Chapter 4

946 29 2
                                    

"Maayong buntag, Sir!"

I cheerfully greeted him when I saw him walking towards me, ay, towards his office pala. Tumango ito at pumasok na sa office niya. 'Sus, suplado talaga.

Sumunod pa rin ako sa kanya para ipagtimpla siya ng kape. Hindi niya ako pinansin at dumiretso siya sa table niya at umupo sa swivel chair. Ang gulo ng buhok niya and he looks so sleepy.

Pumasok ako sa kwarto niya at nagtimpla ng
dalawang kape. 'Yung isang kape ay 'yung lagi ko tinitimpla sa kanya, habang 'yung isa ay 'yung isang nescafe stick lang para magising siya sa katotohanang gusto ko siya. Charot na slight.

Pahamak lang talaga 'yong bibig ko noong interview, why did I say that he's not my type when he's typically my type? Ugh!

Lumabas ako na may dalawang kapeng dala. Naka subsob na ang ulo nito sa lamesa. Uminom na naman ito kasama ang mga kaibigan niya. Sa ilang linggo kong nagtrabaho sa kanya, minsan ko lang naman siyang nakitang walang hangover. Laging lasing, dapat sinama nila ako!

"Sir, oh, kape,”umayos siya nang marinig ang
boses ko.

Nilapag ko ang kape sa harap niya at kinuha niya naman ito. Nakita ko na para may hinahanap sa ilalim nito. Napangiti ako, nakita niya siguro kaya tumikhim siya at ininom na ang kape.

1, 2, 3... I counted in my head bago binuga ni Sir
ang kapeng ininom. Isang nescafe stick iyon at
hindi ko nilagyan ng asukal. Napahalakhak ako.

"Ang pait, Sir, 'no? Pang pagising po 'yan. Gising
na po ba kayo sa katotohanang gusto niyo po
ako?" medyo pabebeng sabi ko. He glared at me,
nagalit ko 'ata.

"I know na maganda po ako, Sir. 'Wag niyo po
akong titigan kasi nahihiya po ako," inipit ang
ilang hibla ng buhok sa likod ng tenga.

"Should I fire you..."

"Ito na po 'yung kape niyo, Sir. 'Wag na magalit,
Sir, pumapangit kayo, hehe. Call me when you
need me, Sir."

Binigay ko sa kaniya ang matinong tinimpla kong kape at mabailis na umalis pagkatapos, baka mawalan na ako ng trabaho pag nagtagal pa ako eh.

Syempre, hindi ko nakalimutan lagyan ng note
'yon. "Sa ngayon, kape palang ang magpapabilis
ng tibok ng puso mo, bukas ako na, hehe." I giggled as I imagined his reaction. Ilang irap kaya ginawa niya. Hindi naman siya nagrereklamo eh, kaya may note siya lagi sa'kin.

AFTER that day, hindi na pumapasok si Sir na
may hangover. Na trauma 'ata. 'Buti hindi niya
ako tinanggal after no'n.

Tiningnan ko ang relo at alas dos pa lang ng hapon, ang boring, natapos na kase ako sa mga dapat kong gawin. Sinubsob ko ang mukha ko sa lamesa nang may nagsalita.

"Bored?" asked by Yve as he smiled boyishly.
Umayos ako ng upo and I nodded afterwards.

"Sancho's inside?" he asked pointing Sir Sancho's office and I nodded again.

I have seen him a lot of times, pero hindi talaga nakakasawang tignan ang mukha niya. Hindi ko kasi matitigan si Sir, laging galit. Hanggang nakaw tingin lang ako.

"Is he busy lately? Hindi na kasi sumasama sa
gimmick naming magkakaibigan which is odd,"
Yve told at napailing ako.

"Hindi naman. Ewan ko kung bakit hindi siya
sumasama, minsan nga lang ako n'yan kausapin, ang suplado pa," I sighed and he chuckled.

"Really? Akala namin ikaw ang rason kung ba't
ayaw nang sumama sa'min, eh,” sabi nito na
nagpatawa sa'kin.

"Hindi 'yan, Yve. Pasalamat ako dahil kahit
suplado siya, may konsensya pa rin siya. Nako,
kung wala, baka wala na akong trabaho," kwento ko at tumawa kaming dalawa.

Sinamahan ko siyang pumasok sa office ni Sir.

Mabait ang mga kaibigan ni Sir, sa ilang linggo
kong pagtatrabaho ko dito, hindi nagbabago ang pakikitungo nila sa'kin. Ang bait. Tinawag agad ni Yve si Sir kaya nilingon kami nito.

"What are you doing here?" Sit asked Yve but his eyes are eyeing at me, that's why I smiled at him.

"Baka matunaw, Sancho," puna ni Yve kay Sir
and he tsk.

"Coffee, tea, or me?" I kidd asking Yve. He was
about to answer pero naunahan siya ni Sir.

"He's fine with coffee. There's a Great Taste coffee in the cabinet, that's for Yve and I would like the usual coffee. Thank you," he said determined and slightly glaring at me, I ignore it.

Pumasok na ako sa kwarto nya para mag timpla ng kape.

After kong mag timpla ng kape, lumabas na ako.
Naabutan ko sila sofa ng office ni Sir. I served the coffee silently.

"Punta ka na, Sancho. Goddess Athens will also
come later..." I looked at Yve when he mentioned my name but he only winked at me, trying to say na siya ang bahala kaya kahit nagugulahan ay pinabayaan ko nalang.

"Fine, I'll come," he said feeling defeated.

Ngumiti si Yve, ngiting tagumpay dahil
napapayag n'ya si Sir.

"Cool! Aalis na ako before you'll change your
mind. I'll text you the place later,” Yve said and
stand up.

"See you later, Goddess Athens!" tinapik nito ang aking balikat bago nagmamadaling lumabas.

I was dumbfounded, mamaya? Saan? but before I can ask Sir, my phone beeped. It was a message from Yve.

From: Christmas Yve
Today's our college friend's birthday, we're
invited at his party in the bar. Sorry for the
trouble. See you later, Goddess!

"Sino 'yan?" Sir asked.

"Wala, Sir. Nag text 'yung Globe, naghahanap ng
trainer ni Pokemon," sagot ko habang nakangiti.

"Whatever. Go home, I'll fetch you at 7pm,” he
said and sipped at his coffee. Nahiya pa siyang
basahin yung note kasi 'andito ako.

"Gusto ko kape... kape-ling ka palagi." Ito ang
note na nilagay ko doon. Ewan ko ba, trip na
trip ko si Sir.

Gusto ko naman talaga siya pero ayaw niya sa ganun, kaya kay papa Yve nalang kakalampag! Charot!

"Sige po, Sir," umalis na ako pagkatapos no'n.

Pero totoo talaga na naghahanap ng trainer kay
Pokemon 'yung Globe.

"Become the best trainer with a Pokemon UNITE voucher for only 1 Rewards point TODAY, or donate to the Hapag Movement to help Filipinos experiencing hunger and get a chance to win gaming gadgets!" ito ang text, oh. Si Sir, eh, ayaw pa maniwala.

Faultlessly Captivated  [Completed]Where stories live. Discover now