***
(Present, read Chapter 11, again)
"Ate Trish and I will be there in fifteen minutes, Ate Aiks kaya sige na."
Hindi pa ako nakakapagsalita binabaan na ako ng tawag ni Jill. We are at one of the famous beach resorts here in Pangasinan, si Vince ang nag aya nito, para daw makapagbakasyon din kami, kasama namin ang Ate niya, since their family is not here sa Pilipinas at yung pamilya ko naman on their way pa lang. Si Mama bukas pa ang dating dahil marami pang programs na hindi maiwan-iwan, kasama niya rin bukas sila Tito Kit, Tito Sentri, Tito Kiko, Tita Risa at yung iba pang mga uncle's and aunt's namin.
Biglaan lang itong outing kaya nagtaka rin ako that they still have time para makapunta pa rin.
"They're here" Vince shouted mula sa labas dahil naghahanda siya for our luch, and so I stood up para salubongin ang mga kapatid ko.
"Ang tagal niyo naman." Reklamo ko habang tinutulongan sila sa pagbaba ng mga gamit nila.
"Dzuh, ang layo kaya nito mula sa airport Ate atsaka kasalanan ba namin na may mga makukulit—" Jill didn't finish her sentence when a van stopped behind their car.
Halos mapanganga ako when I saw the Tita's and Tito's came out kasama si Mama. Akala ko ba bukas pa sila?
"What are you all doing here?" I asked kahit gulat pa rin ako na andito na silang lahat, naka beach outfit na rin, ready na ready.
"Bakit ayaw mo ba?" Si Tito Sentri.
"Ay hindi ba tayo invited dito? 'E si Leni kinaladkad lang kami dito." Tito Kit joked, siniko pa si Mama kaya natawa yung iba.
"Anak, nagbooked na kami ng early flight para makasama na rin namin yung mga kapatid mo sa byahe." Finally may matinong sumagot na, si Tita Risa.
I just shook my head at nauna nang pumasok sa loob dala ang isang bag nila Tricia, nasa loob na rin sila kay Vince sa tumutulong sa pagluto ng barbeque.
They all greeted Vince and his Ate, naging maingay na rin ang palagid kase ang dami na namin.
"Wala iinom mamaya ha, maraming activities ang gagawin bukas." Paalala ni Tito Kiko.
The younger ladies just nodded, busy sa paghahanda nang pagkain.
"Ay sayang excited pa naman kami sa pa-shot puno ni Leni." They all laughed.
Kapag talaga kasama ang lahat sobrang gulo pero masaya, we are all like a big family na, sayang lang at hindi nakasama ang pamilya ni Tito Kiko ngayon.
"Magpakalasing na lang kayo pag last two days na lang natin dito." Sen.Chel said and they all agreed naman, handa na rin naman ang mga drinks na naghihintay sa kanila, prepared e.
After a while we peacefully eat our lunch, halos mapuno na namin ng ingay ang area namin, hindi sila nauubosan ng kwento at tawa.
"So who's that unlucky lady?" Tito Kiko teasing Tito Sentri and the rest just laughed.
I think one of the bright sides of the result is having them full-time now, lalo na si Mama may time na sila isinggit ang mga gantong out of the town anytime they want, at the same time tutok pa rin sila sa mga trabaho nila pero mas magaan na ngayon. Natapos man ang eleksyon at hindi man sumang-ayon ang result sa gusto natin, hindi pa rin natapos ang laban. In fact mas naging matatag at masaya kami ngayon. Mama's team during the election became our family na rin at alam namin na kasama pa rin namin sila hanggang dulo ng laban na ito.
Night came at yung mga Tito's nasa cottage sa labas ng hotel which we occupied talaga, galante ang mga Tito's dahil kahit gusto ni Vince na siya ang magbayad ng hotel, they insist minsan lang naman daw ito.
BINABASA MO ANG
How It All Started (Series 1)
General FictionLet's all sail together and witness how they were built and destroyed by love. How it all started. ------- She is a fearless, strong, and independent woman. She swore to do everything she could for her siblings and mother after their father died ten...