Diskusyon
﹉
Celeste's Point Of View
Nagising ako sa malakas na katok kaya't bumangon ako mula sa pagkakahiga ko sa malamabot na kama upang pah buksan ang kumakatok sa akin, at bumangad sa akin ang lalaking may dalang trolley na may laman na mga pagkain.
Nang pumasok siya sa silid, agad kong napansin ang kanyang hitsura. Siya ay may medium build at matangkad, na may natural na kagaanan sa kanyang postura. Ang kanyang buhok ay may ilang tinik, na nagpapakita ng kanyang laid-back na estilo na may bahid ng ruggedness. Ang kanyang mga damit ay moderno at praktikal-mga fitted na jacket na maraming pockets at comfortable na boots. Ang kanyang pangkalahatang anyo ay naglalaman ng isang aura ng pagiging handa sa kahit anong sitwasyon, na tila palaging nasa ilalim ng kontrol. Ang kanyang simpleng porma ay nagpapakita ng isang hindi matitinag na tiwala sa sarili.
"Hello, Miss. I'm Rafe, the Quartermaster. I handle the supplies and keep everything running smoothly on this ship." Habang inilalatag niya ang pagkain sa isang maliit na mesa, nagpatuloy siya, "Kasama ng mga ito, may mensahe ako mula sa Kapitan Kael. Nais niyang makipag-usap sa iyo ukol sa ating layunin at kung bakit mahalaga ang iyong tulong sa misyon na ito."
"Pupunta tayo mamaya sa lugar kung saan dapat tayong lahat nag-uusap-usap. Ngunit bago tayo magpatuloy, hayaan mong ipakilala ko ang ilan sa mga pagkain na inihanda ni Vera, ang aming cook. Siya ang puso ng araw-araw naming buhay sa barko. Ang mainit na sabaw ng isda at freshly baked na tinapay na ito ay tiyak na magpapasaya sa iyo. Si Vera ay kilala sa kanyang masigasig na paraan at siguruhing laging maayos ang aming pagkain. Siya lang ang kaisa-isang babae sa Barkong ito bago ikaw, makikilala mo rin siya. " sabi niya at ngumiti sa akin.
At nagpaalam na babalik na lang muli siya rito upang katukin ako.
~ 𓊝 𖥔 ݁ ˖ ~
Muli, may kumatok sa aking pinto matapoa kong kumain. Nang buksan ko ito, tumambad sa akin ang isang babae na may mahahabang buhok na nakatali sa isang bun at naglalaman ng matinding sigasig sa kanyang mga mata.
"Magandang araw, Miss. Ako si Vera, ang cook ng barko, " sabi niya, habang ipinapakita ang hawak na damit. Ang damit na dala ni Vera ay isang elegante ngunit simpleng dress na kulay emerald green. Ang damit ay may fitted bodice at flowy na skirt, na nagbibigay ng magaan at komportableng pakiramdam. Ang materyal ay may subtle sheen na nagpapahiwatig ng kalidad, at may minimalist na detalye na nagbibigay ng modernong kagandahan.
"Dinala ko ito para sa iyo," patuloy ni Vera, habang ipinapasa ang dress. "Ito ay para magamit mo habang naghihintay ng iyong pag-papahinga at bago pumunta sa meeting place. Ang Kapitan Kael ay nais na maging komportable ka sa lahat ng oras."
"Maraming salamat Vera, ako naman ay si Celeste Theria. Ang prinsesa ng Aetherian. " Pagpapakilala ko, at masaya naman niya akong binati bago nagpaalam na umalis na.
Pagsarado ko nang pinto, napansin ko ang isang pinto sa isang sulok ng silid na hindi ko pa nagagamit. Nang lumapit ako rito, natuklasan kong ito pala ay isang maliit na banyo. Ang pinto ay mahigpit ngunit maayos ang pagkakasara, at nang aking binuksan, tumambad sa akin ang isang simpleng ngunit malinis na banyo.
Ang maliit na espasyo ay naglalaman ng isang shower area, isang komportableng washbasin, at ilang mga toiletries na neatly arranged sa isang shelf. Ang mga tiles sa paligid ay puti at maliwanag, na nagbibigay ng malinis at refreshing na pakiramdam. Ang pagkakaroon ng banyo sa silid ko ay isang maginhawa at kaaya-ayang sorpresa. Naisip ko na magiging madali na lamang para sa akin na magpalit at magpahinga pagkatapos ng mahaba at nakakapagod na araw. Ito ay isang praktikal na detalye na tiyak na magiging kapaki-pakinabang habang ako'y nag-a-adjust sa buhay sa barko.
YOU ARE READING
The Lost Island
AdventureAng kuwento ay umiikot sa alamat ng Aetheria, isang mahiwagang isla na pinaniniwalaang puno ng ginto at kayamanan, ngunit nakatago sa gitna ng malawak na karagatan. Tanging ang gabay ng dalawang sinaunang Compass Rings ang makapagpapakita ng landas...