Chapter 5

5 3 0
                                    

Rhiana's p.o.v.

"Boracay? I've never been there before." Theo commented. Nandito kami sa isang food court at kumakain. Tapos na ang school year at summer break na. Nagaaya na si shanti na pumunta ng boracay.

"Sa pinas kayo mag susummer break diba? Kaya lubusin na natin at travel tayo sa pinas! Like you said di ka pa nakakapunta sa boracay!" Sabi ni shanti na kala mo ay nag sasales talk para sumama sila.

"If she's going then i'll go too." Steven said. Kinilig naman ako to the bones, wala na rin naman nasabi si theo at sasama din siya kasi kasama naman si steven.

Bukas na din kasi ang flight namin to philippines, ngayon na kami naguusap kasi pagkapunta ng pinas ay madami kaming appointment with family kase ngayon nalang ulit together.

Pagkatapos kong magimpake ng gamit ay nilagay ko nalang ang maleta sa gilid at nanood ako sa netflix kasi bored ako. 1:00 am na kaya paniguradong tulog na si steven kaya wala akong magawa. Ayoko din namang sabihin kay shanti na gising ako kasi malalaman niyang hindi pa ko natutulog, yari lang ako kaya secret lang. Hehe.

After some time ay inantok na din ako kaya pinatay ko ang tv at dumaretso na ko sa kwarto ko para matulog.

Kinabukasan ay maaga din akong gumising, 2 hours lang ata tulog ko. Kailangan ko kasing tumayo ng 3:00 am kasi baka gabihin kaming dumating sa pinas.

"Natulog kaba?" Steven took a glance on me while driving to airport. Sinundo niya ako.

"Huh?.. Yeah." I said while dozing off. Sino ba naman kayang pigilan ang antok kapag dalawang oras lang ang tulog diba? Anlamig din kasi sa loob ng kotse niya.

Nagising ako sa tapik ni steven, nakatulog pala ako. Antok na antok naman akong lumabas ng kotse habang tinutulak ang maleta ko.

Nagtake action naman si steven at kinuha ang maleta ko at siya na ang nagtulak nun at sumunod nalang ako sa kaniya.

Nakita kong maaga ding nakarating si jessa. Hindi niya pala ginising si shanti at nauna na dito. After a while dumating na din si shanti at theo.

30 minutes pa bago ang flight kaya kumain muna kami ng tinapay sa isang bakery. Naupo ako sa waiting area at isinandal ko ang ulo ko sa balikat ni steven habang kinakain yung croissant na hawak ko.

"I told you to sleep early. Bakit hindi ka nakikinig sakin?" He put his jacket on my shoulders habang pinapagalitan niya ko. I find that cute when he is worrying about me so instead of being scared ay natutuwa pa ko tuwing pinapangaralan niya ko.

"See you, text me when you arrived." Steven looked around before kissing my forehead. Susunduin ako ng family ko at kakababa lang namin ng eroplano.

"See you.. I'm gonna miss you." I pouted and he chuckled a little bit and he ruffled my hair.

Pagkadating ay sinundo din sila ng family nila, actually magkakasama silang lahat.

"I miss you guys." I hugged both my parents at nag hi din ako sa mga parents nila.

Pagkadating ay daretso ako sa kwarto ko para ayusin ang gamit ko at magpalit ng damit.

"Hi raven! Mommy's home." Kinuha ko ang pusa ko pero bago ko pa siya buhatin ay nagulat ako. Bakit may mga kuting dito?!!

Pinagmasdan ko ang tatlong kuting sa loob ng bahay ni raven at mga hindi pa sila nakadilat. Tinignan ko si raven, nawala lang ako may anak na siya?!

Agad kong tinawagan ng face time si shanti para ikuwento sa kanya ang nangyare.

"[Eww! What's that?!]" Sigaw niya sa kabilang linya.

"My cat just gave birth! Nagulat din kaya ako! Nawala lang ako pagbalik ko meron na siyang tatlong anak!" Kuwento ko.

To Capture A Heart // On-goingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon