CHAPTER 5
"Ang tanga ko! Just for one day pumayag ako na magpagalaw?, But it wasn't sex... Nothing's happened, pero ba't ba sumasagi pa rin siya sa isip ko?!" Wika ni Shalani.
Sumapit ang gabi ngunit 'di pa rin makatulog si Shalani because of what happened. Lumabas muna siya ng room para pumunta kay Chrisel.
She was going to knock the door when she heard a little bit noise and it's coming from Chrisel."What the hell are they doing inside?" Pumasok na tanong sa isip ni Shalani.
The noise get louder and louder.
"Ahh... ah..." Ang ingay na naririnig ni Shalani.
"Ang haharot, dito pa talaga? Bakit 'di nila ma maintain ang mga boses nila? They don't know ba na naririnig sila sa labas? Buti nalang talaga ako nalang ang nasa labas." Wika ni Shalani.
But it's okay joneymoon naman nila...
Most of the people in the Hotel is in their room na maliban kay Shalani, she can't sleep kasi.
Shalani decided to go to her room to sleep.
"What am I doing here? Nagpagalaw lang ganon?" Komento ni Shalani sa isip niya.
Dumungaw si Shalani sa bintana niya upang buhaghagin ang Curtains at silipin ang dagat na nasa likod ng Hotel.
"Uh may nag bonfire." Manghang Wika niya nang makita niya na may nag bonfire.
Kahit na gabi na, Shalani went go out upang silipin ang bonfire.
Habang papalapit nang papalapit si Shalani sa bonfire she doesn't even see a shadow of a person.
"Huh? Sino bang tanga ang nag-iwan ng apoy dito?" Mga tanong ni Shalani.
Shalani doesn't feel any or a bit nervous beacuse the place is secure.
Sa kabilang banda naman nang dagat ay may nag-iinuman may kalayuan ito sa kinatatayuan niya.
Umupo si Shalani na medyo malapit sa may apoy to warm her body, malamig kasi sa dagat.
Nang makaupo na si Shalani kinuha niya ang cellphone niya.
"Uh ang lakas pala ng signal dito," Wika ni Shalani nang makita niya na malakas ang signal doon.
While Shalani using her cellphone she heard a little bit noise coming from her back.
Sa 'di kalayuan may kumakaluskos na naglalakad papalapit sa kaniya.
Bigla namang nagulat si Shalani nang mawala na ang apoy.
"Uh ang dilim," Wika ni Shalani at nagsimula na siyang mangapkap.
Nanlaki ang mga mata ni Shalani nang may mahawakan siyang hita na halos malapit na ito sa Maselang bahagi ng katawan nito.
She doesn't know kung babae ba ito or lalaki.
"Ayy—sorry!" Wika ni Shalani habang nakahawak parin ang kaniyang kamay sa hita ng taong iyon.
"It's okay." wika ng lalaki.
Lalaki pala iyon.
He's voice is like Dylan.
Ang amoy rin nito.
"Is this Dylan? Bat parang 'di naman ako naaakit?" Mga tanong sa isip ni Shalani.
"I'm——" nagpapakilala sana ang lalaki nang maudlot ito dahil sa nagsalita si Shalani.
Ang lalaking iyon pala ay si Ivan, ang nakatatandang kapatid ni Dylan.
"I know you," Wika ni Shalani.
Pinagapang ni Shalani ang kaniyang mga kamay papunta sa may maselang parte nang katawan sa lalaking pagkakaalam at pagkakakilala niya na si Dylan.
Nagpumiglas ito.
"Himala— nagpupumiglas, is it Beacuse he tell me na isang araw lang 'yon?, But he said balang araw papakasalan niya ako?, Or he just lying?" Komento ni Shalani sa isip niya.
Binitawan na lamang ito ni Shalani sa pagkakahawak sa maselang bahagi ng katawan nito.
Tumalikod na lamang si Shalani.
The Boy come closer to Shalani hinalikan nito ang leeg niya.
