Three: Cafeteria

1.9K 47 0
                                    

>>CLEID<<

“Hi! I'm Tiffany Y—Scott. Tiffany Scott.” -sabi ko at umupo na dun sa gilid. Hindi naman pinakalikuran pero katabi ko ay bintana.
Sa kalagitnaan ng lecture ng Prof namin ay biglang bumukas ang pinto.

“I'm sorry, we're late.” -sabi nung babae. Anim sila, tatlong babae at tatlong lalake.

Nagsimula naman ang tilian, sigawan sa room. Ako? Tahimik lang, 'di ko naman sila kilala eh.

“Ok, you may take your seat.” -the Prof said at naglecture ulit. Ang subject? Math. =,= hindi ko fav ang math pero matalino naman ako dito.

After a few hours ay nagring ang bell. Lumabas ako sa room at dumiretso sa caf. Umorder ako ng favorite kong lasagna at umupo sa pandalawahang table.

Busy ako sa pagkain nang hindi ko namalayang naka-upo na pala si Bryce sa harap ko.

"Gosh! Si Third!"

"Oh Em! Ang gwapo niya!!"

"Oo nga! Kaso may panira. Sino ba yan?"

"Ewan! Transferee yan eh. Kaklase ko yan."

"Girl! Ang landi niya, ermergerd!"

“Patayin ko kaya isa-isa ang mga Fangirls mo?”

“Sige, lahatin mo na.” -sagot pa niya agad.

“Nilalandi daw kita.” -sabi ko sabay roll ng eyes ko. Tumawa lang siya.

“Hahaha! Malalagot hininga ko kay Cyd.” -sabi niya habang tawa mg tawa.

Girl! May nakabangga kay Coreen!”

“Wala na gurl, dedo na siya.”

“Oo nga, tatanga-tanga kasi.”

Napalingon naman kaming dalawa dun sa gitna ng Caf. May babaeng nakatayo na parang naligo ng juice. At may babae ring nakaluhod na umiiyak.

“Yang nakatayo, that's Coreen Ford. Isa sa royals dito.” -he said.

“Hindi ako interesado. Isa ka ba sa kanila?” -tanong ko.

“Hindi. Inalok ako nila, one time. Pero hindi ako pumayag.” -ahh.. Tumango tango lang ako at tumayo na. Napakatahimik sa paligid. Maraming bulung-bulongan, habang si Coreen sinisigawan yung umiiyak.

Hindi naman ako mabait, kaya tumayo na lang ako at naglakad palabas. Hindi rin ako maldita noh!

“Hey Bitch! Where do you think you're going?” -napahinto ako sa paglalakad. Ako ba sinasabihan ng Coreen na yun?

“Yeah, ikaw nga! Sinong may sabing may karapatan kang umalis?” -humarap ako sa kanya at tinaas ang isang kilay ko sa pagtataka. I heard Bryce's chuckle.

“Hindi mo ba alam na walang makaka-galaw kapag may inaaway ako dahil sa takot? Except if you're a Royal or you're Third Sy.” -She said in a warning tone. I looked at Bry with a special-mention?-look. Tumawa lang siya ng tumawa.

“Hoy! Bakit tahimik ka?! Kinakausap kita!” -nanatili lang akong tahimik, naguguluhan kasi ako. Hehe^.^v Sinipa ni Coreen ang babaeng nakaluhod sa harap niya at naglakad patungo sa'kin.

“Hindi mo ba ako kilala?” -tanong niya habang dinuduro-duro ako.

“Coreen Ford?” -patanong kong sagot.

“HAHAHAHAHAHA!!!” -naagaw naman ang atensiyon namin kay Bry dahil lumakas na yung tawa niya.

“Ok, girls. I enjoyed my 2 hours break. Hahaha~” -natatawa niyang sabi at naglakad patungo sa'min ni Coreen.

“Coreen, hindi ka niya kilala. Transferee siya. And at the same time, hindi mo rin siya kilala.” -Bry at hinatak ako paalis sa Caf.

***

“Grabe, Cleid! That was fun! Nakakatawa ang reaksiyon mo! Parang napakainosente talaga.” -tatawa-tawa niyang sabi. Nasa garden kami ngayon sa likod ng building.

“Eh? Nagtataka lang naman talaga ako eh.” -sagot ko naman.

“Hindi mo lang ba talaga na-isip na tinatakot ka niya?” -natatawa niya ulit na sabi.

“Ayt, dapat na pala akong matakot nun?” -tanong ko sabay kamot sa batok. At si Bry? Ayun, tawa ng tawa.

“Hahahaha!! May isasabi ulit ako kay Papa! Hahaha!! Panalo ka Cleid. You really made my day.” -tawa pa niya. Pero after ng ilang seconds ay tumahimik na siya at kinuha ang gitara niya and start strumming.

At dahil alam ko yung tinugtug niya ay kumanta ako. Ganito naman kami parati nuon eh.

The day I first met you

You told me, you never fall in love

But now that I get you

I know fear is what it really was

Now here we are

So close yet so far

Haven't I passed the test

When will you realize

Baby, I'm not like the rest

Don't wanna break your heart

Wanna give your heart a break

I know you're scared it's wrong

Like you might make a mista—

*rriiiiiingg*

“Panira! Halika na Cleid.” -sabi niya at tinulungan akong tumayo.

Magkaklase nga pala kami sa susunod na subject.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

'Til my next UD! Uso comment guys. ^^ Thanks! Lavya!

Kesh♥

The Missing PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon