Chapter 1

5 0 0
                                    

Sofia POV

Almost 13 years na ang lumipas at Isa na nga akong sikat na model... And designer... At may Ari Ng mga hotel Sa ka coffee shop, Pero di maiwasang isipin ko Ito habang nakatingin Ako ngayon sa kisami at iniisip ang mangyayari mamaya na di ko alam Kong sasaya ba Ako O malulungkot dahil Sa pinagkasundo Ako Ni Dad Sa isnag lalaking na di ko man Lang kilala...

Bakit naman Ako marami namang babae Sa mundo na pwedeng ipagkasundo Sa kanya at  Saka marami pa akong pangarap Sa buhay bat Ako pa talaga..."( Gigil Kong salita Sa isipan ko) nakarinig nga Ako Ng katok Kaya agad akong bumangon Sa kama...at pinagbuksan ang pintuan.

" Young lady hinahanap ka po Ni Sir..."(sambit ng maid )

" Sige Yaya... Susunod Lang Ako"

Tumayo na nga Ako at nag hilamos Sabay tingin Sa salamin... Ewan ko ba  di ko maintindihan ang mundong Ito ( bulong ko ulit Sa sarili ko) magbihis na nga Ako Ng maayos na damit upang disente Ako tignan...bumaba na nga Ako Sa hagdan at agad ko namang nasilayan Si dad na nakaupo sa office nya...

" Sofia anak... I hope you understand me..."( Malungkot na nakatingin Saakin)

" Dad... Naiintindihan kita,Pero paano naman yung taong Mahal ko Dad?"

" Kalaban ko ang pamilya nang Perez at Alam Mo na pinaglalaruan ka Lang Nila..."

Agad naman Ako nakaramdam Ng Galit dahil Sa subrang makasarili Ni Dad ano akala nya saakin ibibigay ko Lang sarili ko Sa lalaking di ko man Lang kilala ...

" Dad...kahit anong gawin Mo Si Karl Lang ang Mahal ko Dad..."

" How many times I told you... Hindi kayo Bagay he's a gold digger like her mom..."

" Stop ... Your nonsense Dad... Hindi Mo sya kilala Pati Si tita Kaya wag Kang mangialam Sa gusto ko para Sa sarili ko please."

Aalis na Sana Ako Pero pinigilan Ako Ni Dad at Sabay salita saakin at banggit Sa pangalan Ni Karl saakin...

" Kilala ko Si Karl kahit ang mom I know them...Pero ang lalaking napili ko sayo ay mas higit sya...meron sya Ng Bagay na wala Si Karl ...kundi ang pakasalan ka ..."

" Dad... Stop please...di ko tatanggapin na ikasal sa lalaki na Yan..."

"Ang gusto ko Lang ay nasa mabuti Kang landas... Sofia anak..."

" Dad I'm holding my own future"

Iniwan ko na nga Si dad Sabay bukas Ng pinto Ng kwarto ko at Higa ayaw na yaw Kong pinapakialaman ang buhay ko masaya na ako Kang Karl... Tapos gugulohin pa nong lalaking pinili nya... Narinig ko ngang nagslita Si dad Sa labas ng Pinto ng kwarto ko...

" Sofia anak... Gusto ko Lang na mag attend ka Sa event... Gusto ka kasing Makita ng lalaking mamahalin ka higit pa Sa pagmamahal ng Karl na Yun."

Narinig ko nga ang yapag Ng paglalakad Ni Dad palayo Sa kwarto ko ,Kaya na pag- isip ko na mag attend Sa event at sabihin Sa lalaki na Yun an Si Karl Lang ang Mahal ko at wala Nang iba at ipapamukha ko Sa kanya na wala na syang pag-asa pa.

" Dapat ganun nga..."

Tumayo na nga Ako at pinunasan ang mga luha ko dumeritso Sa na nga Ako Sa bathroom para maligo na dahil Sa may pupuntahan pa akong event...

Dad Ni Sofia POV

Umupo nga Ako Sa sofa at iniisip kung bakit ganun ang Anak ko ano namana Ng pinakain Ng Karl na yon... Dapat maunahan na sya Ng lalaking pinagkasundo ko Sa Anak ko...

" Ginagawa ko na ang lahat Samantha kaso masama pa rin akong ama Sa kanya..."

Narinig ko ngang may nag doorbell Kaya agad lumabas ang mga maid ko at nakita ko nga Sa Bintana ang nangyari Kaya agad namang pumasok ang maid ko sa office at Sabay salita saakin.

I Engaged To The Stranger Where stories live. Discover now