Shalani doesn't feel the essence.
"Ikaw ba talaga 'yan Dylan?" Tanong niya sa isip.
The smell is the same but it doesn't catch Shalani's attention.
The boy started to lick and suck Shalani's neck.
Paunti-unti naman na bumibigay si Shalani.
"Kaya siguro 'di ko ma- feel ang presensiya ni Dylan dahil madilim, at 'di ko makita ang maamong mukha nito." Komento ni Shalani sa isip niya.
Napahawak si Shalani sa braso nito.
"Bat ata lumaki braso niya?" Tanog ni Shalani sa isip niya.
Paghawak rin ni Shalani sa mukha nito ay medyo malapad, at ibang-iba kay Dylan.
Something pushing Shalani para 'di tuluyang magpa- angkin kay Ivan.
Pumiglas si Shalani at tumakbo pabalik ng Hotel.
"Bukas nalang " wika ni Shalani sa Lalaki at tumakbo ito.
Naiwan ang lalaking mag-isa.
"She's so beautiful kahit na madilim, ramdam na ramdam ko kaagad ang karisma ng babaeng 'yan." Wika ni Ivan pag-alis ni Shalani.
Kabang-kaba si Shalani nang makarating siya sa Room niya.
Hinawakan niya ang kaniyang maselang bahagi ng katawan, habang nasa isip parin niya ang nangyari.
"Why? Bakit 'di ko naramdaman ang presensiya niya?" Tanong ni Shalani sa sarili niya.
Nang mag umaga na pag pasyahan ni Chrisel na pumunta sa room ni Shalani to give her a breakfast to take.
She knocked the door without making any sound from her mouth.
(Tok...tok...tok..)
Nang dahil sa lakas nang katok agad na bumangon si Shalani and check her self in the mirror.
"OMG, baka siya na iyan, masyado naman atang maaga." Wika ni Shalani habang inaayos ang sarili sa tapat ng salamin.
She walked closer to the door and then take a deep breath.
Hinshawakan palang niya ang door knob kinakabahan na siya.
"It's okay Shalani, Kalma." Komento ni Shalani sa isip niya.
Pagbukas niya nang pinto nagkamali siya nang hinala it's not Dylan, si Chrisel pala.
"Uh, D——" naputol na wika ni Shalani.
"D——?" Tanong ni Chrisel.
"D——dinalhan mo pala ako ng breakfast thank you." Wika ni Shalani.
"Ahh, wala 'yon!" Wika ni Chrisel at ibinigay niya na ang dalang pagkain kay Shalani.
"By the way friend pumunta kagabi sa room namin si Dylan, 'di pala siya umuwi tsaka alalang-alala sa'yo hinahanap ka, may namamagitan ba sa inyo?" Wika ni Chrisel.
"Huh? Wala—— bakit niya ako hinahanap?" Tanong ni Shalani.
"May sadya daw siya sa'yo, katok ng katok daw siya sa pinto ng room mo pero wala ka daw" Pagke- kuwento ni Chrisel.
"Kagabi? Nasa—— room kolang naman ako" Wika ni Shalani.
So kung kagabi wala pala sa dagat si Dylan, who's that boy?
"Nawawala ka daw," Wika ni Chrisel.
"Nasa room kolang ako, natulog kasi ako nang maaga siguro 'di ko na namalayan na may kumakatok pala." Wika ni Shalani.
"Bakit larang concern na concern sa'yo si Dylan?" Tanong ni Chrisel.
"Ahh, a friend... magkaibigan kasi kami." Wika ni Shalani.
KRISANTO | K.S.
BINABASA MO ANG
POSSESSIVE 2: Dylan Cameron
RomanceWhen Shalani Fernandez meet Dylan Cameron. Shalani is Bestfriend of Chrisel Del Mundo. Walang antas ng buhay ang pinipili ng pagmamahal, kapag pinagtagpo ang dalawang Pusong tunay na nagmamahalan walang sinuman ang makakapigili nito. Maiiwasan ba ni...