong matalas ang radar ko sa tsismis. Ang defensive mo naman eh. Papawiin ko itong picture pero, I have a favor."


"At ano naman yon?" Taas kilay na tanong niya. Hindi naman pupunta ang dalaga ng wala lang. She know already na may sadya si Friel sa kaniya. Knowing her friend type of work, daig pa nito si Dora sa pagiging lagalag. Well she's a journalist and reporter kaya naman sobrang demanding ng oras nito sa trabaho.


"Well, I have a one week vacation from work and I am free to do whatever I want. You know naman na malaki ang crush ko don sa manager mo. Hire me as a waitress dito sa club mo. Pretty please...with cherry on top."


"Fine, just delete those photos okay. You know how I also hate the media. I don't want my photos lurking around the televisions and internet." Pagpayag niya sa request ng dalaga.


"Okie dokie, no problemos!" Masayang turan na kaibigan. "So alis na ako iyon lang talaga ang sadya ko eh. Balik nalang ako bukas ng gabi para simulan ang trabaho ko." Tinanguan nalang niya ito.


Haiistt kung ano ano talagang naiisipan ng kaibigan. Bakasyon niya pero magtatrabaho pa ulit para magpapansin sa crush. Well her manager is also handsome plus his nice and funny attitude. Kaya siguro nagustuhan ng kaibigan they almost have the same personality. Pipihitin na dapat ni Friel ang seradura ng pinto ngunit lumingon pa ito sa kaniya.


"Friend gusto mo bang idelete ko na talaga itong photos. Ang cute niyo kayang dalawa. Gusto mo ibluetooth ko nalang. Huh?" Kinuha niya ang throw pillow sa couch at akmang ibabato ito sa kaibigan pero nakalabas na ito ng pinto.


"BYE! BYE! HENDRINA. HAHAHAHAHA PIKUTIN MO NA SI ALLEN PARA MAGKAJOWA KA NA." She loudly said behind the closed door.


Napapikit nalang siya sa pang-aasar ng kaibigan. She goes back to her room and sees Allen who is still sleeping peacefully. She felt her stomach crumble so she decided to go out for a while and buy foods. Ayaw naman niya na magising at mapaalis ang lalaki ng di kumakain. She do her morning routine such as taking a shower and toothbrush. After that she change her clothes into a simple one. A plain large shirt and she wear short.


Pagkabalik sa club ay inayos niya ang pagkain sa kaniyang coffee table sa loob ng opisina. Wala naman kasing space para kumain sa private room niya. Tulugan lang talaga ang purpose ng kwarto na iyon. Pagpasok niya sa kwarto ay nakita niya si Allen na nakahawak sa ulo nito. He must be having a headache. She go near him and bring a glass of water and two piece of advil.


"Hi good morning. Drink this para mawala ang sakit ng ulo mo." Medyo awkward na sabi niya.


"Magandang umaga din at maraming salamat. I know you took good care of me last night." He looked at her with a winsome smile. Napaiwas tuloy siya ng tingin dito dahil sa cuteness ng lalaki. Para kasi itong bata na nagpapasalamat sa kaniyang mommy. Napakagwapo pa din nito sa kabila ng magulo nitong buhok. Hustisya naman! Samantalang siya mukhang sabukot tuwing umaga.


"Hhhmm. A-ano mag-ayos ka na, bumili ako ng breakfast. Kumain ka muna bago umalis. Sundan mo na lang ako sa opisina ko kung tapos ka na, doon na lang kita hihintayin." She immediately go out of the room and tap her chest lightly.


"Gosh puso kalma!" She whispered and calmed herself. She sits on her couch and waits patiently for the fine-looking man.

Take a ShotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon