Chapter 7: Revelation

19 0 0
                                    

A long hair girl was walking while reviewing her test paper, when a tall guy approach her. She tap the girl that makes her gaze him.

"Wearing them too long is bad for your ears"

the tall guy said when the girl removed her earphone. They talk instantly when the girl continue to walk away and left him.

On her way, students ran towards to her yet it didn't  bother her due to utter attention on her reviewer simultaneous to her full volume music in her ears. The tall guy run towards to her when he saw a zombie near to her direction. He pulled her back immediately.

"Peulejeu! (Prez.), palle! (hurry)"

They were currently chasing by the zombies ng mapatili naman ako sa kinauupuan ko habang yakap yakap ang isang unan.

Chaos scatter inside the campus, Other students become zombies. Agaran namang naudlot ang panonood ko ng mag block out ang screen ng cellphone ko. I just pout saka ko chinarge ito

"All of us are dead, gaya ng cellphone kong na dead"

Sambit ko sa pamagat.

I was sucking my charger to the extension when my stomach scramble.

"Fudge, nagugutom ako."

I head to the kitchen para i check ang niluluto ni mama. It was spaghetti, wala namang okasyon sadyang trip niya lang. She suddenly handed me the ladle ng makarating ako sa tabi niya.

"Haluin mo yan ng may pakinabang ka naman"

I rolled my eyes at saka hinalo ang sauce na niluluto ni mama. Lumapit naman ang kapatid ko para tikman ito dahil ito ang lagi niyang taga tikim sa kusina, Kumuha siya ng kutsara saka sumandok ng ibigay niya rin  agad sa akin ang kutsara. Tinikman ko rin ito.

"Yumm"

I whisper ng umabot na sa ilang kutsara ang pag papak ko sa sauce habang naghahalo. Medyo delikado talaga kapag ako pinagbantay ng niluto, wala pa sa hapag kainan nasa bibig ko na ang kalahati.

Ng mag sawa na ako ay iniwan ko na ang hinahalo ko dahil tama na daw yun. Now I ended up eating spaghetti pasta, naluto na ito kaya naman nasa lamesa lamang habang hinihintay ang sauce. Nasasarapan ako kaya tuloy lang ang pagpapak ko, habang naka focus sa paghihiwa ng hatdog ang mag ina habang nakatalikod. 

Nang ma satisfy ako ay bumalik na ako ulit sa kwarto para gumawa ng learning modules through online. Late na kami Kumain ng tanghalian, at matagal na naming gawi ito. Kinahapunan naman ay umalis na ang mag ina habang naiwan akong magisa sa bahay.

I put down the speaker saka ko ito tinurn on. After I pushed the on button ay marahan ko itong nilakasan.

Unang beat ng intro, kanta ito ng black pink.

"let's kill your love!"

Kasabay ng pagimpak ko ng kamay na may hawak baril pose when I immediately followed a shaking but and head . One of the craziest habit that I have especially when I left alone at home.

Nagsimula na ang unang berso ng kanta ng damputin ko ang sponge at liquid soap para simulan na ang paghuhugas ng plato.

Pangarap ko maging flight attentant however due to small height that I only have, ay tiyak na hanggang Plate attendant na lang ako.

Hindi ko maiwasan huminto sa paghuhugas ng plato para tumingin sa likuran ko, sa  salamin saka sumayaw sayaw. Kinabisado ko ang sayaw na ito para lang mag audition sa harapan ng salamin at plato. Masaya din naman dahil wala kang mahahagilap ni isang pambabash.

Sunod sunod na ang ibang kanta ngunit hindi ko pa rin natatapos hugasan ang mga plato dahil karamihan ng kanta ay puro may steps.

I'm chasing my breath right now habang katatapos na sinayaw ang "Say so" ni Doja cat na dance cover ni AC Bonifacio. Hawak ko pa rin naman ang sponge ng maglakad na akong pahingal pabalik sa lababo. Sumunod na tumugtog ang kanta ng Paramore.

Independence is a related term of independent.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon