Chapter 9: Will you be my girlfriend?

11 0 0
                                    

Calvin's P.O.V.
Nakapasok na kami sa sinehan ay di parin ako pinapansin ni elle. Alam mo ung feeling na "so close yet so far"? Ung ang nararamdaman ko ngaun. Kapag kinakausap ko naman sobrang tipid sumagot.

Tsk. Mukhang galit sakin. Patay!😰 iba magalit ang babaeng to!! Naku po!! Lord kau na po bahala sakin!! Bihira lang magalit to!!😰

Natapos na ang movie ay di niya parin ako pinapansin. Naglakad na sya palabas at sinundan ko sya.

"Uuuhhhmm...... Elle? Okay ka lang?" Kinakabahan kong tanong sa kanya.

Tumango lang sya. See what i mean?? Sobrang tipid!! Di ako sanay!! Patay talaga ako!!😱 ibang klase talaga magalit mga babae!!😓

"Elle, galit ka ba sakin?" Seryosong tanong ko sa kanya.

"Sa susunod siguraduhin mong wala ng babaeng lalapit sayo, because ur mine. You understand?! Sakin ka nanliligaw kaya dapat sakin lang atensyon mo!😤" sigaw niya sakin habang namumula ang buong mukha nya. Nagulat ako sa mga sinabi nya. But i recover quickly.

"Are you jealous??" Tanong ko sa kanya habang nakangisi ng nakakaloko.

"No way!! Nililinaw ko lang noh!!" Pagtanggi nya. Psh! Masyado talagang obvious ang babaeng to.😄

"Eh ba't ganyan ka maka react?" Pang aasar ko sa kanya. Biglang nanlaki ang mga mata niya at tumingin sa ibang direksyon. Haha, gotcha!😏

"H-huh? W-wala lang. H-ehehehe!" Sagot niya habang nagkakamot ng ulo. Lumapit ako sa kanya habang sya ay urong ng urong hanggang natrap ko na sya sa pader.

"Then, why can't you look at me?? Why are you stuttering? Have you fallen for me that hard Raine?" Pangungulit ko sa kanya.

"Oo na! Tama ka naman!! Di ko alam kung bakit ako nagkakaganito!! It's so not me to act this way!!" Nagulat ako sa mga outburst nia.

"Lagi kong tinatanong sarili ko!! Bakit ba ako nagkakaganito pag andyan ka na??!! Why do i feel so nervous around you??!! Why do i feel so weak when your so close to me??!! Why does my heart beats so fast when you say sweet nothing???!!! Why do i stutter when ur around??!! Bakit ikaw pa??!! Sa lahat ng lalaking nagustuhan ko, bakit ikaw pa??!!" Iyak niyang sagot sakin.

Kinapa ko ang bulsa ko at hinanap ang sigarilyo ko. Umalis ako sa harapan nia at tumabi sa kanya habang nakasandal sa pader. Sinindihan ko na ang sigarilyo at bumuga saka ako nagsalita.

"Kala mo ba ikaw lang ang nakakaramdam niyan?? Diba nga sinabi ko na sayo na mahal kita dati pa?? Kahit anong gawin ko di kita makalimutan. Tinatanong ko rin ang sarili ko kung bakit ikaw??" Makailang buga ay hinulog ko ito at tinapakan. Napabuntong hininga ang katabi ko.

"Pwede ba? Tigilan mo na ang pag sisigarilyo mo?? Makakasama lang yan sayo." Pagpapayo niya sakin. Di ko iyon pinansin at pumunta ako sa harap niya.

"Why are you holding back Raine?? Why are you holding back your feelings??" Tiningnan ko sya. Napabuntong hininga sya at binaling ang tingin sa iba.

"I'm s-scared. W-what if, m-masaktan uli ako?? Baka mabaliw na ako." Iyak niang sambit sa akin. Hinawakan ko ang baba niya at hinarap sa akin.

"Look, hindi ko ma i p-promise na hindi kita masasaktan but i will try. Sa love, hindi talaga maiiwasan na may masaktan. Wala taung magagawa. Lahat ng bagay mararamdaman natin sa love gaya ng sakit at saya. Ok?" Pagpapaliwanag ko sa kanya.

"Parang ang bilis ng pangyayari. Baka masyado taung mabilis?"Tanong ko sa kanya.

"No, its just fine. Bakit pa natin patatagalin kung mahal na natin ang isa't isa? Why make it prolong? The important thing is we know that the feeling is mutual." At hinalikan ko sya sa noo. Niyakap ko sya ng mahigpit. Napangiti ako ng yakapin niya rin ako. Sarap pala sa feeling na mahal ka ng mahal mo. Para kang nasa cloud9. I promise Raine, i'll try not to hurt you....

Elleda's P.O.V.
Waaaaahhhhh!!!! Ang sarap pala sa feeling na mahal ka ng mahal mo!!! Para akong nasa cloud 9!!!😍

Kasalukuyan kaming nag pa practice ng mga kanta para sa Ball bukas, at syempre birthday ko rin bukas!! I'm so happy!! 17 na ako bukas!!

"Okay, attention everyone!! There's been a change in the songs." Announce ni Aphrodite.

"What!!!!" Sabay sabay na sabi ni Apollo, Caerus and Chaos.

"Ayaw ng principal sa mga kantang sinuggest ko. Masyado daw malungkot. Pero ung iba naman hindi napalitan.
Ito ung mga kantang napili:

-Weak by: jojo
-Kapag tumibok ang puso by: toni gonzaga

Yan ang na assign kay Elleda. So, sya muna ang first na kakanta.

-Bahala na by: james reid and nadine lustre
-You are the one by: toni gonzaga and sam milby

Next naman ay duet ni Calvin and Elleda. Yan ang kantang kakantahin niyong dalawa.

-Randomantic by: james reid
-Bonfire love song by: james reid

Lastly, ay si Calvin ang kakanta. That's all." At bumalik na sya sa desk nya.

"Grabe talaga ung principal natin. Di ba nya alam na bukas na ung pag tugtog natin tapos last minute pa nya chinange??!! The hell, right?!" Baling sa akin ni Chaos.

"Right hell you are!! Bitch!!!" Sagot ko sa kanya at tumawa kami sa inasal namin sa isa't isa. So far, si Chaos palang nakakasundo ko. Sya lang kasi ang babae dito na matinong kausapin aside from Aphrodite.

"Uuuggghhhh!! Girls." Sabay na sambit nang tatlo.

"Mag practice na nga tau!!" Sigaw ni Caerus. Problem nun??😓

At nag practice na nga kami. Mga 12:30 pm na kami natapos. Halos lahat ay pagod at nag siuwian na. Kasabay kung umuwi si Calvin.

"Diba birthday mo na bukas??" Tanong nia sakin.

"Oo, bakit??" Tanong ko pabalik. Tiningnan nya ang relo nya ng ilang minuto. Ano meron?? May sapak ba to sa ulo?!

"Happy birthday Elle." Hingit nia ako palapit sa kanya, hinawakan ang aking leeg at hinalikan. I was shocked at first pero kumalma nang magtagal. Humiwalay sya sa akin at sinabi ang mga salitang nagpabilis ng tibok ng puso ko.

"Elle, will you be my girlfriend." He looked at me with sincerity in his eyes. So, i said yes. Hopefully, sana sya na ang lalaking huli kong mamahalin.

Foolish heart (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon