Effect
That was the last time me having a crush. Yes, Dave Ildefonso was my crush. Crush lang naman, no real feelings involved. Mabilis lang naman yun dahil sinabi ko sa sarili ko na hindi ko na muna iisipin ang mga bagay na yan. I will find my prince charming in the right time and right place.I was focusing on my studies and my dream of being a correspondent. Ito lang kasi ang alam kong magagawa ko sa ngayon. As the time passed, my confidence was boosted. Sa tulong nang mga kapatid ko at sa pagpupursigi ko rin na makawala sa comfort zone ko. I didn't want that my insecurities and flaws will take over my life.
''Ate, flowers again,'' Nika said as she entered my room.
I checked it. Baka kasi hindi sa manliligaw nang galing kundi sa mga fans ko. You know I find it funny and cute when someone will tell me that they admire me. It's not like I'm really doing things, wala naman eh. I only post my pictures and do vlogs for fun. Yes, I do vlog because it's nice to speak to a camera than to a person. Sa camera kasi masasabi mo ang gusto mong sabihin, wala rin namang kukuntra dahil wala namang baba yung camera.
One of the reasons why I also gained confidence is because of the love and support I receive not only from my family and loved ones but also from the people who claim to be my admirers/fans. Na-iinspire ko raw sila. All those words of affirmation really helped me. I can't thank them enough.
I was about to sleep when Ate Cheeni, my other older sister called me because she will film a vlog. I was down naman kaya hindi rin ako nagreklamo. My outfit can pass the vlogging standard of my sister so I didn't bother to change.
Ate Kim wasn't home, may laro kasi. Kaming apat lang ang naiwan dito dahil ang mga kapatid naming lalaki ay wala rin. Hindi ko nga alam kung saan sila nagpupunta kasi lagi lang naman ako sa kwarto. Q & A was the content that she wanted us to film. Binabasa niya mula sa phone niya yung mga tanong habang ako naman ay hinihintay lang ang mga katanungan.
'' Is Kaila single?'' Ate Cheeni asked.
''Yes, I am.'' sagot ko.
''Anong type ni Kaila for a guy?'' Ate Kitchy asked.
Actually, I have a long list but someone popped into my head.
''Matangkad, Chinito, Family oriented, God-fearing, and more.'' Nika answered for me.
Tama naman pero talagang sinali niya talaga yung chinito ah. Alam ko na ka agad kung sino ang iniisip niya. I never admitted to anyone that I did have a crush on Dave way back. Nika only assumed but she's right anyway, with no confirmation nga lang.
''I just want someone who can vibe with me,'' sagot ko.
Then we proceed on answering some more questions. We ended around 8 pm. Sabay-sabay na kaming kumain ng dinner at pagkatapos ay bumalik na ako sa kwarto ko para tignan yung mga pinapadala sa akin. I took some pictures and I posted it to say thanks before I went to the bathroom to take a bath.
After I finished my routine, I immediately lay down on my bed to sleep. Malapit nang magsimula ang next season ng UAAP. My goal is to a correspondent, hinihintay ko na lang yung tawag sa akin kung tanggap ba ako.
I woke up early because I have some errands to do. Pupunta akong bookstore dahil may gusto akong librong bilhin. Nag-decide akong dumaan ng starbucks nang mabunggo ko ang isang bata.
''Hala, I'm sorry.'' sabi ko.
Ngumiti lang ang bata sa akin at mukhang nahiya pa. I asked her if she's okay and she nodded. Bago pa ako makapagtanong muli ay lumapit sa kanya ang isang lalaki. I was too shock to see him again in front of me. Yung una naming pagkikita ay siyang huling pagkikita na rin namin. Kaya rin hindi rin tumagal ang pagka-crush ko sa kanya dahil isang beses lang naman yun at pinagdesisyonan ko rin nga na hindi na muna isipin ang mga bagay na yan. Besides, I also heard he had or still has a girlfriend. Ang daldal kasi ni Dwight sa bahay noon. Hindi ko naman sinasadyang marinig pero dahil nga narinig ko, nakinig na lang din ako buong magdamag.
''Kuya,'' sabi ng bata. So it's his sister?
Napabaling sa akin si Dave. Nagkatinginan kami. Mukha rin siyang nagulat. Hindi ko alam kung ano ang iaakto ko dahil hindi naman kami close. Hindi ko nga alam kung kilala niya pa ba ako o ano. Ni isa walang nagsalita sa amin, pareho kaming gulat at ako naman ay hindi ko alam kung ano ang uunahin ko, ang pagsasalita o pagmamasid sa kanya. Bago pa man may magsalita sa amin ay tumunog ang phone ko.
Ginawa kong rason ang tumawag kaya mabilisan lang akong humingi ng tawad sa kanila at lumabas na lang ng starbucks.
''Sorry ulit, I need to go.'' sabi ko at dire-diretsong umalis.
Nika called because she wants me to buy her a pizza. Kung sa ibang pagkakataon ito ay maiinis ako o kaya aawayin ko siya pero ngayon nagpapasalamat ako na tumawag siya dahil nagkaroon ng rason para makaalis ako. I bought her pizza and went straight home.
Habang nasa biyahe ako ay bumabalik sa aking isipan ang pagkikita namin ni Dave kanina. A lot changed in him, hindi ko naman masasabi ang tungkol sa mga personalidad at ugali niya dahil hindi naman kami close. Only his physical features that I can comment about. Matangkad na ako pero parang ang liit ko pa rin kapag malapit ako sa kanya.
Fun fact, up until now, I don't know his exact height. Yung 6'6 kasi na nasa internet na sinasabi ni Nika ay sa tatay niya yun. When you search his name and his height, 6'6 yung lalabas pero may pangalan din pala yun, at sa ama niya yun.
Nakauwi na ako nang bahay. May pagkatulala ako habang papasok ako sa bahay. Nika snapped her fingers in front of me which caught my attention.
''What?'' I asked.
''What are you thinking? Ba't parang bothered na bothered ka?'' she asked me.
Before I could think, my traitor mouth already spilled it.
''Nagkita kami ni Dave.'' I said.
Nang ma realize ko ang sinabi ay agad namilog ang aking mga mata at napatingin ako sa kapatid ko. Her mouth went ''o'' and she looks like really satisfied with what I said. Parang may napagtanto siyang bagay na hindi ko maamin.
''He still has an effect you, huh'' panunukso ni Nika.
Pagod akong makipagtalo kaya napatakip ako nang mukha at napadaing sa inaakto ko. Baka nga, iba yung epekto niya sa akin o baka naman dahil nabigla lang ako na nagkita kami kaya masyado kong iniisip. Lalo na umalis na naman ako kanina imbes na kausapin siya. Hindi ko alam, ayaw kong alamin.
But one thing is for sure, he really has this effect on me.
———————————————————————————
Spread love and positivity!
:))
BINABASA MO ANG
Yakap sa Dilim | KaiDave Fanfic
Random[KAIDAVE FAN FICTION] A Dave Ildefonso and Kaila Dy fan-fiction story wherein shows you that love and life aren't always ideal and perfect. Some thing doesn't go or work out the way we want it. It's just a matter of respect, acceptance, and moving f...