PS 3 : MAD?

0 0 0
                                    

Naglalakad ako ngayun sa may path way sa labas Ng mall para Sana magpahangin.

Nakaka-stress tong si kuya Isagani!

Hayy! I sighed.

I don't need a telescope to see that you're the one. I do-

Pagtunog palang Ng phone ko sinagot ko  na agad. Akala ko nga si Tita si Ayda lang pala.

"Low admin puti!" Lang ganang bati ko. Pano bah. Napahiya ako kahapon eh. Hmmph.

[What's with the atmosphere? Lungkot ka right now Savi?]

Pfft. Di beh Ang saya sa feelings sabihan Ng kapal Ang mukha.

"Pssh. Basta. No kelangan mo Ayda?" Tanong ko.

[Ahh. Good to hear your okay. Hmm. About yesterday, you fine?] Luh? Yung story ko ata.

"Ouh okay lang Senayda. Di pa naman namatay. Pfft. Hahaha" natawa ako. Pag nagkataon sagot pa nila biskwit at kape.

[Really? Okay though. But Di ka na inaatake nun huh? So may nangyari? I'm i right Savi?] Order in the court!

"Okay lang ako. Baka na trigger lang talaga. Salamat sa concern Ayda. Magtritriple ingat na Lang siguro ako next time." Rant ko.

[Tsige! - SENAYDA DEAR COME HERE- Ohhh ghurl. Bye na huh. Muuuaaaaaaapppppssss!] Pagkatapos nun ay isang malutong na kiss. Sana lechon na lng Yung malutong. Hahaha.

-----

Pagkarating ko sa Bahay binigay ko kaagad Yung punabili ni tita at may 400 na exchange! Wooo! Yan Ang amo ko!

Nagalaba muna ako tsaka naglinis. Pagkatapos nun nagluto na ako Ng hapunan.

Nung naghapunan na kami lang dalawa ni tita. Wala Kase mga apo niya. Nasa mama nila.

"Hija, okay ka lang ba". I frowned, may mali ba saken? Baka nabaguhan Kang si Tita sa mood ko ano? "Okay lang naman po ako tita, bakit po?" Tanong ko Kay Tita.

"Kase hija. May-ahmm Wala, Kumain ka na Lang. Alam Kong napagod ka. May exam pa kayo bukas Hindi ba?" Oo nga! Bukas na Ang finals. Hoo!. " Ahh, sige po tita kakain na." Pero ano Yung dapat sasabihin ni tita. Hayy. Di ko na Lang tatanugin. Kung ayaw ni tita sabihin baka may rason.

Nangmakapag hugas ako naghilamos na ako at pumunta sa kwarto. Iniisip ko palang na may exam bukas kinakabahan ako, baka Kase mabaksak ako. Geez ! Nakakahiya kaya Yun.

Echos na rin Ang exam bukas. Tingin tinginna lang din Kay crush oi.

-----

Practical research II: 2:30 - 3:30 PM

Hayyy.

I sighed. Last subject na Lang yang research na Yan. Nakakadrain Ng beauty Yung exam, Mygad!.

Habang nag-a-answer ako may nakita akong dumaan sa may corridor. Usual Yung looks Kase naka hoodie at specs, may mask pa nga eh. E Di sino pa ba? Si Isagani! Hayy.

Di ko na Lang Siya pinansin. At sino naman Siya para pansinin.

Wep! Bangs ko hanggang tuhod na! Abat mas mahirap pa sa probability and statistics eh!.

"Venese! Psst!" Napalingon ako sa tumawag sa pangalan ko. Yiii- si crush Kase. Yap ayoko ma-inlove pero crush, sos, Isa lang naman eh!

"Ano problema mo Eustaño?" Hehe. Shemms I'm kinikilig tuloy!

"Ano answer mo sa number wan? Hehe- may training Kase kami kahapon." Sos, palusot. Basketball at chess player yan si Adrianne Eustaño Galanzo. Sikat yan kahit section B lang. Kaya nga crush ko eh! Ano ba problema nyo huh!

