Chapter 8: Musika

14 0 0
                                    

"T'was a wonderful record"

I clap my hands twice ng tanggalin ko na ang headphone sa aking tenga.

We are recording my new upcoming album ngunit walang kasiguraduhan kung kelan ko irerelease ito dahil titignan ko pa lang kabuuang quality ng kantang gawa ng nakontak kong producer.

Umalis na ako agad dahil dederetso pa ako sa eskwelahan para magpasa ng thesis at presentation saka maghahanap ng panibagong aaplayang trabaho at boarding house.

Buti na lamang ay mayroon ako agad nakitang samgyupsalan na restaurant. I head in, to inquire kahit na wala pa akong resume na bitbit. Well hindi ako prepared pero okay na to kaloka.

Wearing a croptop puff with pencil cut can make me look expensive, sinabayan ko pa ng doll shoes pang opisina chaka ng sling bag at mga papelis sa schools.

Pagkapasok ko ay may hagdan pa pala ito papasok kaya naman inakyat ko ito. Agad namang bumungad sakin ang counter nila sa gilid saka ang entrance ng dining room.

Five boys are busy talking nang agawin ko agad ang pansin nila.

" Good afternoon po Ma'amm "

Greetings nila isa isa sa akin saka ko sila binatian pabalik. Medyo nasilip ko na wala silang costumer kaya tiyak na perfect timing to.

"Hi good afternoon, ask ko lang sana if hiring kayo?"

Malumanay kong tanong saka ko sila nginitian ng marahan.

" ahh.. wait lang ate aa, ask lang po namin sa boss namin"

The tallest guy said ng agaran itong pumasok sa loob ng kanilang restaurant. Agad din naman itong sinundan ng dalawang lalake saka nanatili ang isa pang lalake at bakla. Well probably if ever man na ma hihire ako dito, magiging ka work mate ko silang lahat. Yun nga lang puro lalake.

Maya maya pa ay sunod sunod nang lumabas ang tatlong lalake ngunit may kasama na ngayong babae. She's chubby cute at lamang lang ng limang inches ang tangkad niya sa akin.

"Hi dear, Wala pa kaming bakanteng station na available eh chaka marami kaming bago pero, ang nagiisang available lang pala namin is dishwasher kaso hindi ka bagay doon ehh kay...."

naputol ang kanyang sasabihin nang magsalita ako agad.

"Ummm.. okay lang po ma'am, kaya ko po yun"

I smile to her kahit na naka face mask ako, well nag insist na akong i grab ito dahil wala na akong ibang choice kasi ito lang ang pinakamalapit sa school na food service. They are even surprise to my answer dahil sa pananamit at kilos ko ngayon medyo sosyalin ako, sinabayan ko pa ng pagiinarte mag salita. tsk ewan ko ba sa sarili ko at may pagka abnormalan akong ganito.

"Hala seryos ba ms. kasi baka hindi mo kayanin"

She said while her face is concern especially her eyes.

"Opo okay lang ma'am! ano kaba ma'am naghuhugas ako sa bahay, baka trained na ako dyan at batikan"

I giggled nang mapatawa ko rin ang kausap kong babae habang nanonood lang ang iba sa amin. Niyaya niya muna akong umupo saglit para ma interview ako ng maayos.

" So what's your name iha, are you still studying. Btw I'm Ms. Chantiell Valdez"

pag papakilala sakin ng babae ng biglang may sumingit sa likuran ko na bakla.

"siya yung manager namin"

Ngiti nitong sabi na agaran din umalis agad patungong kitchen.

"hayaan mo yun, si Chester nga pala yung bakla na yun"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 22, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Independence is a related term of independent.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon