"Tok! Tok! Tok!"..."AL, nariyan ka ba sa loob?" boses ng babae sa labas ng kwarto.
Halos sabay na napaupo sina Daniel at Allen. Nagkatinginan silang dalawa. Napadako ang tingin ni Daniel sa tarugo ni Allen na noon ay tayung-tayo at matigas na matigas. Gayon din si Allen ay napadako ang tingin sa pututoy ni Allen na nagsisimula nang mabuhay. At muli ay napagtanto nilang kapwa sila hubo't hubad!
"Hala! Nasaan yong brief ko!?" Natatarantang paghahanap ni Allen na agad bumaba sa kaniyang higaan na umaalog pa ang mga itlog at kumikiwal pa ang kaniyang titi.
"Opo, tita! Narito po ako sa loob!" malakas na tugon ni Allen sa taong nasa labas ng kwarto, habang mabilisang kumukuha ng masusuot sa kaniyang kabinet.
"Naka-lock po ba ang pinto!?" tarantang tanong ni Daniel na abala na sa pagsuot ng kaniyang brief at short pants.
"Naku po, ang damit ko!" tarantang wika ni Daniel, habang ipinapakita kay Allen ang kaniyang damit na hawak niya na may natuyo nang tamod.
Ilang saglit lang ay pinihit ng tita ni Allen ang doorknob ng pinto ng kwarto.
Sabay silang napalingon sa pintuan...
"Naka-lock ang pinto!" medyo malakas na sabi ng tita ni Allen.
"Hay!!!" halos sabay na reaksiyon ng dalawa.
"Mabuti at naka-lock ang pinto." wika ni Daniel sa kaniyang isip.
"Saglit lang po, tita." tugon ni Allen habang nagsusuot ng nakuha niyang boxer short.
"Mahiga ka, Dan! Bilis. Higa ka!..." pabulong ngunit natatarantang utos ni Allen kay Daniel kasunod ng pagsenyas na magtulug-tulugan.
Agad namang nahiga nang patagilid si Daniel na parang aakalain mong natutulog. Sa pagkakataong iyon ay walang damit pang-itaas si Daniel, kaya litaw ang makinis nitong likod na parang napakasarap dilaaan.
Pagkahiga ni Daniel ay agad nang binuksan ni Allen ang pintuan.
"Sorry po, tita. Medyo pinulikat po kasi itong kanang paa ko, kaya di ako nakabangon kaagad." pagpapalusot ni Allen.
"E, okay ka na ba?" tanong ng kaniyang tita.
"Opo. Okay na po." Maikling tugon ni Allen.
"Bakit nga po pala?" dugtong ni Allen.
"Kaninong cellphone kaya ito? Naiwan sa kusina. Bagong-bago pa oh. Tsaka, may tumawag kani-kanina lang." mahabang tugon ng tita ni Allen.
Samantala, si Daniel ay tahimik na nakikinig sa kanilang pag-uusap.
"Ah, kay Daniel po ito." wika ni Allen.
"Naku, tatawag nga pala ulit si kuya Tom." wika ni Daniel sa kaniyang isip.
"O, di kaya si kuya?" sa isip ulit ni Daniel.
"Nakauwi na ba siya?" tanong ng tita ni Allen.
"Hindi pa po. 'Yon po o, natutulog." tugon ni Allen, at itinuro pa si Daniel na kasalukuyang nakahiga sa kama.
"Ahh, nariyan pala siya?" tugon ng tita niya na nakangiting may pagdududa.
"Hmmmm... Ikaw ha. Akala ko ba yong isang binatilyo kanina?... Kung sa bagay, pogi nga naman talaga 'yang batang iyan." pahabol ng kaniyang tita na pangiti-ngiti pa bago ito umalis.
BINABASA MO ANG
Ang Sarap Mo, Kuya
De TodoAlam mo ba kung ano ang lasa ng pagmamahal ng isang kuya?