Chương 101 dung túngThiết lập quan học không phải dễ dàng sự, ở Thẩm Tễ nói ra phía trước, liền có người kiến nghị an bài quan viên tiếp quản các nơi thư viện, bởi vì tư nhân thiết lập thư viện, bồi dưỡng cùng mời chào quá nhiều nhân tài, dễ dàng hình thành địa phương thế lực.
Bất quá cái này kiến nghị bị rất nhiều người phản đối, lý do là thư viện vì tư học, nếu mỗi người gian thư viện, triều đình đều phải phái người tiếp quản, kia liền sẽ không lại có người khai thư viện. Càng vì quan trọng là, quốc khố cũng không giàu có, triều đình không nghĩ hoa như vậy nhiều tiền đi dưỡng một đám quản lý thư viện quan viên.
Cho nên trước mắt quan học như cũ chỉ có Quốc Tử Giám.
Triệu lão đại hỏi Thẩm Tễ: “Vậy ngươi cho rằng là nên làm người tiếp quản thư viện, vẫn là quan phủ cũng làm thư viện?”
Thẩm Tễ nói: “Vì sao phải tiếp quản thư viện? Thư viện đó là người khác làm, ngậm đắng nuốt cay kinh doanh nhiều năm, triều đình chạy tới trích quả đào, người khác có thể không oán hận triều đình? Cho nên ý nghĩ của ta là, chúng ta sao không ở các châu, các huyện tổ chức châu học, huyện học?
“Đương nhiên, Đại Tống lãnh thổ quốc gia như vậy quảng, châu huyện hàng ngàn hàng vạn, nếu muốn thực hiện khắp nơi châu học, huyện học ngắn hạn nội là không có khả năng, cho nên chúng ta có thể trước tiên ở người nhiều châu huyện làm thử, lấy mấy cái châu định vì làm mẫu châu.”
Triệu lão đại kinh ngạc hỏi: “Đây là chính ngươi nghĩ ra được?”
Thẩm Tễ rất là kiêu ngạo mà nói: “Đây là ta nương tử nghĩ ra được, nàng nhưng thông minh.”
Triệu lão đại nghe nói Thẩm Tễ thê tử Lý Vân Yểu bị Yến quốc trưởng công chúa thỉnh đi cấp Cao Uyển Linh đi học, nhân nói được quá hảo, Biện Lương cũng có rất nhiều người gia đều tưởng thỉnh nàng đương nhà mình nữ nhi lão sư. Hắn không nghĩ tới, nàng thế nhưng còn có bực này lâu dài ánh mắt.
Này đối tuổi trẻ phu thê, thật đúng là một đôi diệu nhân.
Triệu lão đại hỏi: “Nếu thật sự thiết lập quan học, muốn như thế nào giải quyết giảng bài nan đề?”
Thẩm Tễ nghi hoặc nói: “Mỗi lần chư khoa khoa cử, có mấy chục vị chư khoa thi đậu giả, nhưng mà bọn họ thi đậu sau lại chỉ có thể được tuyển người, chờ đợi chức quan chỗ trống bổ khuyết thêm. Đến lúc này lãng phí nhân tài, thứ hai hư háo bọn họ thời gian. Cho nên sao không trước đem bọn họ an bài đi châu học giảng bài? Cứ như vậy, chư khoa thi đậu sau là có thể lập tức vào nghề, các nơi quan học lại có giáo thụ, một công đôi việc nha!”
Triệu lão đại cười như không cười mà nhìn nàng: “Tiểu tử ngươi còn không có nhập sĩ đâu, liền trước bắt tay cắm đến quan viên nhâm mệnh mặt trên tới rồi?!”
Thẩm Ức Lục khẩn trương thật sự, Thẩm Tễ lại không để trong lòng: “Ai quy định muốn nhập sĩ sau mới có thể làm quan gia phân ưu? Thân là quan gia con dân, thế quan gia phân ưu không phải đương nhiên sao? Ta không nhúng tay triều chính việc, ta chỉ là đưa ra một cái nho nhỏ kiến nghị, hay không tiếp thu, hoàn toàn quyết định bởi với quan gia cùng các vị đại thần đâu!”
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] [QT] Thứ Nữ Cầm Con Vợ Cả Kịch Bản Sau - Phương Tiện Diện Quân
RomanceTác phẩm: Thứ nữ cầm con vợ cả kịch bản sau Tác giả: Phương Tiện Diện Quân Phi v chương chương đều điểm đánh số: Tổng số bình luận: 5330 Số lần bị cất chứa cho đến nay: 7505 Số lần nhận dinh dưỡng dịch: 13487 Văn chương tích phân: 195,686,144 Thể...