TPOSL 58

1.5K 77 9
                                    

ASHIANNA'S POV

Ate

I have an ate, but sadly she's in back in heaven now.

" H-how? Why?"

Humihikbing tanong ko kay kuya habang ang aking tingin ay nasa lapida. Hinaplos haplos ko ito at di nag tagal ay naka ramdam ako ng malamig na hangin na tila pumapalibot sa akin, agad ko na naipikit ang aking mata habang ramdam ko pa din ang malamig na hangin.






" Ate!!"

" Lalaro na po ba tayo ate? Tuturuan mo na po ba ako mag dance?"

Bulol na saad ng batang si Ashianna sa kanyang ate na ngayon ay pababa palang ng sasakyan habang parehas silang may malawak na ngiti sa labi.

" Opo, lalaro na tayo!! May mga dala din ako na toys para sayo!"

" YEHEY!! Tara na ate, mag pahinga po muna ikaw bago tayo mag play"

Hinila ng batang Ashianna ang kanyang ate sa kanilang share bedroom. Ang kanilang kwarto ay may tatlong kama na para sana sa kanilang kuya.

" Ate, di pa din po ba sama kuya?"

Bakas ang lungkot sa boses ng batang si Ashianna. Sabik na sabik na sya sa kanyang kuya kahit pa hindi pa naman nya ito nakikita sa personal.

Nakilala nya lang ang kanyang kuya Ace dahil sa kanyang Ate Alisha dahil maski ang kanilang magulang ay walang nababanggit tungkol dito.

" Hindi pa eh, baka sa susunod
na bakasyon kasama na sya kaya wag ka na sad"

" Ok po ate, nood nalang po muna tayo"






" Hey, Ash! Are you ok? What's wrong?"

Tanong sa akin ni kuya dahil sa biglaang pag hawak ko sa aking ulo. Bigla akong napaluha dahil sa mga alala na naalala ko.

Isa sa mga alala na kasama ko ang ate ko.

" Kuya, can you tell me what happened?"

Tanong ko kay kuya matapos ko na haplos-haplosin ang lapida ni ate.

" Me and your ate, are not really close. I always ignore her presence while she kept pestering me around. I was so jealous of her, our parents gave her all the attention that I wanted. They gave her everything she needs. Until it all changed, we became close to each other but then something happened.

We..We were kidnapped. They tortured u-us. They-they killed her"

He was now fully crying while I held him in my arms. I still have a lot of questions but I think he's still not ready.

Maybe he was still traumatized because of what happened.

" Shhhh... It's ok. It's ok now." Pag papatahan ko dito.

" I-I'm sorry, I can't. I can't still Tell you the whole story. I'm scared, I'm still scared" humihikbing saad nito sa akin habang naka yakap, ramdam na ramdam ko ang pangiginig nya.

" Shhhh... I know kuya, I know. Don't force yourself ok? It's all ok now. I understand."

We just sit there for a while comforting each other.
Kinakausap din namin si Ate Alisha while hinahaplos-haplos namin ang lapida nya. Sana bumalik na ang memorya ko para naman maalala ko na ang mga alala ko kasama si Ate.

Hindi ko nga din alam kung paano ako nag ka amnesia. Minsan ko na din tinanong sila lola tungkol doon pero wala silang maisagot sa akin at bakas din sa mukha nila ang lungkot at takot.

Sa itsura nilang iyon, alam ko na hindi lang basta aksidente ang nangyari sa akin.

Mag didilim na din nung naka uwi kami. Nag taka pa nga sila mommy at daddy na nasa sala nung naka uwi na kami.

" Alisha"

Tanging naisagot ni kuya sa kanila habang naka akbay sa akin.

Our parents mouth suddenly turns into an 'o' and then they smile and told us to eat first before we go to sleep, do that's what we did.

" Ash! Let's go na. We're going to be late"

Pag tawag sa akin ni kuya habang kinukuha ko ang phone at bag ko.

" Andyan na po!" Sigaw ko pabalik at dali-daling lumabas ng kwarto.

Ganon nalang ang gulat ko nang makita ko na hinintay nya pala ako sa harap ng pintuan ko kaya naman nabangga ako sa dibdib nya ng tumakbo ako.

" Hey careful"

Paalala nya sa akin at umalis na kami papuntang school.

"Good morning Ash!" Bati nang SSS na naka tambay sa may gate nang school.

" Anong ginagawa nyo dito?" Tanong ko sa kanila. Pinababa na ako ni kuya sa harap ng gate dahil ipa-park nya pa ang sasakyan sa likod ng school.

" Hinihintay ka, tapos ito din pala oh. Pinapabigay sainyo ni Shiro."

Sabi ni Six at binigay sa akin ang dalawang envelope.

" Birthday Invitation yan para sa birthday ng kapatid nya, kay Ace yung isa na envelope."

" Ah sige-sige salamat. Asan nga ba si Shiro?"

" Absent sya ngayon. Dumaan lang sya kanina para ipabamigay sa atin yang invitation card." Sagot sa akin ni Sevi.

" Tutulong daw sya sa pag prepare para sa party ng kapatid nya bukas"
Sagot naman sa akin ni Seven saka nila ako hinila papunta sa building namin.

Bukas na pala ang birthday ng kapatid nya. Ok na kaya ang regalo ko? Sapat na siguro yun, bata pa naman eh.
Babalotin ko nalang mamaya pag uwi para ok na.

" SSS, ano ba ang pwede ko iregalo? Yung may meaning sana" tanong ko sa SSS. Nag babaka-sakaling maka kuha ako ng matinong sagot.

" Yung may meaning?" Tanong ni Six habang naka kunot ang noo kaya naman tumango ako.

Nag katinginan muna silang tatlo bago nila ako sabay-sabay na sinagot.

" Dictionary"

" Aray!" Sigaw nilang tatlo matapos ko silang batukan.

Alam ko naman na wala silang matinong masasagot sa akin eh.
Ano pa bang inaasahan ko?

Pumasok na kami sa room at umupo sa sarili naming mga upuan. Wala nanaman yung teacher kaya hayahay nanaman ang mga buwan.

" Holabels so may kwento akiskis"

Maarteng Saad ni Keiro matapos akong kalabitin. Nagulat pa ako sa itsura nya dahil yung kurtina nang bintana ng room ay pinalibot nya sa katawan nya para mag mistulang dress.

" Wala na, natuluyan na sya"

" Hi sis, may chika aketch today" sabi nito sa akin habang may mahina pang pahampas kaya naman tumayo din ako saka inayos ang buhok ko saka ako humarap sa kanya.

" OMG really sis? What's the tea ba?" Maarteng tanong ko din dito.

" Later sis, I'll spill the tea. Wag ngayon kasi may mga syokoy."

" What the?"
" Anong syokoy?"
" Syokoy ka din kaya!"

Saad ng iba habang ako naman ay napailing nalang dahil sa kanila.

🌙-Luna

Sorry for wrong spelling's and grammar.

The Princess Of Section Luna Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon