I was so excited so I called Gel immediately.
*ring* *ring*
G: Hello?
Brianna: Help me!
G: O bakit? What happened? Nasa hospital ka ba?!
B: Baliw! Hindi. Niyaya niya ko makipagdate.
G: So?
B: Ano susuot ko? Ano gagawin ko?
G: Teka. Ngayon ka lang ata nag-panic nang ganyan ah. Nakailang date ka na. Ni wala kang pakialam sa suot mo tapos ang lagi mong sinasabi "If they really like me, they will accept me for who I am." Anyare?!
B: I told you I'm giving him a chance and treat him differently from my previous suitors.
G: Ok. Kasi when you exert effort on others to like you means you like him/her too.
B: Fine! I like him.
G: Yiiee! In laveeey ang best friend ko.
B: No! Magkaiba ang like sa love. Duh?!
G: Okay sakin isa lang un eh hahahaha
B: Ano na?! Tutulungan mo ba ko o hindi?
G: Of course. Ito na I'm on my way na kakatapos lang kaya ng klase ko.
B: Weh? Klase? 7 na kaya ng gabi! Cge bye na nga. Nagdadrive ka pala.
*end call*
While waiting for Angela, nagsearch muna ko ng kung anu-ano like what to do on your first date?, what to wear?, What to order?, how to start conversation? Pati na how to apply make-up nasearch ko na din. Binibilhan kasi ko ni Mommy ng kung anu-anong klase ng make-up pero never ko naman silang nagalaw. I was always mistaken 16 years old except from my baby face kasi I always choose to wear my comfy clothes and never ako nag-ayos except a simple ponytail. Sometimes I want to blame the society, bakit naman kasi yung mga teenager ngayon kung makapagmake-up dinaig pa ang coloring book eh.
Wala pa din si Angela so I decided na ilabas all the possible dress or outfit na pwedeng kong masuot sa date namin. Thursday pa lang pero hindi na ko mapakali. Napansin ko na halos wala pala kong medyo formal na damit. Pag nakita siguro ni Gel to siguro aayain na lang niya kong mag-shopping.
Minutes later dumating din si Gel, rush hour kasi eh. Since kilala naman siya ng maid dire-diretso na sya sa kwarto.
G: I'm here! Sa wakas. What's our mission ba?
B: What should I wear tapos ayusan mo na din ako ah. ^^
G: Di naman ako nainform kasal na pala 'to. Baka kailangan mo pa ng photographer?
B: OA mo naman eh. :'( Sabi mo tutulungan mo ko?
G: Oo nga ito na nga diba kaya nga ko nandito. Nakakapanibago ka kasi eh. Sana pag naging kayo na hindi mo ko makalimutan ah.
B: Ahhh! Ang drama ng bestfriend ko. Never naman kitang iniwanan ah.
G: Hay naku! Tara na nga.
After 10 years..............
Chos! 2 hours lang.......
G: Kapagod ah! Sa tingin ko kasi since first date pa lang naman wag ka masyadong pahalata na nag-eeffort ka. Pakipot ka naman!
B: Grabe naman 'to. Anong akala mo sa akin? Patay na patay sa kanya? Kanina nga habang nilalabas ko yung mga damit akala ko pag nakita mo sasabihin mo na kailangan kong magshopping eh.
G: Hindi. Ok lang yan. Sa ngayon dahil first date nyo pa lang naman ipakita mo muna yung totoong ikaw. Wag kang trying hard.
B: Wow expert na expert ka na talaga sa mga date ah. Okay noted po lahat ng sinabi mo.
Pagka-alis ni Gel, niligpit ko na lahat ng kalat sa kwarto ko at nahiga sa kama. I already have the habit na nag-iimagine ng kung anu-anong bagay bago matulog. Aminin nyo kayo din. :P I already imagined the best and worst possible things na pwedeng mangyari. Also yung possibility na lugar. All my previous dates kasi is the usual. Dadalhin sa restaurant tpos magdinner, usap usap tpos hatid sa bahay tapos tapos na. BORING....Zzzz I want something exciting. Sabagay ang pinapakita ko kasing side sa kanila eh yung sweet side ko so akala nila mahinhin ako and super formal.
For the remaining day, Friday, wala kong ginawa kundi mag movie marathon. Yes! Best part of my vacation ang humilata sa kama, kumakain habang nanonood. Pero...wala naman akong naintindihan sa mga pinapanood ko di ko kasi maiwasang maisip yung date namin actually...siya talaga eh.
So finally Friday na....para matapos na to.
Morning
I got a text from him.
<Harvey> Good morning. See you later. :)
Afternoon 3:32 PM
I called Angela.
B: Hello. Papunta ka na?
G: Yup. Ang galing ng timing mo kakatapos lang ng klase ko at pasakay na ko ng kotse.
B: Ok cge see yah!
4:16 PM
Andito na si Gel! Ang swerte ko talaga sa bestfriend ko. ^_^ Nag start na ang make-over. Light make-up lang ginawa niya. Naglagay ng foundation, light na eye shadow, mascara tapos blush-on. Nung lalagyan na niya ko ng lipstick, nagpumiglas ako hahaha. Ayoko! Ayoko kasi talaga naglalagay ng lipstick lip balm lang okay na at isa pa I have kissable lips naman. Seriously, isa yan sa mga physical asset ko kaya inaalagaan ko talaga yan. BTW, tapos na ang make-up and yung hair naman we decided to let it be the same. Before ako magpalit ng damit, I checked my phone and I saw na nagtext na pala siya. Sabi niya,
I'm on my way. Excited to see you. ^_^
Nagpunta na ko sa dressing room ko at nagpalit na ng damit. Maya-maya kumatok na si Gel.
G: Girl! Nagtext na si Harvey mo!
B: Huh? Ano sabi?
G: Ano daw kasi eh..Ahh..d na daw kayo tuloy..
————————————————————————————————————————————————
If there is any typo error, sorry and I know that you can still understand it naman.
Thanks for reading. Please vote and feel free to leave a comment. ^^