Ruthless
"Son why don't you stay here? It's been awhile since you're finally home, a -ayaw mo ba ko makasama?"
Pagkalabas ko pa lang ng pinto ay natanaw ko na agad ang mag inang nakatayong nag uusap.
Napasunod ako ng tingin sa isang malaking bag at maletang hinahakot ng mga kasambahay galing sa kwarto ng senyorito.
'san naman ang punta ng isang to?'
"I have my condo to stay and surely there's no such thing mama."
"But our mansion is big enough! Your room is much comfortable! I've ordered to clean it yesterday just right after I heard your going home."
"And you didn't ask for my permission."
His usual cold stare pair of eyes suddenly bore on me. Napaigtad ako bigla ng di namamalayang nakikiusyo na pala ako sa mag ina ng ganito kaaga samantala kagabi lang may nagawa akong kapalpakan.
Aktong sisibat nako para makauwi ng maaga sa kamalas-malasang pagkakataon kailangan kong dumaan sa harap nila dahil kasalukuyan silang nagtatalo tungkol sa pananatili ng senyorito Yurii sa harap mismo ng pintuan.
Mahigpit akong napahawak sa suot na shoulder bag habang dahan-dahang lumapit.
'dapat maya-maya nalang ako eh tsk'
Nakapikit kong sisi sa sarili.Diretsong lakad pa at tumigil ako ng saglit para bumati sa donya.
"Magandang araw po donya Maria Jimena."
Magalang na bati ko sa donya nakayuko ako ng bahagya takot na makumpirmang nakatitig ngayon ang dalawang maimpluwensyang panauhin sa harap ko.
"I'll stay if you lend me a P.A let me choose to one of your maids and-
I'll stay."Mula sakin ay lumipat ang tingin nya sa ina matapos magpahayag ng kagustuhang kumuha ng personal assistan ayokong itanggi na may nararamdaman akong hindi maganda sa kung ano mang pinaplano ng lalaking to lalo na't hindi naging maganda ang unang impresyon nya sakin dahil sa nangyari kagabi.
Muli ay napabaling ang atensyon ng donya sa anak na muntik ko nang maagaw kanina matapos bumati, tuluyan ng nakalimutan ang presensya ko.
"Sure sure hijo! If that's will only make you stay then of course you can have your P.A but may I ask why the sudden need?"
Desperadang sumagot ang donya napakunot-noo ako ng may napansing kakaiba sa pakikitungo ng lalaking to samantala ang donya naman ay nagmukhang try hard sa ginagawang pagpaparaya.
Wala naman akong ambag sa pagtatalo ng mga to at bumati nako sa kanila hindi naman na siguro ako magiging bastos kung itutuloy ko na ang kanina pang naudlot na pag alis?
Sa wakas ng matagumpay ko ng mabuksan ang pinto ay noon naman naisipan ng bruhong lalaking to na i isawsaw ako sa pagtatalo nilang mag ina.
"I want that girl to be my exclusive Personal assistant."
Agad ay napalingon akong muli sa kanila at nanlalaki ang matang kwenestyon ang sinabi nya na baka nagkamali ako ng narinig o may iba siyang tinutukoy.
Pero wala siyang nilingon o tinuro seryoso siyang nakatingin sakay donya naghihintay ng sagot.
"You mean.. Miss Fuentes?"
Naguguluhang kumpirma ng donya na maging ito ay nagtataka sa biglaang desisyon ng butihing anak.
"She's new to us she's been working here for a week now. Well I actually got no problem with this son but- I can't just be cruel to them. I also need to hear her approval coz her job here is just to clean around."
YOU ARE READING
Exquisite Love
RomanceWisteria Vine Fuentes lost herself in the midst of city hungry with love and thirsty of care, she was more ready and willing to sacrifice and battle with any struggles that she might encounter within the new environment. As for her little hope there...