Third Person's POV
Inantay ng tatlo makabili ng pagkain ang kuya ni Ryleigh bago nila tinuloy ang pagkain. Hindi makapangulit si Francis dahil nahihiya sa mga kuya ni Ryleigh ngunit napansin nila ito."Hey! You're Francis and Xaviel, right?" tanong ni Allistar dito, tumango naman ang dalawa "Don't be so tensed, hindi kami nangangagat" pabirong saad nito kaya naman napangiti si Francis and Xaviel at doon na nagsimulang dumaldal.
"Kuya, ay sorry is it okay to call you kuya?" tanong ni Francis sa mga ito at tumango naman sila. "Nakakaintimidate po kasi kayo ng very slight kaya napatahimik kami" pagamin ni Xaviel sa mga ito kaya napatawa ang tatlo.
"We're just like that naadapt kasi namin yung aura nila Ry" sagot ni Maximus kaya napatingin ang tatlo kay Ryleigh akala nila ay yung dalaga ang tinutukoy. "Why are you looking at me?" tanong ni Ryleigh "Oh we mean Ry hyung, our oldest brother" pagtatama ni Phython.
"Oo nga pala. Don't call Aella, Ry cause we might mistook it as our brother" saad ni Allistar. "Just call her Lei or Leigh" dagdag ni Maximus. "Okay po!!" hyper na saad ng dalawa and as usual poker face si Perseus. After that nagkuwentuhan na lang ng nagkwentuhan ang mga ito until they didn't realize na lunch time will almost over.
"Ay Kuya anong oras na pala" saad ni Ryleigh "Uuna na kami" dagdag pa nito, tumango lang ang mga kuya nito. Agad na umalis ang apat pagkapaalam ni Ryleigh sa mga kuya nito. Mabilis natapos ang maghapon, it was now their dismissal time.
"Lei, sabay ka na samin or kasabay mo mga kuya mo?" tanong ni Xaviel dito "No, may practice si Kuya Max and Kuya Alli then si Kuya Phy kasama ni Kuya Rio" pageexplain ng dalaga.
"So sino kasabay mo umuwi?" tanong naman ni Francis "I'm not sure kung Isa sa mga kuya ko ang susundo or si manong" sagot nito kaya tumango lang ang dalawa samantalang nanatiling poker face si Perseus. Sabay-sabay sila papuntang parking, the three boys has their own cars to drive.
"What time your they usually fetch you?" tanong ni Perseus without looking at her, "Kapag sila Manong exact time pero kapag sila kuya they usually fetch me later than the exact time" she explains "Samahan ka na muna namin habang wala pa sila" prisinta ni Xaviel sabay upo sa tabi ni Ryleigh. "Chikahin ka muna namin habang wala pa sila" excited na saad ni Francis bago naupo sa kabilang side ni Ryleigh.
Helios' POV
"Meeting ajourned" announce ni Ry bago tumayo papuntang office kaya sumunod na ko sa kanya "Lio, sasama ka ba?" tanong nito "Ikaw susundo?" balik tanong ko, he nodded "Every morning ko na lang siya nakakasama eh" pagexplain nito. Well its true laging umaga na lang namin siya nakikita minsan nga hindi pa namin siya naabutan since bago pa kami makauwi nakaalis na siya, good thing nakasabay namin siya kanina for breakfast."Ano sasama ka ba?" tanong ulit nito kaya tumango ako "Then move fast" masungit na saad nito, kahit kelan talaga napakasungit ng lalaking to kung hindi ko lang to kuya eh buti na lang sakin nagmana si princess mabait.
We're on our way sa school ni Aella, alam na niya na isa samin ang susundo if wala pa don si Manong sa time na dismissal niya. Malapit na kami sa parking sa dulo namin lagi siya sinusundo when we saw her talking to three boys.
"Are they making a move to my princess?" tanong ni Ry, ayan nanaman po overprotective brother mode "Making a move agad? Aren't you happy na after so many times na sinundo natin siya ay may kasama na siya this time?" tanong ko, its true na ngayon lang namin siya nakitang may kausap lagi niya kasing sinasabi na pinapauna na daw niya kaibigan niya since may mga sundo din daw mga iyon.
YOU ARE READING
Ain't No Sunshine
AzioneI'm Ryleigh Thyra Lafithe, the only girl sa fourteen na magkakapatid. My brothers were famous and known for their different professions pero may pinagkakapareho din sila and that was music. Even though they're famous the medias doesn't know half of...