“ Helen……..!!!!!!!”
------- Wow! May lahi talaga ng megaphone ‘tong bestfriend ko!! Sa sobrang lakas ng boses nya , lahat ng schoolmates ko nagtitinginan na sa’min pero sanay na ako!! Ganito naman lagi eh!!
“Ano kumusta ang date?”, sabay gulo niya sa buhok ko.
“Date? Wala akong date.”
“Kunwari ka pa!!”
“Gusto mo ikaw na lang ako?”
“Ayoko nga , lugi ako masyado sa ganda mo eh!”
“Wow! Hiyang-hiya naman ako sa ganda mo!”
“So ano nga! Kumusta ang date mo?”
“Wala nga akong date eh!”
“Hay naku!! Sige na nga , mukha namang honest ka this time.”
“So sinasabi mo, usually nagsisinungaling ako?!”
“Oo, parang ganun na nga!”
“Yna!!!”
“Joke!! Hahaha!”
“Ba’t ba nandito ka pa? “Di ba maaga ang meeting niyo sa Taekwondo Club?”
“Yes, but I skip 15 mins. to talk to you.”
“Ha? Bakit?”
“Kahapon kasi, nakita ko si Lory at Darren parehong hindi maipinta ang mga mukha.”
“So?”
“I think it is that a good chance for you?”
“Hindi. Kahit naman gustong-gusto ko si Darren nuh hindi ko naman ginustong magkalabuan sila ni Lory. I love Darren but I give importance to the feeling of my cousin. At tsaka ‘di ba hiwalay na sila? Inaayos lang siguro nila ang nawasak nilang pag-iibigan.”
“Wow! “NAWASAK” tlaga?! O sige na nga. Convinced na ako. Sige iwan na kita ah! Seya na lang best!!”
------ Nakaka-jae talaga ‘tong bestfriend kong ‘to. Alone na naman ako. But wait, when I was walking , I saw a guy . He looks familiar. Kenneth? Oo si Kenneth ‘yung ka-date ko kahapon. Ayh! Hindi pala!! Kasama lang palahindi ka-date.
“Kenneth right?”
“Akala ko makakalimutan mo na ‘ko.”
“Hehe.. Sino nga pala hinihintay mo?
“Ikaw!!”
“Ha?”
“Ikaw nga!”
“Ako? Bakit?”
“Wala lang.”
“Sira ka ba!”
“Medyo!! Akala ko nga hindi ka na papasok eh!”
“8:50 na, late ka na sa klase mo!”
“Ok lang!”
“Ba’t mo naman kasi ako hinintay? ‘Yan tuloy na-late ka”.
“Ok lang ‘yon!”
“What if hindi ako pumasok?....”
“Edi hindi rin ako papasok!!”
“Sira ka nga!!!”
“Ano, hatid na kita?”
“ Hindi na… May meeting kasi ako sa Club na sinasalihan ko”
------ Ayh! Sorry for the inconvenience pero sumali rin pala ako sa Tennis Club, hobby ko kasi ‘yon eh!!!
“Kaya nga ihahatid na kita eh!”
“Ha?!”
“Tennis Club member din ako, kahapon lang ako nagpa-register.”
“Ahh ganun ba?”
“So ano, can we?!”
“Do I have a choice?”
“hehehe…”
------- Ang cute niya talaga ngumiti. I feel like I’m on the cloud 9. Ang jelly ko na talaga. Nanlalambot ako sa ngiti ng taong ‘to. Pero infairness hindi siya boring kasama. Palagi kasi siyang may baong mga hirit!! Wew!! Baka masanay ako nito. :x
From then, palagi ko na siyang nakakasama. Ang cool nga eh kasi ‘pag magkasama kami feeling ko him and I lang ang tao sa mundo. Matagal na kaming magkakilala ng Kenneth na ‘to pero hindi ko pa siya napapakilala sa bestfriend ko. But one thing I assure you guys, Yna will like him.
------->