Scene#4

1.6K 61 4
                                    

Agnes


I furiously marched to the classroom.

Nakita kong nakaupo si Finch katabi ng upuan ko. Busy with his phone. I sat down and did my assignment. Wala kasi akong oras para gawin ang assignment ko kagabi after all I really am a busy woman.

"Bundok. Akin na nga cellphone mo." he said.

"Wag mo nga akong pansinin! Kita mo namang busy ako eh." sabi ko.

Tinignan naman niya anong ginawa ko at pagkatapos makita kung ano mang ginagawa ko. Saka naman siyang may kinuha sa bag niya. Isang notebook at binigay sa akin.

"Ano to?" tanong ko.

"Ano pa ba? Edi notebook?" sabi niya at binuksan ito.

"Anong gagawin ko dito?" tanong ko

"Edi kopyahin ang mga sagot jan." muni niya.

"Ayaw ko nga baka itlog ang magiging score ko."

"Kopyahin mo na lang sabi. Para pagkatapos niyan may itatanong ulit ako sayo." he said and offered his notebook.

"Ayaw ko nga sabi!!" I said and slapped his hands dropping his notebook and was stepped on by a classmate.

He got angry and stood up.

Hindi siya galit sa akin. Galit siya sa lalaking inapakan ang kanyang notebook, Si CJ. Kinuwelyo niya ito. Everyone present in the room started to chant Fight! Fight! several times.

"Chill out bro" sabi ni CJ habang hinahawakan ang braso ni Finch

"Pulutin mo yan kung ayaw mo ng away!"

I jumped between them at pinulot ang nahulog na notebook ni Finch saka naman tinignan siya ng masama.

"Bat ka ba nagagalit sa kanya? Kasalanan ko naman kung bakit nahulog ang notebook!" sabi ko sabay turo sa sarili.

"Sa kanya naman pala.. sa akin kapa nagalit" muni ni CJ na nakatingin ng masama sa akin.

I mouthed sorry to him but he just walked away. Ignoring me.

Pumasok naman si Sir Bart nang tumunog na ang bell. He just in time. Nagsiupuan naman lahat ng aking classmates and for some reason katabi ko si Finch.

"Bakit ka jan nakaupo?" tanong ko.

"Asan pa ba dapat umupo? Diba sa upuan?" tanong niya.

Namimilosopo pa talaga siya.

"Hindi naman kita katabi kahapon ah?" muni ko.

"Edi katabi mo na ako ngayon." sagot niya.

"Diba yun ang upuan mo?" tanong ko sa kanya sabay turo ang kanyang suppose-to-be upuan.

"Asan ba ako naka upo? Diba dito? Edi ito upuan ko. Dami mong satsat bundok. Manahimik ka na nga lang jan!" he said. Irritated.

I'm the one whose suppose to be irritated! Hindi naman niya sinusunod ang rules ni sir ee ! Tapos sasabihin niya na manahimik ako? Umupo kaya siya sa original seat niya!

Nakita kong pumasok ang aking seatmate.

"Excuse me" -seatmate

"From this year onward ako uupo dito!" malakas niyang sabi.

Natakot naman ang ex-seatmate ko at umupo na lamang sa upuan ni Finch. Sir called his attention.

"Go to your proper seat Finch!" tawag ni sir.

At dahil matigas ang ulo niya, malamang umayaw!

"Dito lang ako sir. Kailangan niya kasi ng tutor. Diba bundok?" sabi niya at siniko ako para sumagot. Tumango ako.

"O-opo sir!" sagot ko.

The teacher gave us an approved look and at the same time giving me looks telling na parang napipilitan ako. Which is true. Sir Baaart~ save me. Kung pwede ko lang sana sabihin yun.

Hinablot naman ni Finch ang notebook ko at parang may sinusulat. Later on he gave back my notebook. I opened it to check what he wrote but i found out that he only answered my missed assignments. Tinitigan ko ang notebook and then tinignan si Finch na naka-ngiti habang may iniabot na papel.

Tinanggap ko ang papel saka binuksan.

Kapalit niyan ay ang cellphone number ni ANI

I crumpled the paper and threw it at his face.

"As if ibibigay ko sayo!" sigaw kong pabulong but he just gave me a mocking face and then scribbled something on another piece of paper.

Ayaw mo? Gusto mo isigaw ko sa buong mundo na pinsan mo si ANI?

I replied his mocking stare with a disgust one and gave him a why-dont-you-try-it look. Nawala naman ang ngiti niya sa mukha. I ginned at him. Bigla naman siyang nag-raise ng hand and the teacher called him.

He stood up and took a deep breath. "Meron lang po sana akong gustong i-announce".

Everyone started to be curious.

"Kilala niya naman si ANI diba?" He said. Everyone replied yes. He again took a deep breath.

"Actually pinsan niya si---" With my reflexes tinapunan ko siya ng notebook. He looked at me furiously. Then everyone made an uproar.

"Sir tinapunan niya si Finch!!" sigaw ni class president. Everyone started chanting "bullying" especially the girls. I got irritated. Stood up and shouted.

"SHUT UP!" Then I heard nothing. They really shut their mouths.

"Ano bang problema mo?" tanong nila.

Tinignan ko si Finch na nakatingin rin sa akin. I imagined the word victory written all over his face. Smiling so innocently. Sarap niyang sapakin. I smirked.

"I don't have a problem." sabi ko sa harapan nila. Then I faced Finch.

"Finch, pwede mo naman i-announce yan mamaya diba? Bakit kailangan mo pang -disturb and klase?" I said. His reaction? Pissed off. The teacher agreed and continued the lesson. I gave Finch a nice-try-smile. He replied with a sana-tingin-mo-panalo-ka-na face. I also replied with his face. A panalo-talaga-ako-face. He replied a smile. A I-don't-give-a sh*t- smile.


Hanggang sa dumating a dismissal. Hindi parin ako tinitigilan ni Finch.

"Ibigay mo na kasi" muni niya.

"Anong gagawin kung nasa iyo na ang number ni ANI?"

"Malamang gagawin ko siyang ka-text mate. Siguro nga mag-sesend rin ako ng mga pictures ko"

"Sino ba naman ang matutuwa sa ginagawa mo?" I laughed.

"Siya. Mahal niya kasi ako." paghahambog niya. I took a pen and wrote numbers on his hand. Mukha naman siyang nagtataka.

"Anong ginagawa mo?" tanong niya.

"Sinusulat number niya. Ayaw mo?" tanong ko.

"Diba dapat sa papel mo yan sinusulat?"

"Mukha ka kasing papel." I said and smiled. He also smiled

"Salamat bundok."

"Walang ano man aso"

After that I ran towards Patricia's car.

"You're late" she said.

"Sorry. Na-side track ako." Tinanggal ko na ang rubber face ko and applied light make-up. May narinig naman akong tunong cellphone. It wasn't mine.

"Who the hell is this person?" tanong ni Patricia nang mabasa niya ang laman ng phone.

It's a picture of Finch inside the classroom.

I laughed. As if I'd give him my phone number.


Hidden PopularityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon