Chapter 8

524 26 11
                                    

The party was very extravagant. Gosh!

Kakarating laman namin ni Imee sa room namin.

Pumasok ako kaagad sa closet to change my clothes... Masyadong formal mainit. Mas gusto ko yung t-shirt at pajama nalang.

So, magpapalit na ako at matutulog na kami ni misis, ay hindi pa pala na carried away ako kanina. Well just to be clear lang, illusion ko lang pala na magkatabi matulog.

Imees' POV

I feel exhausted. Pero nag-enjoy ako kanina.

"Manang, you enjoy the president company?" biglang narinig ko boses ni Bonget. 

"No." I mumbled. Kasi hindi tama na magkaroon ako ng ganitong nararamdam. Bakit kasi niya sinabing, I'm her lady? idagdag pa yung minister kanina. Haystt baka nag-ooverthink lang ako baka kasi ang ibig niyang sabihin ay Lady in the sense of kasama niya lang not the other way. Yah that's it. *self convincing

Right after me and myself about matters, the president came out from the closet wearing pajama. Napakasimple talaga niya. 

"Imee, alam kong napakaganda kong lalake." Sabi ni Rod ng pabiro. Pero pakiramdam ko namula yung pisngi ko.

"Hay nako, ang tanda mo na nagfe-feeling ka pa din." Balik kong biro. Mahirap na baka isipan niyang totoo. 

"Hindi nga ba?" tanong ng puso ko. Pero pinagsawalang kibo ko nalang kasi alam ko naman na epekto lang ito ng pang-aasar nila Irene at Bonget sa akin. 

Nagpalit na ako and I put on my body some lotion and perfume. Nakakahiya naman ano kung kasama mo yung presidente tapos mabaho ka. YUCK! 

Then pagkatapos ko, lumabas na ako. Pagkalabas, I notice Rod is on the sofa and his eyes is on me. What tinitignan niya ko? 

"Imee, umayos ka". Pakiusap ko sa sarili ko.

"Rod alam kong maganda ako". Biniro ko nalang.

"Oo nga eh, maganda ka na nga mabango pa." I didn't expect na he'll agree. 

"Loko, matulog na nga tayo. Good night, Mr. Rod!" I said and go to the bed. Si Rod kasi sa sofa matutulog as respect daw sakin kasi naman yung room iisa yung bed pero king size. Kasya naman kami sana dito pero, yun nga di naman niya ako asawa kaya hindi kami pwedeng magkatabi. (Manang parang wish mo ah). 

Kawawa naman si Rod. Napagod din. Ayain ko kaya dito, lagyan nalang ng unan sa gitna. (Manang sa pelikula pag umaga na nawawala yung unan sa gitna tapos ano...) Tumahimik kang author ka naawa na nga yung tao.

So, yun nga dahil alam ko na pagod din si Rod. Napagdisisyonan ko na tawagin siya.

"Rod, tulog ka na ba?",tanong ko, kasi kung wala sasagot 'di dyan na siya.

"Tulog na ata." , nahina kong sambit kasi wala naman siyang tugon.

Pahiga na ulit ako. Pero biglang sumagot si Rod. "Bakit?", tanong niya.

"Dito ka na kaya matulog sa kama. Kasi baka sumakit likod mo diyan. Napagod ka kanina, tapos may pagkamatanda kana." 

"Sigurado ka?", tanong niya.

"Oo, kawawa ka naman kasi baka sumpungin ka ng arthritis"

"Josefa sumusobra kana, parang sobrang tanda ko naman na.", biro niya saka lumapit sa may kama. Kaya umayos na ako ng higa at nilagyan ng unan sa gitna. Yung isang malaki lang naman para di masyadong halata.

-----------------------------------------------------------

Short update


Private LoveWhere stories live. Discover now