FRANCHESKA POV
lihim Kong minamahal si watanuki... Yes our Dad's are friends Kasi ang Dad ni watanuki ay palaging bumibisita sa hospital dahil Sa mag kaibigan Sila since highschool... Dahil Sa mahilig makipag business partner ang Dad Ni watanuki ayon... Isa din Sila sa mga share holders Sa hospital ni Dad... Ganun ka close Sila... Kulang na Lang maging mag jowa charottt....
" What? Are you thinking...?"
" Huh? Ano wala..."
" Really...Ms. Francheska..."
Putik lapit na lapit NGA ang mukha namin na halos one inch na Lang mag hahalikan na kami... O may gulay... Hahalik ba Ako ,No way ba ka sabihin babae na nag fi,first move... Wait!!! Mag iisip muna ako...
" Thinking to much can kill you..."
Bumalik na nga sya Sa upuan nya ba ka na disappoint ko sya... Dahil Sa ginawa ko... Na di pag halik ano ba!! Francheska.. napaka...Tanga Mo naman sayang... Nakuha muna ang lalaking para sayo ... Tapos na turn off pa Sa subrang overthinker ko...
" Sayang ang chance na maging kami Kaya... I will do everything to make him mine..."
Lumapit nga Ako Sa kanya habang kinakausap sya ng president namin... Pero Nang kakausap ako sa kanya na pansin ko ang kaibigan ko na si Sofia... Parang nagseselos sya... O may gulay... Bakit naman sya magseselos eh... May Karl naman sya... Bahala na wla na akong pake... Atlest Ako mauuna kay Sa maunahan Ako Ng hiya... Maagaw pa Ng iba
" Watanuki can we talk pag nag bell na..."
" Yeah ... Sure... Lalo na Sa katulad Mo..."
Bumalik na nga Ako sa upuan ko hanggang sa natapos ang ang klase namin at Tamang Tama... Bell na Kaya nakita ko na nga syang hinintay Ako Sa labas...
" Tara... Sumama ka saakin..."
" Ok..."
Naglakad na nga kami hanggang Sa nakapunta kami Sa library... Mahilig Kasi Ako mag basa Kaya mag babasa kami at mag uusap... Ng Walang nakakaalam at safe Ito Walang MGA babaeng malandi...
" Watanuki... Dito ka muna kukuha Ako Ng book"( bulong ko Sa kanya...)
" Your... Voice I like it... Ok I'll wait..."( Bulong nya pabalik saakin)
Pumunta na nga ako Sa fiction area... At naghanap ng magagandang... Stories Kasi Yung Lang gusto ko habang kausap sya... At sya din gusto ko... Nakita ko na nga ang hinahanap ko at kinuha ko na para makabalik na Sa upoan... Ang di ko mapigilan na selos ang syang magpapaingay s library...
" Watanuki... Nakakatuwa ka talaga kausap... Gwapo pa ang sweet... Kong Ako pa Sa kanila huhulihin kita... Sayang naman mauunahan pa... Ahhah"
" Excuse me upuan ko ang inuupoan Mo Ms... At criminal O isda ang boyfriend ko ..."
" Boyfriend???... Assumerang palaka... Ako ang nauna di ikaw... So excuse me..."
Agad naman Akong nabigla Ng magsalita Si watanuki at kinarga Ako Sa Kabilang upoan... At agad nya namang binaba Ako at don nga kami nag usap Sa parte na madilim na ...upang Walang makarinig...
" May girlfriend na pala Ako?... I like your attitude... Napakaseloso..."
" Ano Kasi watanuki..."
" It's ok... Walang problema saakin hon I hate plastic katulad nong babae kanina...binubola nya pa Ako... Mukhang pera naman..."
Agad nya namang binuksan ang Libro na fiction na nakuha ko Sabay salita nya... Na napapapula Sa magkabila Kong pisngi... Dahilan na mas nainlove pa Ako...
" If I this boy... I will marry this woman who save me in sadness... ,I will never scared... To die if she's will stay by my side... And I want to be your fiance... Do everything na sayo Ako ikasal ... Ayaw Kong maging kabet Lang Sa kanya... Save me..."
" Anong mean Mo watanuki?( Tanong ko Sa kanya na may pag aalala)
Hinawakan nya nga ang kamay ko at Sabay bigay Ng bulaklak na papel... At agad nya nga akong hinalikan Sa noo ko... Wait parang nasa fiction Lang...Ako O may gulay....
" Save me... Ayaw Kong E engaged Kang Sofia... Kasi di nya naman Ako Mahal... Yes I love her... But... Di nmn Ako ang gusto nya..."
" Si Sofia? Ang fiance Mo...???"
" Yes your right... Kaya do everything... To save me..."
Agad naman Kong natulala... Bat di ko alam iyon na sya Pala ang fiance Ni watanuki... Di ko maintindihan ang aking nararamdaman... Ito na Yong chance na dapat gawin ko ang lahat... Ang swerte ko na dahil ang gwapo Ng lalaking to...
" But if you don't want maghahanap na Lang Ako Ng iba ..."
" No... Gusto ko... Please watanuki Handa akong maging fiance Mo Basta mahalin Mo Lang Ako pabalik watanuki..."
" I can do that... Kasi you deserve it..."
Agad naman Akong napangiti ng halikan nya ang noo ko... At nag sambit saakin Ng salita na gusto Kong marinig Sa kanya...
" I want a child from you... Ayaw ko Sa babae na yon Kasi he lie on me... You know I hate liars.."
" Ngayon ano gagawin Mo...???"
" I will be distance to her..."
Agad naman Akong nakapansin Ng kakaiba dahil Sa parang may naglalakad gilid namin Ng lingunin ko iyon madami ngang mga babae na nakikinig saamin Kaya Ayon...sira na ata ang plano
" Kaya ko Yan...papa watanuki ..."
" Ako I can do everything hubby..."
" Watanuki ko!!!!"
Agad naman Akong hinila Ni watanuki palabas at hinabol nga kami Ng madaming malalanding babae at ang ginawa nya ay hinila Ako Sa abondonadong room...
" Ang dami Nila...!!! Katakot... Parang nasa zombie land Ako ahhah"
Agad naman sya nakakita Ng tela at nilagay nya Sa sahig dahil Sa... Maalikabok iyon at tinakpan nya upang may maupoan kami... Mabait sya kaso makulit din parang Bata
" Ikaw... May pangarap ka ba? Ms.francheska..."
" Meron naman maging doctor... Katulad Ni Dad ..."
" Pwede naman maging Asawa ko..."
" Baliw... "
Nagtawanan na nga kami at napansin ko na may pagkabolero sya... Pero ok Lang di naman sya nakakasakit ... Mabait naman syang lalaki at mapaglambing... Lumaki Kasi syang wala na ang mom nya dahil Sa iniwan Sila nito... At sumama Sa iba...
" Sorry Kong... Napakadirect to the point Ako sayo... I just miss my mom... Kaya ganito Ako..."
" Don't worry you have Kaya Kong maging mom Mo at girlfriend..."
Agad ko nga itong niyakap... Oo matangkad sya Pero itong lalaking to napakaemosyonal... Pero ma swerte Ako dahil Ako pinili nya... At sapat na sakin iyon na ibigay ang gusto nito...
" Watanuki...?"
Di nga Ito sumagot at nakatulog na Pala... Ewan ko ba Basta I feel comfortable with him ... Di sya nakakasawang kasama napakalambing nyang lalaki... Kaya di sya kayang Iwan Ng mga babaeng may gusto Sa kanya... And sweet talker...
" Kong may hihilingin man Ako watanuki... I want to be with you ... Till in my last breath..."
Napakabango nya kahit na pawis na pawis kaming tumatakbo kanina... Ang swerte ko amoy magandang kapalaran talaga...
YOU ARE READING
I Engaged To The Stranger
CasualeTungkol Sa engaged na di naman dapat mangyari subalit... Dahil nga Sa kaibigan Ng Dad nya Kaya umaangat ang business Nila... Dahilan na mapasama Sila Sa Top 10 millionaire Sa pilipinas... Subalit pipiliin nya ba ang taong Mahal nya O ang taong pa...