Coincidence?
"What the hell was that, Caelus?!"
"Bro, tinakot mo 'yong bata."
"Nasisiraan ka na ba?"
"What if naabutan ka ng isang prof do'n—"
"Hindi naman ako naabutan, 'di ba?" napipikong sabi ko habang naglalakad kami pabalik sa room.
My eyes are quickly surveying the surroundings, hoping to get a glimpse of that crazy kid again.
Ngumisi, e. Tang ina. Hindi mawala sa isip ko. May ibinubulong din siyang kung ano. Shit talaga.
"I can't believe you! Won't you even tell us what happened? Why you acted—"
"Not now, Lexia,"
Nabibingi ako sa kanya. Tss.
I rolled my eyes when she held my arm and made me face her. Masama naming tiningnan ang isa't isa, walang nais magpatalo.
"Bakit mo ba ginawa 'yon? Alam naming ang dali mo magalit pero dahil lang sa juice, really, Caelus?"
"Hindi ako gano'n kababaw! It's not because of some stupid juice—"
"Then because of what?!"
"Look," I sighed. "Ilang beses na akong nabangga ng batang 'yon—"
"Dahil lang do'n?!"
"Of course not! He was there when I first received those messages—"
"Ah, hindi ba pwedeng coincidence lang?" she said, sarcasm laced her tone.
Napahilamos ako ng mukha. "Bakit ba hindi mo ako pinapatapos—"
"Ba't sila na ang nag-aaway?"
"Ewan ko sa mag-pinsang 'yan. Parehas lang naman mainitin ang ulo."
Punyeta. Hindi muna kasi ako patapusin!
"You know what, talk to my hand." pagsuko ko at tinalikuran na siya.
Nakakapagod ang isang 'to! Naaawa na ako sa magiging boyfriend niya sa hinaharap! Inangyan. 'Di ka mananalo, e.
"Sa'n ka pupunta, Lex?" rinig kong tanong ni Adriel.
"Magpapakalayo! That boy is a ticking time bomb!"
My forehead creased. Ako talaga? Siya nga itong hindi nakikinig at inuuna ang galit niya- wait. Gano'n din pala ako kanina.
"Don't mind me. Follow her," I said because they looked troubled. Hindi siguro nila alam kung sino ang susundan sa amin dahil sa kabilang direksyon papunta ang magaling kong pinsan.
"Ah..."
"Eh..."
"Ih..."
Everette sighed. "Ugh! You guys are no help! I'll go with Lex, you boys stick together."
Pinanood namin siyang umalis ngunit nagulat nang bigla ulit naglakad pabalik. Napaatras ako nang ituro niya ako.
"And no more grabbing random people, Cae!" she flipped her hair and sashayed away.
"Saan ba pupunta ang dalawang 'yon, e 20 minutes na lang, may klase na?" hindi makapaniwalang tanong ni Reiji.
"Eabab nga naman," si Adriel na sinundan naman agad ng kambal niya.
"Eurt. Eabab momints."
"Halata ba?" I asked.
"Ha?"
Peste. At sa kanilang tatlo pa talaga ako naiwan.
"'Yung mantsa sa likod ko,"
"Ah oo!"
BINABASA MO ANG
Vengeful Contract (Criminal Series #1)
RomanceCRIMINAL SERIES #1 After all the dramatic occurrences he's been through, Caelus has been trying to live a normal life. Yep, he's trying. Y'know what else is trying? His past. It's been trying to catch up to him and become part of his present... and...