Fucking Maids
Kung awkward na 'yong dinner kagabi, mas awkward itong breakfast ngayon. Ewan ko pala kay mama. Sa'kin, hindi naman awkward.
Siya kasi itong sulyap nang sulyap sa akin habang kumakain kami. Nagulat nga ako nang malaman na nandito pa siya. Akala ko lilipad na siya pabalik ng Canada pagtapos noong tawag niya, e.
Of course, panira na naman ng umaga 'tong si Marites. Katapat ko ba naman habang kumakain. Tsk. Niyaya kasi ni mama ang mga maids na sabayan na raw kami. Ang dami-daming upuan, sa tapat ko pa talaga? 'Di niya ba alam nakakawalang gana iyang pagmumukha niya?
Out of all the housemaids, she's the longest servant of my mother. Sa hula ko'y nasa early 40s na ito, ngunit kung umasta ay parang bata. Laging nagpaparinig.
And I don't know, but I've always felt like she's competing with me.
Mas strict din siya kaysa kay mama. Noong bata ako, she'd always find a way to hit me with belts or hangers. Kahit pa maliit lang 'yong nagawa ko. At kahit pa hindi naman ako ginagano'n ni mama.
My mother never found out about it, though. Hindi ko na rin sinabi dahil noon ay halatang stressed na siya pag-uwi sa bahay.
I'm just happy that I got out of this fucking house alive. 'Di na mukha niya ang bumubungad sa'kin araw-araw. Tss. Nakakakilabot.
"Tuloy pa ho ba kayo nitong si Kilus sa Tagaytay, Ma'am?"
Agad nagsalubong ang kilay ko. Tangina talaga.
My mom laughed it off. "Ano ka ba, 'Tes. Caelus. Cae as in okay. Caelus."
Ngumiti ako. "Oo nga naman, Manang. Gano'n ka na ba ka-tanda para hindi mapronounce nang ayos ang pangalan ko?"
I hid my victorious smirk when I saw how offended she got. One point for me. Negative 99999 points for her.
Pinanlakihan niya ako ng mata. Bagay 'to sa horror movies.
"By the way, hindi muna tuloy 'yong Tagaytay escapade natin, Cae-Cae..."
She finally said it. Well, at least magagawa ko iyong mga activities ko.
"Okay po."
"I know you're disappointed—"
"Hindi po."
"Bukas na lang natin—"
My grip on the utensils tightened, my head lowered. Naiinis na ako.
"'Wag na po."
"Anak, tumingin ka nga muna kay mommy..."
Fuck it.
"Po?"
"I'm sorry, my love. May kailangan lang talaga ako asikasuhin. Work from home lang naman si mommy, okay?" she talked like how she would to a kid to make them understand.
And that set me off.
Of course I understand. That's what I've been doing all these damn years. Intindihin siya.
"Mrs. Montero. Okay na nga 'di ba? Bakit ba paulit-ulit ka?" napupunong sabi ko.
Nauna pang mag-react iyong aswang. "Aba't ang batang ito—"
"Shut up, old hag." two points for me.
"Caelus," mom called, hindi alam kung pagsasabihan ba ako o itutuloy iyong pagpapaliwanag niya.
"Kung busy ka po, it's fine. Kung aalis ka ulit, it's okay. Just don't say na babawi ka because you never did. Not even fucking once." kalmadong sabi ko.
BINABASA MO ANG
Vengeful Contract (Criminal Series #1)
Roman d'amourCRIMINAL SERIES #1 After all the dramatic occurrences he's been through, Caelus has been trying to live a normal life. Yep, he's trying. Y'know what else is trying? His past. It's been trying to catch up to him and become part of his present... and...