"Ewan! Nakalimutan ko na Dre. Hayys Di ko naman bet subject na Yan eh!" Totoo, baka nga Di ko pa nalagay pangalan ko eh.

"Pffft. Geh geh! Salamat Ven!" Sabay tap sa balikat ko. Pag kinikilig ako Hindi ako Yung tipo na sisigaw oh Mang hahampas -_-. Grabe na man yan. Control ko pa ren emosyon ko noh, namumula lang Tenga ko. Yun na Yun.

"Luh si girl. Rumaratsyada! Yiiii- Tenga mo ripe na!" Si Kai yan sabay hampas Ng likod ko. Shacks sakit nun ahh.

Maka-alis na nga dito. Pupunta na Lang ako sa library para manghiram Ng Filipino book. Bukas Yun Kase Yung first subject eh.

Natigilan ako sa paglalakad Nung may maaninag akong nakaupo sa may dulo Ng library. At si Archer Yun! Di ako pwedeng magkamali Kase suot nya Yung dark brown na hoodie kanina. Pssh. Nag cutting Pala. Naku naku!

"Andito lang pala Yung demonyu kala ko nasa empyerno pa eh." Bulong ko.

Lumapit ako doon Kase dun nakalagay Yung Filipino book na hinahanap ko. Naglakad lang ako Ng mahina para Di Siya maisturbo. Natutulog pa naman. Hayy. Ang saya Ng buhay!

"Alin kaya dito Yung may scope Nung exam? Hmmm?" Bulong ko habang pumipili Ng libro.

"YES! ETO N-" bigla akong napatakip Ng bibig Nung maalala na natutulog Pala si Archer. Hehe. Sarrey!

Nakalampas na sana ako Ng table nya nang bigla namang nagpakita si Jane. Yung kaibigan ko, alala nyu?

"HI SAVI!" bati nya. Epal rin masagwa ngiti eh. Nang-aasar. Kamukha na nga nya Yung aso Ng kapitbahay namin.

"SSSHH. May natutulog oh." Turo ko pa sa natu- "hehehe. Aalis na Pala ako Jane. Pai pai!" Paglingo popn ko Kase nakaharap na samin si Archer. Jusko! Kamatayan kunin nyu na ako!

"Ay Saji! Gising na you! Sakto balik ka na daw sa room tapos na exemption mo sa klase. May instruction pa daw si teacher." Eh? SAJI?, Napahinto tuloy ako.

" Hey! Saji? Saji?- hey are you awake?" Winawagayway ni Jane kamay nya nyan. No response Kase. Nakatingin Lang Siya saken. Teka! SA AKIN! AS IN SA AKIN! O MAY GULAY! pero weyt!

"Teka teka Jane. Ano ba talaga pangalan mo huh!?" Nakaturo yan Kay archer este Saji. Ahhh! Ewan.-_-.

"Huh?" Sabay na sabat Nung dalawa. "What the hell do you care!" Sabi ni Archer. Archer pa rin tawag ko noh. Abat Malay ko kung pet name nya Yung Saji diba, Ano ako feeling close?. Asa!

Inirapan ko lang sya sa tanong niya, si Jane naman palipat lipat ang tingin sa Amin ni Archer. Hmmph. Nagtatanong lang ako brad.

Nanlaki naman Ang mga mata ko Nung lumapit sya sa akin at inilapit Ang bibig niya, na nakamask, sa Tenga ko. Woii ano to direk!

"I don't know whats in you, but I really am MAD at you!" Sabay walk out! Pangatlo na tuh! As in the third!

"Oh? No nagyari Savi? He's not doing that to anyone even to the ones he's close to." Really? Ewan. Pero embes na matakot at magalit napangiti ako, teka Ano? Dapat pinugutan ko na Yun eh. Pero bakit Ang saya ko, bakit- bakit ganito?

Tss. MAD? tseee MADly inlove kamo!

Yiee. Kinilig si korina Sanchez tol! Pfft. Funny Isagani Archer, funny.


Wag nang MAD bb. Comeback na. Yayks. Wag marupok mga kamahalan. Jusko.

Shades of BrownWhere stories live. Discover now