Chapter 34

430 25 12
                                    

"Oh! Naka-uwi ka na pala..." ani ni Sophia.

"Ayos ka lang ba?" Pangangamusta ko sakaniya dahil ang lamig nung pananalita niya. "Oo, kahapon pa."

"Hmm ayos lang.. eh ikaw? Kamusta naman yung travel niyong dalawa?" Pag tatanong niya.

"Hmm kagaya ng sinabi ko sayo, about work lang yung ginawa namin don! At teka lang? Bakit ba ganiyan yung pakikitungo mo saakin???" Pag tatanong ko sakaniya

"Ate, hindi ko alam kung manhid ka ba o nag mamanhid-manhidan ka lang talaga" kakaiba ang pananalita niya saakin.

"Mag-usap nga tayo, Sophia.. hindi ka naman ganiyan ha? Napunta lang tayo dito sa Ilocos nag kaganyan ka na" saad ko dahil iyon naman talaga ang napansin ko.


"Hindi pa ba tayo nagu-usap??" She sarcastically said.

"Wag mo akong pinipilosopo!" Medyo napataas na ang boses ko, hindi ko na gusto ang bawat kinikilos ni Sophia

"Hahaha wow!" Aniya at pinalakpak pa ang kaniyang kamay.

"Wag kana mag pa-tumpik tumpik pa, sabihin mo na" Saad ko at kumalma muna ako dahil hindi ko gugustuhing mag bitaw ng masasakit na salita.

"Ate! Gusto ko.. gusto ko si sandro, hindi mo ba yon nahahalata? O baka dahil nag mamaang-maangan ka lang dahil gusto mo rin siya" derecho niyang saad. "N-nasasaktan ako.. pag nakikita ko kayong mag kasama"

"Ano bang pinagsasabi mo? Boss ko lang siya at.. ano? Gusto mo siya? Kung gusto mo siya wala na akong magagawa dun, nasasayo naman yan eh pero tandaan mo wala kang karapatang masaktan lalo na kung nakikita mo siyang may iba't ibang babaeng kasama!" Yun na lang ang nasabi ko at napatakbo ako papasok saaking kwarto.

Hindi ko alam.. hindi ko maintindihan ang hirap unawain bakit may iba akong nararamdaman na hindi ko din naman alam.

"Where are you going??" Bigla ko namang narinig ang boses ni Sir sandro.

"S-sir! Anong ginagawa mo dito??" Pag tatanong ko sakaniya ang alam ko kasi lumabas siya kasama ang mga kaibigan niya.

"Hmm, wala naisipan ko lang puntahan ka dito" saad niya.

"Ahh.. k-kamusta?" Pag tatanong ko sakaniya.

"Well yung totoo niyan kaya ako nag punta dito.. dahil nag message sina Mimi saakin, may possibility daw na mag vacation sila dito" Aniya kaya parang nakaramdam ako ng kaba.

"H-ha?." Naging speechless ako.

"That's true! Well.. uhm they will be here for a vacation and to see me again daw" he explained

"A-ahh eh anong problema???" He asked me.

"Diba they know that we are in a relationship" aniya at oo nga!!

"Shet..." bulong ko dahil hindi ko alam kung paano.. i mean kanina kaka-amin lang ni Sophia baka naman mapuno na nang sama ng loob yun. "Correction, fake relationship"

"Okay ka lang??" He asked me

"O-okay naman! Pero kailangan pa ba nating mag panggap?" Pag tatanong ko sakaniya.


"Sorry, but yes.. because Kelly is also there" he said and i nodded

"O-okay!!! Sige.. kailan ba???" Tanong ko habang inaayos ko yung laman ng sling bag ko.

"I don't know.." aniya kaya napakamot na lang ako sa noo.

"Ah... s-sige! Okay" Saad ko na lang at lumabas na siya ng kwarto.

He love me like a politicianWhere stories live. Discover now