VII-Disguise / Revelation

6 0 0
                                    

“Yna, I would like you to meet Kenneth, my newly found friend.”

-------- Ang usual ko magpakilala nuh? Peron aka-holding hands kami nun ni Kenneth at hindi ko alam kung bakit.

“I know you,” nakakasiguradong sabi ni Yna.

“You’re Kenneth Montereal right?” , dagdag pa ni Yna.

“Yes, how did you know me?”, tanong naman ni Kenneth.

“Your cousin Darren mentioned you one time.”

------- Teka! Teka! Cousin?? Cousin ni Kenneth si Darren? Ang tanga ko!! For almost 3 months naming magkakilala, hindi ko man lang alam ang apelyido niya? How could I become so clumsy this way?!

Nakakapanlumo naman ‘to. Maka-alis na nga!!!

“Hey! Helen wait!”

“Get off me!!”

“What I have done?”

“Actually wala eh.”

“So what is this for?!?”

“Pinsan mo pala si Darren…?”

“Oo, matagal na! “, pabiro nyang sabi.

“I’m not kidding Kenneth! Ba’t hindi mo sinabi?!”

“What for? Does it matter?”

“Yes It matter!”

“I know you love Darren, I can see it…”

“Then you don’t even told me?”

“But, It doesn’t change anything.”

“No, it change lot of things!”

------ Nakaka-ampalaya naman ng araw na ‘to. Ang pait-pait kasi ng umaga ko. Hay naku!!!! Eto na naman ako, tumatakbo. But something gets my attention. Si Darren niyayakap si Lory. Pwede naman silang magyakapan di ba, pero sisiguraduhin naman nilang hindi ko sila makikita. Nakaka-jae talaga. Nakakaiyak na tuloy! Natigilan tuloy ako sa pagtakbo. T_T

“Ok lang ‘yan”

------ Hinila ako ni Kenneth at niyakap. He let me cry on his chest!!!

“Gusto mong magpanggap na tayo?”

------- Nakaka-asin naman ‘yung tadhana oh. Ang alat kasi ng luha ko. Hindi joke lang ang alat kasi ng lahat ng nangyari sa araw ko ngayon. Pero… Ano daw sabi ni Kenneth? Magpanggap daw kaming kami?!”

“Para maramdaman din nila ang nararamdaman natin ngayon.”, dagdag pa ni Kenneth.

------- Nakakajae na talaga toh ha… Wait ano ulit ang sabi ni Kenneth? Nararamdaman natin ngayon? Anong natin? You mean….

“ Ha?..”, tumigil muna ako sa pag-iyak at tiningnan ko siya.

“I like Lory. Actually I love her”, habang niyayakap niya pa rin ako.

------- Nakakaloka na talaga to ha. Lord pwedeng paki-explain?

“Pareho lang tayong nagmamahal sa taong hindi naman tayo ang minamahal, at ang mas masakit pa diyan, ‘yung mismong kadugo pa natin ang nagiging karibal natin sa pagmamahal nila. Kaya nga hindi ko muna sinabi sayo na pinsan ko si Darren dahil baka lumayo ka at when the times na pwede ko nang sabihin sayo ay maiintindihan mo ‘ko.”

------- Grabe nakakalaglag panga ang explanation nyang ‘yun!!

“Sige , pumapayag ako”, nasagot ko na lang bigla.

“So kunwari tayo?”, napabitiw sya sa pagyakap sa ‘kin.

“Oo nga!! Pero may 3 rules!!”

“RULES?”

“1. Bawal ang kissing!..”

“Eh panu sila maniniwala nyan na tayo talaga?”

“Oo nga nuh? Sige, Kissing is allowed pero sa cheeks lang.

    2: Bawal ang humawak sa kung anong part ng katawan ko.”

“Hindi naman ako kasing manyak ng iniisip mo nuh.”

“ Mabuti na ‘yung nakakasiguro nuh!”

“At ano naman ‘yung rule #3?”

“3. Bawal ma-inlove!!”

“Ok! No Special attraction, trabaho lang”

“Good!!”

------ So, ‘yun na nga ! Kami na pero kunwari lang! Ang hirap pa lang may Boyfriend nuh? Maraming bawal. Sorry ha pero ignorante pa kasi ako sa ganitong mga bagay, ‘NBSB’ kasi ako.

                                                                                                                                              ------->

When Two Stories CollideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon