I am Jelyana Khae Alonzo, 16, Graduating Student.
This is the story on how I met the person who accepted me as who I am and love me full of his heart.
I was hurt, full of pain. I was judge by the once who's closest to me. I was shamed. I was accussed. I was rapped. I was left by the one who've I love the most.
But after that, weeks has passed. Someone I just had a crush on, fell for me as who I really am. Accepted the fact, accepted my personality. Didn't judge me, didn't leave. But stays,and love me as someone who deserves to be loved.
He is Wrynell Travez. He's 18 and a SHS Student.
He was my bestfriend's cousin Liana Jei Mendez.
4 years na kaming mag bestfriend ni Liana pero hindi ko alam na magpinsan sila. Nung una alam ko lang na kapatid siya ni Ate Evelyn Travez, pero syempre di pa ako sure nun kase sa surname lang nila ako bumase. But then i found out na magkapatid pala talaga sila.
Si Ate Evelyn, nakasama ko sya sa Mamba, Maragundon. Yun yung time na nagm-move on ako sa break up namen ni Jonzell. Si Ate Evelyn lang yung kasama ko dun kase si Liana busy sa pag ligo sa ilog. Siya nag e-enjoy, habang ako, wala akong makasama. But atleast nandun si Ate Evelyn para hindi ako ma out of place.
Isa silang Seventh-Day Adventist. Hindi familiar sa iba itong religion na tohh. Pero pag nag research tayo, makikita talaga na famous ang Adventist kahit saang lumalop ng mundo.
Sobrang laki ng naitulong saken ng pagsama ko kay Liana, totally. Bukod sa naililibang ko ung sarili ko mula sa pag o-overthink, anxiety at depression na naranasan ko, mas napalapit den ako kay God. At nagkaroon ako ng rason para mabuhay at mag simula ulet.
Sobrang thankful ko kase kahit na maraming nanakit, nang iwan, nang husga, nangutya, nag maliit, tumaboy at nambaboy saken, nandito pa rin ako, nakaya ko lagpasan lahat ng problema na dumating saken. Nagtagumpay ako, kahit papaano unti onti ko ng na a-achieve yung goals ko sa buhay. At natupad naden yung ka isa isang gusto ko sa buong buhay ko, ang maging masaya.
. . . . .
May 21,2022 nung una akong nagsimba sa Seventh-Day Adventist. Dun rin ako unang nag kagusto kay Wrynell.
Nung ung hindi ko in-expect na mahulog ng husto ung loob ko sakanya. Sa totoo lang crush crush lng talaga yun ehh. Nung time na yun kase sobrang na g-guilty ako sa mga nagawa ko kay Jonzell. Hindi naman ako nagtaksil or what pero one of his friends raped me and that was the biggest guilt na naranasan ko in my life.
Suppose na di dapat ako ma guilty sa mga nangyare kase hindi ko naman un ginusto pero the moment na sinabi ko un sakanya, nagpakatotoo ako, he left me. And that moment den nag boost ung guiltness ko.
After all what happened i started to be with my bestfriend. Dahil sa pagsimba, unti onti ko ng nakakalimutan ung mga nangyare. And what's the most special about moving on? Ito ay yung mahanap mo ung taong tatanggapin ka bilang ikaw at mamahalin ka ng buong buo ng walang pag aalinlangan.
May 27,2022. I started posting about Adventist. Tapos nauwi ako sa pag p-post about crush, then my bestfriend found out that I had a crush on her cousin.
May 29,2022. Naglakas ako ng loob na kausapin at umamin kay Wrynell na gusto ko sya. We started talking about ourselves. Nagulat nga ako nung makwento ko saknya ung worst break up ko with Jonzell. Sobrang gumaan ung loob ko sakanya, i never bothered talking to him like someone i just met. Kase ung feeling pag kinakausap ko sya, parang matagal na kaming mag kakilala.
June 5,2022. The day that i didn't expect na magiging close kame ng husto. I can't just imagine na magkakaroon paren pala ako ng chance sa ibang tao. Ever since kase pinaniwala ko ung sarili ko kay Jonzell kahit nasasaktan na ako ng sobra.
This day, sobrang bagal ng oras. Yung feeling na buong araw mo syang kasama. Ang saya, sobra. Mapapasabi ka nalang talaga ng unexpected things really happened.
