Chapter 09: Growing Suspicions

HARRIET

HARRIET

WHOEVER THOUGHT that threatening me with blackmail would be a good idea was a complete fool. Una sa lahat, wala akong itinatago na kahit anong sikreto na makasisira sa akin. Pangalawa, kung meron man akong embarrassing secret, hindi sapat 'yon para palabasin na wala na akong mukhang maihaharap sa campus.

I wasn't keen on representing our House in the Quadetective Tournament. But because of this lousy attempt to make me retreat, I was tempted to volunteer and taunt whoever's behind the message. Imagine kung ako ang napili at hindi ako umurong, tapos walang impact ang exposé ng taong 'yon. He or she would be ashamed.

Of course, I couldn't let this transgression pass so I decided to investigate who could have left that for me. I visited the safety and security office of Holmes Hall and asked the personnel to check the surveillance camera on my floor. Pinanood namin ang pagdaan ng mga estudyante sa footage. Then we found a suspicious person. May isang lalaki—kasi pants ang suot at hindi skirt—na naglakad sa hallway. Everything happened so fast that I almost missed it if my eyes blinked even the slightest. Nang tumapat siya sa kuwarto ko, may inihulog siyang card sa sahig at sinipa sa direksyon ng pinto. The card slipped past the tiny gap below my door.

We tried to zoom in on the boy's facial features to identify him. Unfortunately, he's wearing a cap that hid his hair and a surgical mask that covered the lower half of his face. The security personnel also tried to zoom in on his eyes, but most of the time, the cap's visor obscured both of them. Ang tanging na-identify namin ay ang kanyang height at body frame.

Despite what my eyes had witnessed, I wasn't fully convinced that a fellow Holmesian would attempt to blackmail me. Oo na. Biased na kung biased, pero sa tingin ko, may iba pang scenario na makapagpaliliwanag sa nangyari. I could only think of two possibilities: First, the Holmesian caught on camera was really the one behind the message. Second, an outsider asked the Holmesian to deliver the message to me.

Between the two, I was leaning on the latter than the former.

The next day, I decided to do some digging. Gusto kong ma-confirm kung sa House lang ba namin nangyari ang pamba-blackmail na related sa tournament. I had a feeling that if someone or some group had a guts to do it to us, they could have done it to other Houses too. Kaya pagkatapos ng afternoon class namin, nagpatawag ako ng meeting sa Team WHAM. Ay, teka. WHA lang pala kasi hindi ko sinali si Morrie.

Wilhelmina, Aiden and I met at the rooftop of the Baker Building. Mukhang wala naman silang pinagkaaabalahan ngayong hapon kaya naisipan ko silang istorbohim muna.

"Hindi ko alam na may pa-clandestine meeting na pala tayo. Para tayong mag-jowa na ayaw ipaalam sa iba na tayo na," nakangiting komento ni Aiden. He ran his fingers through his messy blond hair. He then panned his head from left to right repeatedly. "Teka, kulang tayo ng isa. Bakit hindi invited si Morrie? I saw him leaving the classroom."