READ AT YOUR OWN RISK
×××××
Chona: Wala akong desisyon na pinag sisihan ko, Alcasid.
Ogie: M-mahal sorry na. M-mahal i'm drunk at that night.
Chona: Ayan. Ayan ang dahilan mo. Wala kong paki, ang point dito ay yung kasalanan mo. Sabi ko naman kasi sayo 'di ba hindi ka aalis, hindi ka iinom. Tangina Alcasid ano gusto mo lagi kitang pagbibigyan?
Ogie: M-mahal sorry na.
Chona: Excuse. Bebe come nga here.
Nate: Mommy aalis na po talaga tayo?
Chona: Opo anak.
Yes tama. Aalis kami ni Nate, 1 week lang siguro. Umamin na sakin yung babae na pinainom niya ng kung ano ang asawa ko naya nawalan ng malay at napag samantalahan niya.
Gago 'di ba?
Pogi pogi naman kasi ng husband ko napag sasamantalahan tuloy. Hays babi ko.
Nate: But mommy i don't wanna leave daddy.
Chona: Anak? We already talked about this, right?
Nate: But momm--
Ogie: B-boo mag listen ka na lang kay mommy okay? Babalik din naman kayo 'di ba hon?
Chona: Hindi yata.
Ogie: H-hon? Sabi mo babalik kayo.
Nate: Mommy?
Chona: 'Wag ka na ma sad anak. Hahanap naman si mommy ng new dad mo.
Nate: Mommy, no.
Ogie: A-ah ayun pala boo eh. Hahanapan ka na ni mom ng new dad. 'Wag ka na sad. Okay lang si daddy dito.
Chona: Oh see okay lang sa daddy mo. May love na rin kasi siyang iba.
Ogie: 'Yan siraan mo na lang ako para tuluyang lumayo yung loob sakin. Para sa ganun pag nakahanap ka ng bago niyang dad makalimutan niya 'ko agad. Boo, mag listen ka lagi kay mommy ha. Pag balik niyo tapos wala na si daddy dito, it's either kapiling ko na sila grandama or malayo na 'ko ng sobra ha.
Chona: Alcasid, don't say that.
Nate: Mommy, please? I wanna stay here with daddy.
Chona: Anak nakapag book na ng flight si tita Lea. Settled na lahat boo.
Nate: Then cancel it.
Chona: Anak may importante ring gagawin si mommy doon eh.
Ogie: Boo, don't mind daddy okay? I'll be fine soon.
Chona: Babalik naman tayo anak, but baka kasama na yung new dad mo you know.
Nate: No i don't wanna have other dad.
Chona: Eh anak ganun talaga.
Ogie: Ganun talaga boo. Nasaktan ni dad si mommy eh, she didn't deserve that and i'm sorry for that. For hurting your mom, like i said she didn't deserve that so i think she deserves a better husband? Anak hindi ako 'yun eh, nag promise ako kay mom na hindi ko siya lolokohin at sasaktan but nasira eh, hindi naman totally niloko ni daddy si mom, ayaw lang maniwala ng mommy mo hahaha but it's okay. You two deserves better than this.