June 6,2022. Araw kung saan ako umiyak ng hindi nasasaktan. Umiyak ako kase masaya ako, kase ngayon masasabi kong pwede pa pala akong sumaya. Ito yung pinaka best na araw n June para saken. Kase dito umamin ng feelings si Wrynell saken. Unexpected kase, una sinabi ko kay Liana na "paano kung makuha ko si Wrynell?", then nakuha ko nga sya. Sobrang saya.
June 8,2022. The acceptance day for me. Hindi ko ineexpect ung naging reaction ni Wrynell after nyang malaman ung mga nangyare saken in my past. Sobrang thankful ako kay God kase binigyan nya ako ng taong tatanggap sa buong pagkatao ko ng hindi ako hinuhusgahan at iniiwan.
June 10,2022. Get together naming apat. Kasama si Liana at Vest. Totoo nga ung sinabi ni Wrynell na kahit malaman nya ung totoo hindi sya magbabago saken. At mas naging close pa kame. Hinahawakan na namen ang kamay ng isa't isa at nagyayakapan na den kame. That closness boost my confidence, sa totoo lang.
June 11,2022. Hindi ko alam, nagulat siguro lahat kung bakit sobrang close na namen. As in buong simba magkatabi kaming dalawa tapos magkahawak pa ung kamay naming dalawa. Kahit sa social night kame pa den ung magkasama, hindi na kame nag sawa sa isa't isa hehehe.
June 17,2022. Araw kung saan sobra akong kinakabahan. Hindi ko alam ung gagawen ko, isang buwan mahigit na akong hindi nagkakaron. Paano kung may nabuo? Paano na kame ni Wrynell? Ang saya saya na namen tapos guguluhin lng ng isang pagkakamali.
June 18,2022. Another day of Sabbath. Isang hindi mapakaling araw para sa aken. Hindi ko makausap ng matino si Wrynell dahil nag o-overthink nako sa mga posibleng mangyare saken sa mga susunod na araw. Ano ng gagawen ko?..... Nung una naging okay naman kame ni Wrynell pero nung bandang pa tapos ng yung AY, nagkaroon kame ng misunderstanding. Hangang sa makauwe ako, hindi na kame nag pansinan.
June 20,2022. My blessed Monday. Ito yung araw na dapat mag t-take ako ng Pregnancy Test Kit kasama sila Airille at Liana. Kaso lang hindi na natuloy dahil nga biglaan akong nagkaroon ng mens. Sobrang thankful talaga ako kay God kase ilang araw ko na itong pinag p-pray at ngayon natupad na den. Hindi ako pinapansin ni Wrynell pero binigyan kame ng time makapagusap nila Liana. Iniwan nila kaming dalawa para magkaroon ng talking session. Nung una hindi nya pa den ako pinapansin pero sinabi ko sakanya ung dahilan kung bakit hindi ko sya pinansin nung saturday. At ayun, first time ko siyang nakitang umiyak sa harapan ko. Sobrang thankful ako kase pinagbigyan kami ni God. At dahil dun nag celebrate kaming lima.
June 25,2022. Di ako mapakali kase pinasabay ako nila Liana sa family ni Wrynell. Alam kong kilala na naman ako sakanila ehh at mabait naman sila saken pero kabado paren ako.
Buong araw ko siyang nakasama, simula umaga hangang gabe. Magkatabi kame sa bus, sa simba, sa pag iikot , sa social night at pati pag uwe. Hinatid nya ako pauwe sa bahay namen. At dun nya ako unang hinalikan almost lips.
June 26,2022. Sport Fest. Siguro alam nyo ng lahat ung nangyare sa araw na tohhh. Nagkaroon man kame ng hindi pag kakaintindihan pero na punan naman lahat ng un ng pagmamahalan.
. . . . .
Sa isang Buwan naming magkakilala marami na ding nangyare. Isang buwan na puno ng asaran, kulitan, pagkukwentuhan, pagkilala sa isa't isa, pag tanggap at pag mamahalan.
Lahat ng nangyare ay ayon at kagustuhan ng Panginoon.
Siguro, binigay ni GOD si Wrynell sa akin para maging masaya. Para makalimutan ko na lahat ng sakit na naranasan ko noon.
Ibinigay nya si Wrynell saken para magsimula ng bagong buhay, masaya at puno ng pagmamahalan.
Dito nagsimula ang istorya naming dalawa......
YOU ARE READING
Loving You Unconditionally
AléatoireThis story is based on true-to-life stories. Most on religious content and love ofcourse. "When you find love, never forget that God is beside you." The most precious feeling of all is loving the love of your life with God into you. God centered rel...